Bàn vấn đề HOLLYWOOD dựng phim chuyển thể từ Anime

Có thể bạn chưa biết nhưng trong thời gian sắp tới sẽ có rất nhiều anime/manga được hãng phim HOLLYWOOD chuyển thể lên màn ảnh rộng như One Piece (Tv series), Naruto, Voltron, Alita: Battle Angel và 1 số còn đang trong dạng thương lượng như Sword Art Online (Tv series), Cowboy Bepop, Akira.

Câu hỏi đặt ra là:

+ Có phải Hollywood đang dần cạn dần ý tưởng?

+ Và tại sao Hollywood lại bắt đầu chuyển thể Anime thành phim live action một cách dồn dập như vậy?

Trước tiên chúng ta hãy phân tích tình hình Hollywood hiện giờ.

Chắc ai thường xuyền ra rạp hay có hứng thú về phim ảnh nói chung cũng đều nhận ra rằng những bộ phim siêu anh hùng (Comic Dc, Marvel) hiện đang tung hoành trên bảng xếp hạng doanh thu. Những bộ phim chuyển thể như những con ngỗng đẻ trứng vàng cho nhà sản xuất. Với mô-típ đơn giản, không quá phức tạp, phù hợp với thị hiếu phần lớn khán giả đã đem lại hàng trăm triệu đô lợi nhuận trên mỗi bộ phim. Nhưng với cái mô-típ đơn giản như thế liệu có thể trụ lại đến bao giờ?

Bàn vấn đề HOLLYWOOD dựng phim chuyển thể từ Anime

Đến bao giờ thì khán giả sẽ chán ngấy những phim siêu anh hùng những sequel, những remake? Với tư cách là Nerd comic cũng khá lâu năm, đã từng làm admin cho page comic nho nhỏ,mình có thể nói rằng vương miện đó sẽ không tồn tại mãi mãi và chắc hẳn những nhà làm phim cũng nhận ra điều này.

Hãy nhìn vào top 15 bảng xếp hạng doanh thu phim năm 2017:

1- Beauty and the Beast (2017)

2- Fast and Furious

3- Star Wars: The Last Jedi

4- Despicable Me 3

5- Spider-Man: Homecoming

6- Wolf Warrior 2

7- Guardians of the Galaxy Vol. 2

8 Thor: Ragnarok

9- Wonder Woman

10- Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales

11- It

12- Justice League

13- Logan

14- Transformers: The Last Knight

15- Kong: Skull Island

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng đây là những cái tên đã quá quen thuộc với chúng ta, 4 phim remake, 9 sequel và chỉ có 2 bộ phim lần đâu tiên xuất hiện trên màn ảnh nhưng cũng là chuyển thể từ những thứ vốn đã quá quen thuộc, trong đó đối với Spiderman đây là lần remake thứ 3 chỉ trong vòng 10 năm nay. Mình tự hỏi rằng họ có thể tiếp tục vắt sữa như thế này đc trong bao lâu nữa khi thị hiệu của người xem ngày càng tăng. Điều này thôi thúc nhà làm phim phải mau chóng tìm ra những nguyên liệu mới, những con ngỗng đẻ trứng vàng mới để đưa lên màn ảnh. Những cũng không thể nói năm 2017 là năm không có nổi những bộ phim Original nào, theo cá nhân ad rất đánh giá cao những bộ phim như Dunkirk, Get out, Baby Driver..

Giải pháp mới cho Hollywood mang tên: Anime/ Manga

Đây quả thật là một nguồn nguyên liệu mới dồi dào không bị đụng hàng và muôn trùng thể loại chạy từ action, comedy, romance đến drama và psylogical. Thay vì phải thậm chí không còn tiểu thuyết để chuyển thể thành phim hay tự nghĩ ra kịch bản mà chưa chắc đã thành công, tại sao không lấy luôn kịch bản của những thứ đã thành công sẵn? Anime/ manga mặc dù đa phần có chất lượng rất cao nhưng vẫn là một nghành giải trí chưa thực sự nhiều người quan tâm và biết đến nhiều, thường khi được nhắc đến thì đa số người vẫn nghĩ nó là sản phẩm giải trí cho trẻ con. Với nguồn nguyên liệu dồi dào như thế, cộng thêm cộng nghệ, kĩ xảo ngày càng phát triển khiến cho việc chuyển thể anime/manga ngày càng nhiều. Đây sẽ là một luồng gió mới mẻ cho những khán giả vốn đã quá quen thuộc với những bộ phim SAH.

phim-hollywood-chuyen-the-anime-1

Nhìn lại những năm gần đây cũng đã có khá khá anime/ manga đã được chuyển thể với sự đầu tư ngày càng cao từ Dragonball Evolution, Death Note tới All you need is kill và Ghost in the Shell. Chắc hẳn nhà làm phim đã bắt đầu để ý và quan tâm tới thị trường này hơn, minh chứng thực tế thì cũng đã được nêu trên.

Nhưng điều đáng tiếc hiện nay những NSX vẫn chỉ nghĩ rằng chỉ cần ném tiền vào dự án là sẽ thành công. Họ đang tập trung tìm kiếm về mặt í tưởng để sinh ra lợi nhuận mà quên đi cái “chất lượng”. Họ nghĩ chỉ cần có ý tưởng và dựng theo những công thức có sẵn vốn vẫn đang thành công trên màn ảnh lớn là khán giả sẽ hài lòng. Như ném mấy joke ngớ ngẩn vào bộ phim làm phá hỏng không khí và mạch của cốt truyện chỉ để cho nó đễ “hấp thụ” hơn bởi khán giả đại trà. Xây dựng những cốt truyện đơn giản, sợ hãi bỏ thêm những chi tiết có thể thách thức trí não, cắt bớt nội dung tình tiết quan trọng cho độ dài phim phù hợp với màn ảnh lớn, thay thế những nhân vật vốn da vàng thành những nhân vật da trắng để phù hợp thị hiếu hay đổi thành da đen vì sợ bị kêu là Racist? Và nhiều thứ khác nữa mà mình đã nhắc qua ở bài Death note live action review.

Nhưng anime/manga không chỉ nổi trội về mặt ý tưởng mà còn về cách triển khai, xây dựng nhân vật, nôi dung, tâm lí những thứ mà anime/ manga mất hàng tiếng/ trăm chap để chuyển tải hết cho người xem/ đọc thì nay bị ép vào bộ phim 1 tiếng 30 phút. Nên đa phần những bộ phim chuyển thể của họ thất bại vì đỡ lờ những gì đã tạo nên sự thành công của bản gốc và cố ép công thức của phương tây vào. Dragon ball thì Goku thành học sinh trung học và đánh nhau chỉ để thể hiện với gái, Light trong Death note cũng không tránh khỏi số phận tương tự. Nhưng không có nghĩa là bộ chuyển thể nào cũng thất bại thảm hại, “Edge of tommorow” cũng được coi là bộ phim thành công lấy ý tưởng từ “All you need is kill” Trong đó Ghost in the shell là 1 bước đi đúng hướng của nhà sản xuất mặc dù bước đi đấy vẫn còn rất nhỏ những cũng đã cho chúng ta thấy sự tôn trọng của nhà sản xuất đối với bản gốc (reference, kĩ xảo, CGI ổn, trang phục tạo hình có đầu tư).

phim-hollywood-chuyen-the-anime-1

Những vấn đề về việc làm thể nào để có thể chuyển thể một bộ anime/manga thành công thì mình sẽ không nói nhiều trong bài này và hi vọng sẽ có một bài riêng về nó để có thể phân tích sâu hơn trong tương lai gần.

Vậy đây là tin tốt hay xấu cho những fan anime/manga ?

Anime/manga chắc chắn sẽ và đang được khai thác nhiều hơn bởi Hollywood trong tương lai gần, đó là điều mình có thể khẳng định. Nhưng mình cũng thể không hứa hẹn gì được nhiều về chất lượng của nó. Có thể các NSX sẽ thực sự nghiêm túc trong việc chuyển thể hay vẫn chỉ coi nó là những ý tưởng “mì ăn liền” để kiếm tiền nhanh, để xác minh được điều đó chúng ta chỉ còn cách chờ. Nhưng theo mình thì với sự đầu tư với “chất lượng” ngày càng tăng, có thêm cái để xem cũng đâu phải hẳn là 1 điều xấu? Ngoài ra nếu phim dở chúng ta còn có đề tài để bàn tán trong thời gian dài =))

 ---

Xem bài viết gốc tại: Link