Chiếu phim và Ra mắt sách: VIỆT KIỀU Ở ĐỨC - CHUYỆN CỦA NGƯỜI VIỆT Ở ĐỨC

Sự kiện chiếu phim Chiếu phim và Ra mắt sách: VIỆT KIỀU Ở ĐỨC - CHUYỆN CỦA NGƯỜI VIỆT Ở ĐỨC.

 

Thông tin từ ban tổ chức:

Thứ Tư 26.10.2022, 19:00

Viện Goethe Hà Nội, 56-60 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

Ngôn ngữ: Tiếng Việt & Tiếng Đức

Vào cửa miễn phí

-----------------------------

Thuật ngữ Việt Kiều dùng để chỉ những người gốc Việt hoặc những người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam nhưng chuyển đến sống ở nước ngoài. Đức và Việt Nam có lịch sử kết nối với những chuyến xuất ngoại, các cuộc giao lưu và các chuyến trở về nước.

Điều gì đã xảy ra với những người Việt Kiều trước đây đến CHDC Đức với tư cách là những người công nhân hợp đồng từ Việt Nam sang Tây Đức bằng đường thuyền hoặc đến nước Đức thống nhất với tư cách là sinh viên? Con cái của họ giờ ra sao và cuộc sống cũng như quan điểm của họ khác với thế hệ cha mẹ của họ như thế nào? Người Việt Kiều ngay nay sống ở Đức như thế nào?

Sự kết hợp giữa chiếu phim ngắn và giới thiệu sách mang đến một cái nhìn chân thực về sự đa dạng của các góc nhìn từ cộng đồng người Đức gốc Việt:

CHIẾU PHIM NGẮN "SORGE 87"

của Phương Thúy Nguyễn & Phương Thanh Nguyễn

"Tiếng rục rịch từ những máy may công nghiệp cũng làm rạo rực những ký ức. Năm 1987, tỉnh Werdau ở Bang Sachsen cần công nhân cho ngành dệt may. Vì là hợp đồng tuyển dụng toàn thời gian nên theo thông lệ ở CHDC Đức vào thời điểm đó, các lao động này được tìm từ Việt Nam." Nhiều người đến - một số ở lại. Những bức tranh vải được in tinh tế kể câu chuyện về thời kỳ thịnh vượng về kinh tế này không lâu trước khi Bức tường sụp đổ. Một cặp vợ chồng Việt Nam vui vẻ nhìn lại những khó khăn ban đầu và cả những hiểu lầm văn hóa.

BUỔI GIỚI THIỆU SÁCH "QUÊ HƯƠNG CÓ LÀ CHÚM KHẾ NGỌT? NHỮNG HIỆN THỰC ĐỜI SỐNG TRONG DÒNG CHUYỂN ĐỘNG"

của VLab

Những người Việt-Đức thuộc các thế hệ khác nhau kể những câu chuyện của họ và những ấn tượng trải nghiệm của họ đến ngày nay. Tựa đề gợi nhớ đến bài thơ “Quê hương là chùm khế ngọt” của Đỗ Trung Quân và đề cập đến câu hỏi về cội nguồn, bản sắc văn hóa. Trong các đóng góp khoa học và các bài luận cá nhân những vấn đề này đều được đề cập đến bên cạnh nhiều chủ đề khác bao gồm phân biệt chủng tộc, văn hóa, giáo dục và xung đột giữa các thế hệ.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện