Chuỗi đối thoại | Talk series : Mua dây, bực mình?

Sự kiện online tháng 11/2021: Chuỗi đối thoại | Talk series : Mua dây, bực mình?

Thông tin từ ban tổ chức:

Chuỗi đối thoại MUA DÂY, BỰC MÌNH?

Buổi 1: KHÔNG “THUẦN VIỆT”, GIỜ SAO?

Thời gian: 19:00–21:00 Ngày 18.11.2021

Buổi 2: TRÊN ĐỈNH, KHÔNG TRENDING

Thời gian: 19:00–21:00 Ngày 19.11.2021

Ngôn ngữ: tiếng Việt

Nền tảng: Online

Đăng ký tại: ĐÂY

==========================

Việc đưa cảm hứng bản địa vào trong sản phẩm sáng tạo dường như đang trở thành một làn sóng - xuất phát từ mong muốn đem lại hình ảnh riêng biệt cho nền sáng tạo nước nhà. Tuy nhiên, liệu rằng quan điểm “yếu tố Việt Nam gói gọn trong hai chữ “thuần Việt” có đang gián tiếp biến xu hướng này trở thành một con sóng biến mất chóng vánh? Áp lực trong bối cảnh nano trend có khiến người làm sáng tạo buộc phải dệt nên những cảm hứng đầy tính rập khuôn?

Bằng việc cùng nhau thảo luận những yếu tố đang “trói buộc” sự sáng tạo vào một khuôn khổ, buổi đối thoại hy vọng sẽ mang đến cho người tham dự cái nhìn tổng quát hơn về sự hiện diện chất liệu Việt Nam trong ngành công nghiệp sáng tạo.

Bởi lẽ, chúng tôi tin rằng chất liệu và cảm hứng bản địa xứng đáng trở thành một cơn sóng thần - để lại những dư chấn và đủ sức thay đổi cục diện ngành sáng tạo Việt hiện nay.

Buổi 1: KHÔNG "THUẦN VIỆT", GIỜ SAO?

Rất đáng buồn, nhưng cần thẳng thắn, Việt Nam mình chưa có danh tính sáng tạo riêng. Chính vì thế, việc cổ động, ủng hộ cho những sản phẩm mang cảm hứng bản địa là một con đường mở cho ngành công nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, liệu những giá trị “thuần Việt” mà chúng ta đang ra sức tìm kiếm liệu có thật “thuần Việt”, liệu có cần "thuần Việt", và liệu mảnh đất "thuần Việt" có đang dần trở nên chật chội cho người làm sáng tạo?

"Không thuần Việt, giờ sao?" sẽ là một cuộc đối thoại mở, khi chúng ta ngồi lại để nhìn nhận về mảnh đất này, để cùng lắng nghe và trao đổi thêm về một góc nhìn khác đối những thứ chúng ta mặc nhiên nhìn nhận.

Buổi 2: TRÊN ĐỈNH, KHÔNG TRENDING

Trong những năm gần đây, thật “trộm vía” khi chất liệu bản địa trở thành một xu hướng sáng tạo được phổ biến rộng rãi trong đại chúng. Ơn trời!

Tuy nhiên, cần tỉnh táo mà nhìn nhận rằng: một khi được thị trường đón nhận và sử dụng rộng rãi, thì nhiều hệ quả cũng thành hình. Để đáp ứng thị hiếu thương mại, người làm sáng tạo phải đổi mới vô cùng nhanh. Vòng đời của sản phẩm sáng tạo cũng không hề dài, mà liên tục thay áo hằng năm, hàng mùa.

Sóng sau xô sóng trước. Vậy, sau khi làn sóng xu hướng qua đi, thị trường “thay mùa”, liệu cơn sóng cảm hứng bản địa có để lại chút vết tích gì cho người Việt?

"Trên đỉnh, không Trending" là lúc mà những người làm sáng tạo cùng ngồi với nhau để thẳng thắn rằng, làm thế nào để làn sóng văn hóa không chỉ là một kiếp phù du sớm nở tối tàn, mà có thể phát triển một cách bền vững, thăng hoa, và tạo ra những thay đổi tích cực trên cả thị trường Việt Nam.

VỀ VIETNAMME

Vietnamme là một tổ chức nghệ thuật vì cộng đồng, với mong muốn khắc họa văn hoá và cảm hứng Việt Nam dưới góc nhìn đương đại và mới mẻ hơn. Được thành lập từ năm 2019 bởi những người trẻ văn minh, tử tế, hứng thú với nghệ thuật bản địa và yêu thương Việt Nam, Vietnamme đã ra mắt 9 format dự án nghệ thuật khác nhau và nhận được sự ủng hộ, theo dõi đông đảo trên các nền tảng mạng xã hội.

Sự kiện thuộc liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2021 do Đại học RMIT Việt Nam khởi xướng tổ chức cùng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) và COLAB Việt Nam.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện