Chuỗi sự kiện chiếu phim và Tọa đàm - Nghệ thuật, Tình yêu và Sự chữa lành

Trong "Three Times" (2005), đạo diễn Hầu Hiếu Hiền có một cuộc viễn du qua ba chặng dài: "A Time for Love" | "A Time for Freedom" | "A Time for Youth".

Cuộc viễn du đưa ta qua ba thời-không khác nhau, ba tự sự không liên quan tới nhau, nhưng đều do một cặp diễn viên duy nhất đóng các đôi tình nhân của mỗi "time", tái hiện những vòng lặp bất tận của tình yêu, tự do, tuổi trẻ. Và Tình yêu, Tự do, Tuổi trẻ, tưởng rằng hữu hạn, nhưng qua những truyện kể thì mãi mãi sinh sôi, luôn được kể lại (retell) và không khi nào hoàn kết.

Cũng chính Hầu Hiếu Hiền, trong "A time to love, a time to die" ("Một thời để yêu, một thời để chết") năm 1985 từng nhấn mạnh bản chất vừa trực diện hiển lộ vừa thăm thẳm khôn dò của tình yêu, rằng tình yêu có thể mở rộng các "biên giới" trong ta và ngoài ta như thế nào, rằng cách chúng ta yêu có thể hủy hoại chúng ta, nhưng cũng có thể nâng đỡ và tái sinh chúng ta ra sao...

Vì vậy, các bộ phim nằm trong chuỗi sự kiện này sẽ cùng ta hướng tới sự thức nhận về tình yêu, sự hiểu tình yêu, về quá trình trưởng thành đầy vật vã, nhưng cũng đầy đam mê của những người trẻ...

Chuỗi sự kiện chiếu phim và Tọa đàm - Nghệ thuật, Tình yêu và Sự chữa lành

Các phim này đều mang những yếu tố đương đại, gắn liền với các vấn đề nan giải của thời bệnh dịch, thời giãn cách, thời số hóa, thời con người ngày càng mất đi những liên kết, tương tác, những cú chạm về thể chất,... Đó cũng chính là khi họ có cảm thức sâu sắc về sự thiếu hụt "chất sống", sự thiếu vắng đời sống, thậm chí, sự kiệt quệ của tinh thần - nói như Byung-Chul Han - sự gục ngã bởi "virus mỏi mệt". Khi đánh mất mình, họ đồng thời sẽ đánh mất khả năng nhìn vào và chạm vào, kết nối và tương tác với Kẻ Khác, nghĩa là đánh mất con đường duy nhất để yêu và được yêu. Ngược lại, Kẻ Khác, trong tình yêu, không còn là "địa ngục" như cách nói của triết gia Jean-Paul Sartre, mà lại trở thành "nguồn", thành một "khả thể", một "tiềm năng" của việc Chữa Lành.

Thông tin các buổi chiếu phim và tọa đàm:

1. "NORWEGIAN WOOD" - MỘT THỜI ĐỂ YÊU, MỘT THỜI ĐỂ SỐNG

+ Thời gian: Chủ nhật | 10/10/2021 | 14h00-17h00

+ Diễn giả:

TS. Trần Thị Thục (Khoa Văn học, ĐHKHXH&NV)

ThS. Hoàng Dạ Vũ (Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội)

+ Host: ThS. Lê Thị Tuân (Khoa Văn học, ĐHKHXH&NV)

2. "ETERNAL SUNSHINE OF THE SPOTLESS MIND" - TRÁI TIM CÓ ĐI ĐƯỜNG VÒNG

+ Thời gian: Chủ nhật | 17/10/2021 | 14h00 - 17h00

+ Diễn giả:

TS. Nguyễn Thanh Tùng (Khoa Khoa học Chính trị, ĐHKHXH&NV)

TS. Hoàng Cẩm Giang (Khoa Văn học, ĐHKHXH&NV)

+ Host: ThS. Nguyễn Thị Bích (Khoa Văn học, ĐHKHXH&NV)

3. "THE INTOUCHABLES" - TÌM LẠI MÌNH TRONG KẺ KHÁC

+ Thời gian: Chủ nhật | 24/10/2021 | 14h00 - 17h00

+ Diễn giả:

TS. Nguyễn Thùy Linh (Khoa Văn học, ĐHKHXH&NV)

ThS. Nguyễn Thị Bích (Khoa Văn học, ĐHKHXH&NV)

+ Host: Phạm Đức Minh (Trưởng nhóm CLB Điện ảnh)

+ Ban tổ chức: Bộ môn Nghệ thuật học & CLB Điện ảnh

+ Giám tuyển: TS. Hoàng Cẩm Giang

** Lưu ý:

Sự kiện được tổ chức nhân dịp trường Đại học KHXH&NV chào đón tân sinh viên K66, song cũng được mở rộng cho tất cả các khán giả yêu thích điện ảnh, và quan tâm đến chủ đề của sự kiện.

Các buổi chiếu phim và tọa đàm sẽ diễn ra trên phần mềm Zoom. (Tọa đàm sẽ diễn ra sau khi bộ phim kết thúc).

Để tham gia sự kiện, các bạn vui lòng đăng ký theo đường link sau: https://bit.ly/3FflRfM