Có một thế giới hội họa "Từ Làng Ra Phố" đến "Miền Ký Ức" trong ngôn ngữ nghệ thuật của họa sĩ Vũ Đình Lương

Triển lãm “Từ làng ra phố” và “Miền ký ức” -  triển lãm với những cái tên nghe thấy lao xao nhưng khi được tận mắt chiêm ngưỡng các tác phẩm của Vũ Đình Lương mới thấu những “cái lẽ” trong tranh cứ chân thực hiện ra, làm ta tha thiết một thời trước cái phũ phàng của thời gian, của “trò chơi” đô thị hóa nghiệt ngã, vô thường…

Cả tuổi thơ gắn bó với quê ngoại Nhị Khê, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây, Hà Nội, ngôi làng có nghề tiện gỗ nổi tiếng xưa nay với truyền thống giàu bản sắc văn hóa lịch sử nhưng vẫn đi về nơi phố thị. Hai mạch cảm xúc giữa “phố” và “làng” đã cuộn lại và lớn lên trong tâm hồn cậu bé Vũ Đình Lương ngày nào một cách hài hòa, tự nhiên. Chất liệu hiện thực từ đồng lúa, mái đình đến con đường, góc phố đều được khắc sâu lại, sau đó mở ra bằng góc nhìn độc đáo mang thương hiệu “made by Đình Lương”.

Những ký ức nơi làng quê đã tạo cho tác giả một nguồn cảm hứng vô tận khi vẽ về quê hương đất nước (Ảnh: Họa sĩ)

Anh khéo léo lồng câu chuyện về cuộc đời, kể lại cho mọi người qua chút làng, chút phố, hòa vào và thống nhất. Vì đam mê mà vẽ, họa sĩ Lương cứ thế di chuyển, quan sát, để khi phòng tranh của anh đã “chật chội” vì những bức họa đủ cảnh vật, màu sắc, anh mới lóe lên ý tưởng chia sẻ “trái ngọt” của mình với những người yêu tranh, yêu làng.

 

"Ông ba mươi" - Một trong số những họa phẩm đặc sắc nhất của họa sĩ Vũ Đình Lương

(Ảnh: Họa sĩ)

Họa sĩ Đình Lương từng có thời gian tiếp nối truyền thống làng quê, làm đồ thủ công mỹ nghệ sau khi hoàn thành bậc học THPT. Kỳ thi Đại học gần tới, có cậu em họ tên Hà Nội nộp hồ sơ, rủ anh thi cùng cho vui. Tự ôn luyện qua sách vở, anh bén duyên với hội họa giản đơn như thế. Tuy vậy, anh cũng đã có cơ hội thử tài từ những nét vẽ nguệch ngoạc trên tường ngày bé, được xem nhiều mẫu giải phẫu sinh học của bố vẽ. Câu chuyện của những họa sĩ thành danh trong họ đã làm động lực và nguồn cảm hứng cho anh trên con đường tiến bộ sau này.

Tranh chân dung và phong cảnh là thế mạnh của họa sĩ Vũ Đình Lương (Ảnh: Họa sĩ)

Họa sĩ Đình Lương có thể dùng nhiều chất liệu như màu nước, sơn dầu, acrylic để “kể chuyện” làng và phố. Tuy vậy, anh dành tình yêu đặc biệt cho sơn mài khi thể hiện đề tài về làng quê. Có những bức sơn mài, anh phải dành tới vài năm để hoàn thiện nhưng người họa sĩ vẫn không ngừng đam mê và tự học hỏi.

Phòng tranh giữa trời thu Hà Nội tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội - “Miền ký ức” – một cái tên nghe thấy xa xôi nhưng khi được tận mắt chiêm ngưỡng các tác phẩm của Vũ Đình Lương mới thấu những niềm thương niềm nhớ mà người họa sĩ từng trải và đi nhiều này có dịp được thể hiện tình yêu vô bờ bến với giang sơn đất nước.

Chuỗi tranh phong cảnh hội tụ tư tưởng đặc sắc của chủ nghĩa xê dịch và tinh thần rong chơi trong chuỗi "Miền ký ức" của họa sĩ Đình Lương (Ảnh: Họa sĩ)

Họa sĩ Vũ Đình Lương từ lâu đã là cái tên quen thuộc của các bạn nhỏ thông qua những ấn phẩm của Báo Thiếu niên Tiền Phong, Học trò cười, Hoa Trạng nguyên… nơi anh công tác với vai trò là họa sĩ chính, chuyên trình bày, thiết kế, vẽ minh họa và vẽ truyện tranh. Hiện trong kho tàng sưu tập của anh về sản phẩm đồ họa rất đa dạng, phải cỡ hàng nghìn sản phẩm, từ bìa sách, tờ rơi, các ấn phẩm truyền thông, tranh áp phích cổ động công thương nghiệp.

Mặc dù Vũ Đình Lương tốt nghiệp Khoa Trang trí nội thất ( Viện Đại học Mở Hà Nội) nhưng anh lại trưởng thành và thành công với nghệ thuật đồ họa, thuộc lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng… Tuy vậy, đồ họa cũng không chuyên chở hết khát khao, đam mê với nhiều trải nghiệm khắc khoải, bộn bề của một chàng trai “từ làng ra phố”.

Đất nước Triệu Voi dưới con mắt của họa sĩ tài ba Vũ Đình Lương (Ảnh: Họa sĩ)

Thực ra, ngôi làng của họa sĩ Đình Lương cũng không ở đâu xa xôi mà nay đã về phố lâu rồi, đó là làng Quỳnh Lôi (quê nội) hay làng Nhị Khê (quê ngoại), cả hai làng cổ kính bao đời đều nằm ven “Hà Nội 36 phố phường” ngày xưa, qua nhiều thăng trầm của thời gian, làng Quỳnh, Nhị Khê giờ đã thành phố Quỳnh, phố Nhị Khê với những gì được xem là “hồn cốt” của làng hầu như không còn, giờ là bê tông nhà ống, chen chúc nhấp nhô… Những mương nước, những hồ ao cho ngày hè bơi lội giờ không còn, những vườn rau xanh tít tắp cho bao cánh diều tuổi thơ bay lên giờ đã là dĩ vãng.

Vũ Đình Lương tâm sự: “Những ký ức tuổi thơ về quê đang hóa phố đã thôi thúc khôn nguôi những cảm xúc cần diễn tả trên toan, trên vóc sơn mài và trên từng trang giấy trắng luôn gọi về những khối, những  màu mà chỉ có hội họa mới diễn tả được”. Tuy nhiên để hiểu về nó, vẽ về nó thì lại là cả một vấn đề. Được bạn bè, đồng nghiệp cổ vũ, động viên, tiếp sức, trong đó có họa sĩ Lê Tiến Vượng – người luôn thôi thúc họa sĩ Đình Lương vẽ trực họa và tham gia các triển lãm của Hà Nội và của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Vũ Đình Lương đã say sưa thể hiện tác phẩm trên nhiều chất liệu, mà toàn chất liệu khó như: Màu nước, sơn mài, sơn acrylic… Qua mạng xã hội, tranh của anh đã đến được với nhiều người, nhiều họa sĩ đàn anh cũng nhận xét chỉ bảo, anh tiến bộ hàng ngày, rồi nhiều nhà sưu tập đã đến và tiền bán tranh lại được họa sĩ Đình Lương lại đầu tư mua thêm các họa phẩm chất lượng cao hơn, đầu tư vẽ tranh khổ lớn hơn… Gần đây, họa sĩ Vũ Đình Lương đã liên tục có tranh trong các triển lãm hội họa và đồ họa của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật Hà Nội… Trong các tác phẩm đồ họa cũng như hội họa, họa sĩ Đình Lương khá nghiêm túc học hỏi và thực hành trải nghiệm một cách khác biệt và cháy bỏng.

Triển lãm “Từ làng ra phố” và “Miền ký ức” -  triển lãm với những cái tên nghe thấy lao xao nhưng khi được tận mắt chiêm ngưỡng các tác phẩm của Vũ Đình Lương mới thấu những “cái lẽ” trong tranh cứ chân thực hiện ra, làm ta tha thiết một thời trước cái phũ phàng của thời gian, của “trò chơi” đô thị hóa nghiệt ngã, vô thường… Bên này là phố, bên kia là làng, ở giữa là miền ký ức, giữa đôi bờ các tòa cao ốc nghêu ngao… Tranh của họa sĩ Đình Lương đang níu kéo, hối hả, hăm hở và khẽ khàng lần về những mạch ngầm cảm xúc giữa cái cũ và cái mới, truyền thống và hiện đại… từng bờ cây, ngọn cỏ, từng lũy tre, góc phố… bằng các chất liệu đa dạng khi mơ màng êm dịu màu nước, khi chói chang mạnh mẽ acrylic, khi lại u trầm nghĩ ngợi trên từng xăng-ti-mét sơn mài…với con mắt của một nhà báo, một họa sĩ. Có vẻ như họa sĩ Đình Lương đang sống, đang hăm hở, tìm tòi và tìm kiếm tri ân.

Với triển lãm đầu tay “rộn ràng như tiếng pháo” bằng cả ba chất liệu tung tẩy, các triển lãm của họa sĩ Vũ Đình Lương đã trình làng một “cuộc chơi đa chất” táo bạo, hồn nhiên, để một ngày, chúng ta lại được nghe những tiếng chuông ngân từ một Vũ Đình Lương trong những triển lãm không xa. Nếu như "Từ làng ra phố" giống như một tiếng pháo, thì "Miền ký ức" lại nghe như khởi lên một tiếng chuông./.