Công nghệ Vũ trụ và ứng dụng Việt Nam – Italia – Tầm nhìn xa hơn

Đại sứ quán Italia tại Hà Nội và Trung tâm Vũ Trụ Việt Nam (VNSC) – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) trân trọng giới thiệu triển lãm: 

“Công nghệ vũ trụ và ứng dụng Việt Nam-Italia. Nhìn xa hơn”.

Triển lãm trưng bày 23 hình ảnh độ phân giải cao về trái đất do hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed của Italia chụp và xử lý bởi công ty Telespazio/e-GEOS, trong đó có hai hình ảnh đáng chú ý về Hà Nội và vùng Đồng bằng sông Mê kong, cùng 9 pa nô do Trung tâm Vũ Trụ Việt Nam VNSC minh họa ứng dụng ảnh vệ tinh trong viễn thám và phòng chống thiên tai ở Việt Nam.

Lễ khai mạc triển lãm “Công nghệ Vũ trụ và ứng dụng Việt Nam – Italia – Tầm nhìn xa hơn” tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam tại Hà Nội, với những hình ảnh vệ tinh tuyệt đẹp của hệ thống Cosmo – SkyMed do công ty Telespacezio/e – Geos xử lý.

Triển lãm mở cửa cho công chúng tới xem tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam VNSC Tòa nhà A6, 18 Hoàng Quốc Việt, từ ngày 13 đến 23 tháng 12, từ 9 giờ sáng đến 17 giờ tối.

-------

Đại sứ quán Italia tại Hà Nội và Trung tâm Vũ Trụ Việt Nam (VNSC) – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) trân trọng giới thiệu triển lãm: “Công nghệ vũ trụ và ứng dụng Việt Nam-Italia. Nhìn xa hơn”.

Triển lãm trưng bày 23 hình ảnh độ phân giải cao về trái đất do hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed của Italia chụp và xử lý bởi công ty Telespazio/e-GEOS, trong đó có hai hình ảnh đáng chú ý về Hà Nội và vùng Đồng bằng sông Mê kong, cùng 9 pa nô do Trung tâm Vũ Trụ Việt Nam VNSC minh họa ứng dụng ảnh vệ tinh trong viễn thám và phòng chống thiên tai ở Việt Nam.

Nhìn từ bầu trời, hành tinh của chúng ta trong giống như một bức tranh chắp vá hoặc một bức khảm, giống như một tác phẩm nghệ thuật đương đại tuyệt đẹp. Tuy nhiên, công nghệ vệ tinh có nhiều ứng dụng quan trọng đối với sức khỏe và sự an toàn của con người, vì nó cung cấp thông tin quan trọng về biến đổi khí hậu và động lực trái đất, do đó giúp ngăn ngừa thiên tai và bảo vệ môi trường của chúng ta tốt hơn.

Lễ khai mạc sự kiện được tổ chức vào lúc 14h30 thứ 2 ngày 12 tháng 12 với sự tham gia của Đại sứ Italia tại Việt Nam, Ngài Antonio Alessandro, Phó Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, GS Lê Trường Giang và Tổng Giám đốc của Trung tâm Vũ Trụ Việt Nam (VNSC), TS Phạm Anh Tuấn.

Sự kiện này để hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italy vào năm sau và cũng nhân dịp Ngày Vũ trụ quốc gia Italia (16 tháng 12) được Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia tổ chức trên nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả tại Việt Nam.

Với hơn 200 công ty, hơn 7000 nhân viên và 10 khu công nghệ quốc gia, Italia là một trong số ít quốc gia có chuỗi cung ứng hoàn chỉnh trong lĩnh vực công nghiệp vũ trụ. Ngành công nghiệp vũ trụ Italia bao gồm cả các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ và có truyền thống hợp tác quốc tế lâu đời (các chương trình nghiên cứu chung, hoạt động khoa học, đào tạo và nâng cao năng lực) với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Vào thời điểm Việt Nam đang thực hiện Chiến lược Vũ trụ Quốc gia, Cơ quan Vũ trụ Italia (ASI) và các công ty công nghệ vũ trụ hàng đầu như Telespazio/e-Geos, Thales Alenia và Leonardo có thể đóng góp cụ thể vào việc phát triển chuyên môn của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Hệ thống COSMO-SkyMed là một chòm sao gồm 5 vệ tinh radar thuộc sở hữu của Cơ quan Vũ trụ Italia và Bộ Quốc phòng Italia. Nó đi đầu trong công nghệ radar, cung cấp các tính năng chính xác và chất lượng cao nhất cần thiết để quan sát Trái đất bất kể điều kiện thời tiết.

Telespazio / e-GEOS hoạt động thay mặt cho Cơ quan Vũ trụ Italia với tư cách là nhà phân phối độc quyền hình ảnh COSMO-SkyMed trên toàn thế giới./.