Cuộc gặp gỡ ở Minh Dĩ Ký - A rendezvous at Minh Dĩ Ký

Tiếp theo trong khuôn khổ trưng bày 'Mỗi Tuần Trăng Vỡ Mật' của nghệ sĩ Vũ Đức Toàn (hiện đang mở cửa tới 15.01.2023), Á thân mời các bạn đến với vở diễn 'Cuộc Gặp Gỡ Ở 明以記 Minh Dĩ Ký' với sự tham gia của Nguyễn Phương Kiều Anh, Dương Phạm, Phan Phương, Trần Hậu Yên Thế, Đỗ Thúy Vân, Phạm Hải, Nguyễn Văn Thủy, Cao Hùng Mạnh, Đỗ Văn Hoàng, Nin, Vũ Đức Toàn, Nguyễn Huy An, Ngô Thành Bắc, Nguyễn Song, Vũ Quang Minh, Cấn Văn Ân, Phương Tiện, Nguyễn Đình Phương.

1. Thời gian: 19.00 - 20.00, ngày 07.01.2023

2. Địa điểm: Á Space, Ngõ 59 Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội

3. Cách thức tham gia:

Vì chỗ ngồi có hạn (tối đa 30 người), các bạn vui lòng đăng ký tại đơn đăng ký:

https://forms.gle/F8EvDSJTa8ytHu2G6

4. Ngôn ngữ của vở diễn: tiếng Việt, tiếng Trung, tiếng Pháp

Cuộc gặp gỡ ở Minh Dĩ Ký - A rendezvous at Minh Dĩ Ký

Bối cảnh là một ngày tháng Chạp, cuộc gặp gỡ xảy ra ở quán Minh Dĩ Ký (已明基), được coi là một trong tứ trụ cà phê Hà Nội từ thế kỷ trước (Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng). Sân khấu này được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật ghi trong cuốn hồi ký 'Đèn Cù', tập II, hồi 34, về cuộc gặp giữa cây viết ban Nông Nghiệp Trần Áng, và người đàn bà giỏi thuật chiêm tinh là con gái nuôi của cựu Toàn Quyền Đông Dương.

Người của quán có giao tiếp hơi lạ, họ như đồng thanh im lặng dù nói, dù cười. Ông lang một vị khách quen của quán nửa đùa nửa thật rỉ tai rằng họ đang thay nhau che cho một ngọn nến khỏi tắt, nhất là vào tiết trời này. Tháng Chạp là tháng có nhiều luồng gió ma sát, cũng có người còn gọi là gió vô ảnh, chủ về tàng khí, tật ách. Nhìn không thấy lộng, sức gió không lớn nhưng lại có tính bào mòn đến sinh khí và cảnh vật muôn loài. Nên người ta cũng thường cẩn thận cả về những đồ bày biện, đồ gia bảo, đồ kiểu sức chúng thường đột ngột bỗng dưng mà nứt rạn, đổ vỡ. Nên tháng chạp, người già, con nít, chó mèo dễ bị vạ lây thường bị đổ oan bị nhiếc móc, lườm nguýt. Về cà phê của Dĩ thì quả nhiên nó là thứ khác biệt hoàn toàn về mùi vị so với Nhân, Nhĩ, Giảng; còn nói nó ngon hay dở, cái này e là phải uống thử.

Một số chú thích:

+ Trần Áng là bút danh của nhà văn, nhà báo Trần Đĩnh, là tác giả bộ hồi ký 2 tập mang tên ‘Đèn Cù'.

+ Hoàng Thị Thế là con gái của Hoàng Hoa Thám. Sau khi bị áp giải sang Pháp, bà lại được chính cựu toàn quyền Đông Dương Paul Doumer nhận làm con nuôi. Sau đó ông trở thành Tổng Thống Pháp và bị một kẻ ám sát sát bằng súng ở cự ly gần và chết ngay trên tay của Hoàng Thị Thế khi bà đỡ lấy đầu Paul Doumer. Sau nhiều năm, bà được trở về Việt Nam và sống ở cả Hà Nội và Yên Thế.

+ Cùng một số hệ nhân vật: người của quán, khách quen, khách vãng lai, và những người khó xác định là thuộc quán hay khách.

+ Thông tin về 'Mỗi Tuần Trăng Vỡ Mật': https://fb.me/e/49iJKszAc

Lời cảm ơn:

Vở diễn sẽ không thể diễn ra nếu thiếu sự ủng hộ nhiệt thành của Lê Thuận Uyên cả về vật chất lẫn tinh thần; sự giúp đỡ rất tâm huyết từ thầy Trần Hậu Yên Thế ở góc độ văn hóa, lịch sử và Hán tự; Lê Tuấn Phi với sự giúp đỡ thêm nhiều nguồn tài liệu tham khảo và những phân tích; cô Đào Tú Khương trợ giúp kịp thời từ phương xa và sự lăn xả từ tập thể Á Space và các anh em bạn bè.

------

Fanpage: https://www.facebook.com/a.experimental.art

Event: https://www.facebook.com/events/1520115928454468/

Email: a.experimental.art@gmail.com