Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022

Nằm trong khuôn khổ hoạt động của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2022, dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Hội KTS Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc - Hội KTS Việt Nam phối hợp cùng Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-HABITAT), UBND quận Hoàn Kiếm và các trường đại học trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, nội thất, mỹ thuật, văn hoá,… (gồm Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học công nghệ Hà Nội) tổ chức cuộc thi THIẾT KẾ NGHỆ THUẬT CÔNG CỘNG HÀ NỘI 2022.

Đây là một sân chơi dành riêng cho giới sáng tạo trẻ (trong đó có các sinh viên) trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo nhằm huy động nguồn lực văn hoá và sự tham gia của giới trẻ để đưa Hà Nội trở thành Kinh đô sáng tạo nổi bật trong Mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO.

Thông tin từ ban tổ chức:

YÊU CẦU

Tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo độc đáo nhằm khai thác, phát huy các không gian công cộng hiện có (đã được hoặc chưa được sử dụng) trong khu vực Khu phố Cổ Hà Nội thành các Không gian Nghệ thuật Công cộng có giá trị thẩm mỹ đương đại, lấy cảm hứng từ di sản văn hóa, lịch sử… có khả năng tương tác để trở thành một phần cuộc sống của cộng đồng nói riêng và thành phố nói chung.

Tác phẩm hay dự án nghệ thuật công cộng cần lưu tâm 4 yếu tố tương tác sau:

Tương tác với không gian, cụ thể khi đặt để tác phẩm (lưu ý: tỉ lệ, màu sắc, và chất liệu). Với mỗi đề xuất cần có ý tưởng cụ thể rõ ràng với những yếu tố tương quan nêu trên.

Tương tác với ngữ cảnh lịch sử và bối cảnh văn hoá của không gian, yếu tố kiến trúc, cảnh quan (cây cối, mặt nước, kiến trúc…)

Tương tác với ký ức cộng đồng đã từng gắn kết với không gian, nơi chốn đó (cả bối cảnh lịch sử cũng như hiện nay)

Tương tác với khán giả. Ngoài yếu tố tương tác có thể về mặt hình thức, vật lý…nên lưu tâm đến khả năng tương tác về mặt văn hoá. Ngoài ra nếu là một tập hợp các tác phẩm trong một dự án, cần lưu tâm khả năng tương tác và liên kết (flow) giữa các tác phẩm với nhau, tạo nên một “kịch bản” cho người xem.

Chất liệu, vật liệu, phương thức trình diễn,…: Chất liệu, vật liệu, phương thức trình diễn,… của tác phẩm không hạn chế. Khuyến khích ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ số;

Các ý tưởng sáng tạo cho không gian ngoài trời cần lưu ý các vấn đề: Tác động của thời tiết (mưa, nắng, gió,…); Tác động của công chúng khi tương tác; Không có nguồn cấp điện, nước cố định; Không có bảo vệ thường xuyên. Dễ thi công xây dựng và trình diễn.
Kích thước của tác phẩm: Phụ thuộc vào ý tưởng của tác giả và kích thước không gian công cộng thực tế.

Tính ứng dụng và khả thi của ý tưởng: Đề xuất chi phí thực hiện tác phẩm/dự án nghệ thuật công cộng, và các chi phí để tác phẩm/dự án duy trì trong 1 khoảng thời gian định sẵn (Chi phí bảo trì, sự hợp tác phối hợp giữa chính quyền, ngừoi dân và nghệ sỹ... phương án/chi phí tháo dỡ, di dời, tác phẩm sau khi kết thúc dự án, để đảm bảo hình ảnh tác phẩm luôn được duy trì tình trạng tốt trong suốt vòng đời, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan chung và cộng đồng…)

ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

Đối tượng chính là giới sáng tạo trẻ (không quá 25 tuổi) với nòng cốt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, nội thất, mỹ thuật, văn hoá,…, và các họa sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế,… Đặc biệt là giới thiết kế trẻ đang hứng thú, quan tâm tới thiết kế sáng tạo các tác phẩm Nghệ thuật Công cộng.

Sau khi đăng ký, các thí sinh/nhóm thí sinh sẽ được tham dự các chương trình Hội nghị, Tọa đàm, workshop tọa đàm, tập huấn liên ngành từ các nhà nghiên cứu, nghệ sỹ trong nước và quốc tế (đã và đang thực hành nhiều dự án Nghệ thuật Công cộng) nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về Nghệ thuật Công cộng có tính sáng tạo liên ngành, nâng cao khả năng làm việc nhóm, phát huy tư duy sáng tạo và kêu gọi các nguồn lực cùng hợp tác hình thành, phát triển các không gian nghệ thuật sáng tạo.

HỒ SƠ THAM DỰ

- 01 quyển A3 (khổ ngang) về ý tưởng sáng tạo, các bản vẽ thiết kế, thuyết minh và dự toán công trình.

- Tối đa 02 pano A1 (khổ đứng) đã bồi formex cho mỗi phương án về ý tưởng sáng tạo và các bản vẽ thiết kế chính (dùng để triển lãm);

- USB và đường link lưu file mềm minh họa phương án (các file thiết kế, video hoặc mô hình 3D để trình diễn trên không gian số).

- Mô hình (nếu có) kích thước mặt bằng từ khổ A4 đến A2.

PHƯƠNG THỨC THAM GIA

- Thời hạn nhận hồ sơ: Từ 25/8/2022 đến 12/10/2022 (hạn cuối nộp bài là 16h00 ngày 12/10)

Phương thức nộp bài

Nộp bài đồng thời theo hình thức trực tiếp và trực tuyến:

- Trực tuyến: Gửi file mềm toàn bộ tài liệu dự thi về địa chỉ email: cuocthi@tckt.vn

- Trực tiếp (Hoặc gửi qua đường bưu điện): Nộp tại địa chỉ văn phòng làm việc của BTC Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Địa chỉ: Số 40 Tăng Bạt Hổ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Quy cách nộp bài dự thi:

Hình thức trình bày:

- Thể hiện thuyết minh và hình ảnh minh hoạ trên khổ giấy A3, in màu, trong đó có đánh dấu vị trí thực hiện và ghi rõ vị trí đề xuất thực hiện.

- Các bản vẽ thiết kế kèm hình ảnh minh họa được trình bày trên pano A1 (khổ đứng, tối đa 2 pano/ phương án)

- Phim/video minh họa cho phương án dự thi hoặc mô hình 3D để trình diễn trên không gian số

- Hồ sơ đăng ký dự thi gồm Đơn đăng ký (theo mẫu) và giấy tờ định danh (Bản sao CMT/CCCD và bản sao thẻ sinh viên (nếu có).

Yêu cầu khác:

- Quy cách: Thể hiện ngôn ngữ tiếng Việt.

- Sản phẩm dự thi phải được trình bày ẩn danh, không được ghi bất kỳ thông tin nào của tác giả trên tất cả các pano bản vẽ và thuyết minh. Người dự thi lựa chọn mã số ngẫu nhiên gồm 5 ký tự chữ, số (Ví dụ: AB123) và đặt ở góc bên phải phía trên của tất cả tài liệu dự thi. - Phim minh họa phương án không đưa mã số hoặc bất kỳ thông tin nào về tác giả trong nội dung phim mà chỉ ghi mã số ẩn danh ở tên file.

Quy cách nộp hồ sơ:

Quy cách hồ sơ nộp trực tiếp (hoặc gửi qua bưu điện)

- Bản thuyết minh và hình ảnh trên khổ giấy A3, in màu

Tối đa 02 pano A1 (khổ đứng) đã bồi formex về ý tưởng sáng tạo và thiết kế chính.

- Hồ sơ đăng ký dự thi (Đơn đăng ký, giấy tờ định danh, giấy tờ xác minh) để trong 01 phong bì dán kín, bên ngoài ghi mã số ẩn danh

- USB chứa bản vẽ, thuyết mình, file mềm (các file thiết kế, video hoặc mô hình) của dữ liệu bài thi

Quy cách hồ sơ trực tuyến

- Gửi email về địa chỉ cuocthi@tckt.vn với tiêu đề email ghi rõ: [Mã số ẩn danh] - Nộp bài dự thi Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật Công cộng Hà Nội 2022

- Nội dung email ghi thông tin của người nộp bài, tên các file đính kèm email đều phải bắt đầu bằng mã số ẩn danh, bao gồm:

+ File chụp/scan các tài liệu của Hồ sơ đăng ký dự thi (Đơn đăng ký, giấy tờ định danh, giấy tờ xác minh)

+ Các Pano bản vẽ Định dạng file nén pdf toàn bộ pano hoặc các file hình ảnh có đánh số thứ tự (jpeg/jpg/png/…).

+ File thuyết minh định dạng file nén PDF và file word có các nội dung thuyết minh ý tưởng

+ File video hoặc mô hình 3D

Các quy định chung

- Phương án gửi dự thi được hiểu thuộc quyền sở hữu của Ban tổ chức và các đơn vị đồng hành, được toàn quyền sử dụng trong việc truyền thông, quảng bá trong khuôn khổ thực hiện cuộc thi.

- Người dự thi đảm bảo về tính sở hữu đối với tác phẩm, không phải là đối tượng tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ tại bất kỳ thời điểm nào trước, trong và sau khi tham gia cuộc thi. Phương án dự thi cũng chưa từng tham gia và đạt giải tại bất kỳ cuộc thi nào khác.

- Trong thời gian diễn ra cuộc thi, đối tượng nộp phương án dự thi không được sử dụng phương án tham gia cuộc thi này để tham dự bất kỳ cuộc thi nào khác.

- Sản phẩm dự thi sẽ không trả lại cho các cá nhân, tổ chức tư vấn dự thi.

- Ban tổ chức có quyền thu hồi giải thưởng nếu phát hiện người đoạt giải vi phạm thể lệ cuộc thi.

GIẢI THƯỞNG

Cơ cấu gồm 05 giải thưởng như sau:

- 01 giải Ý tưởng Sáng tạo đột phá: 30.000.000 VNĐ (Bằng chữ: Ba mươi triệu đồng chẵn) và Chứng nhận của Ban tổ chức.

- 01 giải Ý tưởng Sáng tạo Ứng dụng xuất sắc nhất: 20.000.000 VNĐ (Bằng chữ: Hai mươi triệu đồng chẵn) và Chứng nhận của Ban tổ chức.

- 01 giải Ý tưởng Sáng tạo Công nghệ xuất sắc nhất: 20.000.000 VNĐ (Bằng chữ: Hai mươi triệu đồng chẵn) và Chứng nhận của Ban tổ chức.

- 02 giải Ý tưởng sáng tạo mới: 15.000.000 VNĐ (Bằng chữ: Mười lăm triệu đồng chẵn) và Chứng nhận của Ban tổ chức.

Các phương án đạt giải sẽ được lựa chọn, thí điểm thực hiện và trình diễn trong Tuần lễ Thiết kế Sáng tạo Hà Nội vào tháng 11/2022 và có thể đề xuất kéo dài thời gian triển lãm nếu được phép.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện