Cuộc thi "Tìm kiếm Đại sứ Thương hiệu của rượu vang Valpolicella" trong khuôn khổ "Tuần lễ Ẩm thực Ý" đã kết thúc với việc tìm ra hai gương mặt đại diện sáng giá cho khóa đào tạo về chuyên gia rượu vang tại Ý

Trong khuôn khổ Tuần lễ Ẩm thực Ý được tổ chức bởi Đại sứ quán Ý, trong 2 ngày 05 và 07/12/2022, tại Trung tâm Văn hóa Italy, số 18 Lê Phụng Hiểu, TP. Hà Nội và Villa Song Saigon, số 197/2 Nguyễn Văn Hưởng, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh, cuộc thi “Tìm kiếm Chuyên gia Rượu vang Valpolicella” (A Taste of Valpolicella Wines) do Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (Italian Chamber of Commerce in Vietnam – ICHAM), Liên hiệp các nhà sản xuất rượu vang vùng Valpolicella, Đại sứ quán Italy tại Hà Nội và Lãnh sự quán Italy tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của gần 30 thí sinh xuất sắc nhất trên cả hai miền.

 Tìm hiểu về rượu vang Ý trên thị trường rượu vang thế giới

Trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực Ý tại Việt Nam, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM), phối hợp với Hiệp hội Rượu Vang Valpolicella đã tổ chức Cuộc thi Tìm kiếm chuyên gia rượu vang vùng Valpolicella tại Việt Nam và Masterclass thử nếm rượu vang Valpolicella. Đây là chuỗi sự kiện hưởng ứng Tuần lễ Ẩm thực Italia tại Việt Nam lần thứ 7 nhằm giới thiệu, quảng bá và nâng cao nhận thức sử dụng rượu vang Ý đúng cách tới người tiêu dùng Việt Nam cũng như các chuyên gia ẩm thực về vùng sản xuất rượu vang trứ danh Valpolicella - Italia với các dòng rượu có chỉ dẫn nguồn gốc xuất xứ được bảo hộ (Valpolicella DOC Superiore, Valpolicella Ripasso DOC và Amarone della Valpolicella DOC/DOCG).

Video ghi lại toàn bộ những sự kiện diễn ra trong Tuần lễ Ẩm thực Ý 2022

 

Rượu vang Ý ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam với những dòng vang ngon mang hương vị đặc trưng của từng giống nho và từng vùng trồng nho trải dài từ Bắc xuống Nam. Trong số đó, Valpolicella là loại rượu vang đỏ hàng đầu ở vùng Veneto, miền Bắc nước Ý, nằm trong danh sách các sản phẩm chỉ dẫn xuất xứ được bảo hộ (Appellation d’Origine Protégée (AOP) theo tiếng Pháp, Protected Designation of Origin (PDO) theo tiếng Anh và là một trong những loại rượu quan trọng nhất của đất nước Địa Trung Hải này. Tuy nhiên, hiểu biết về vang Valpolicella tại Việt Nam còn hạn chế, chưa nhìn nhận đúng và đủ giá trị của dòng rượu vang hảo hạng này.

Vang Ý là rượu vang có chất lượng hảo hạng hàng đầu thế giới 

Để quảng bá thêm về các dòng rượu vang của tên gọi nguồn gốc xuất xứ Valpolicella, Hiệp hội Rượu vang Valpolicella (VALPOLICELLA CONSORZIO TUTELA VINI) đã phối hợp với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức cuộc thi Tìm kiếm Chuyên gia Rượu vang Valpolicella.

Chia sẻ tại sự kiện, 2 đại diện của Hiệp hội Rượu Vang Valpolicella - ông Nicola Padovano và ông Tommaso Accordini cho biết: “Vùng Veneto là khu vực kinh doanh và xuất khẩu rượu vang lớn tại Ý, chủ yếu nhờ vào rượu vang Valpolicella. Kết quả này đạt được là nhờ sự kết hợp của thổ nhưỡng, khí hậu và giống nho đặc trưng tại đây, đã tạo cho loại rượu này có tính linh hoạt rất cao, và phù hợp với những nền ẩm thực đa dạng trên khắp thế giới. Thông qua sự kiện này, chúng tôi ấp ủ việc mang dòng rượu vang này tới thị trường Việt Nam, đầu tiên với việc tìm kiếm những gương mặt đại diện phù hợp nhất, đáp ứng được các tiêu chí như khả năng ngoại ngữ, kĩ năng giao tiếp, và kiến thức trong lĩnh vực rượu vang tại Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức của người Việt với dòng rượu vang này”.

Rượu vang Italia nổi tiếng và được đánh giá cao tại Việt Nam trong những năm gần đây, tuy nhiên sự hiểu biết về vang Italia nói chung và vang Valpolicella nói riêng còn nhiều hạn chế, chưa thể hiện đủ giá trị của dòng rượu vang hảo hạng này. Với chuỗi sự kiện này các doanh nghiệp nhập khẩu, các nhà phân phối, báo chí và các chuyên gia trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam sẽ có cơ hội tìm hiểu đầy đủ các thông tin liên quan tới lịch sử phát triển, đặc trưng khí hậu, thổ nhưỡng của vùng sản xuất thông qua những chia sẻ của các đại diện tới từ Hiệp hội Rượu Vang Valpolicella. 

Chất lượng rượu vang hảo hạng phụ thuộc nhiều vào giống nho, thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện địa lý...

Ông Michele D’Ercole – Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) cũng chia sẻ tại sự kiện: “Chúng tôi thấy rằng thị trường Việt Nam là một thị trường ưa chuộng rượu vang Ý. Họ rất coi trọng chất lượng của rượu vang Ý, và chúng tôi đã thấy được sự tăng trưởng tích cực trong số liệu mà chúng tôi thu thập được trong 5 năm vừa qua. Lý do là vì một trong những điểm khác biệt của rượu vang Ý so với các loại rượu vang ở các quốc gia khác chính là sự đa dạng. Tại Ý có tới 20 vùng miền, và mỗi khu vực lại có một loại rượu vang riêng, chúng tôi mong muốn hướng tới việc người tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng có nhận thức rõ nét hơn về sự đa dạng của rượu vang Ý, và có thể hiểu được từng thương hiệu, từng khu vực, thay vì chỉ gọi tên chung chung là rượu vang có xuất xứ từ Ý”.

Năm 2021, Italia là quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất rượu vang, trong đó vùng Veneto, nơi tập trung các nhà sản xuất vang Valpolicella, đã xuất khẩu gần 73,6 triệu chai rượu vang DOC và DOCG Veneto tới nhiều quốc gia trên thế giới. Các thị trường xuất khẩu chủ đạo của Vang Italia là Hoa Kỳ (11%), Thụy Sĩ (11%), Canada (11%), Anh (10%) và Đức (10%)… 
Từ tháng 8/2020, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, tình hình thương mại song phương giữa Châu  u và Việt Nam đã tăng trưởng ở mức 2 chữ số. Rượu vang là một mặt hàng đang chịu gánh nặng tới từ nhiều loại thuế phí đặc biệt, tuy nhiên thuế sẽ được cắt giảm sau 10 năm Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực, và theo lộ trình giảm thuế này, rượu vang Ý, hay đặc biệt là rượu vang Valpolicella sẽ được tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng tại Việt Nam.

Cũng nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Tuần lễ Ẩm thực Italia trên Thế giới lần thứ 7, Triển lãm "A Taste of Italy" về các sản phẩm của Ý được tổ chức tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên vào ngày 9-11/12. Sự kiện do Đại sứ quán Ý tại Việt Nam, Thương Vụ Ý (ITA) và Phòng Thương mại & Công nghiệp Ý tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp tổ chức.

Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ Thương hiệu rượu vang và gương mặt đại diện cho dòng rượu vang Valpolicella trứ danh của Ý

Cuộc thi Tìm hiểu về Rượu vang Valpolicella có sự tham gia của 10 thí sinh tại Hà Nội và 18 thí sinh tại TP. Hồ Chí Minh, bao gồm các phần thi sau:

– Phần thi lý thuyết về rượu vang vùng Valpolicella trong 30 phút. Các thí sinh đã phải viết bài trình bày những hiểu biết của mình, mô tả về vị trí địa lý, thổ nhưỡng, khí hậu, các dòng nho làm rượu và 4 loại rượu vang Valpolicella với các cấp độ khác nhau bằng tiếng Anh, gồm:

  1. Valpolicella DOC (Valpolicella Denominazione di Origine Controlatta),
  2. Valpolicella Ripasso DOC,
  3. Amarone della Valpolicella DOCG (Amarone di Valpolicella Denominazione di Origine Controlatta e Garantita),
  4. Recioto della Valpolicella DOCG.

– Thử nếm mù (Blind Tasting) và nhận biết 2 sản phẩm vang đỏ của vùng Valpolicella là Valpolicella DOC Superiore và Amarone della Valpolicella DOCG. Trong 20 phút, mỗi thí sinh sẽ thử 02 dòng rượu vang Valpolicella, sau đó phân tích cảm quan và nhận biết dòng rượu.


Các thí sinh đang thử rượu vang

Tham gia Ban Tổ chức 2 cuộc thi tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có sự hiện diện của:

  • Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Italy tại Việt Nam, Ngài Antonio Alessandro,
  • Tổng Lãnh sự Italy tại TP. Hồ Chí Minh, Ngài Enrico Padula,
  • Chủ tịch Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam, ông Michele d’Ercole,
  • Đại diện của Liên hiệp các nhà sản xuất rượu vang vùng Valpolicella, các ông Nicola Padovano và Tomaso Accordini,
  • Giám đốc Điều hành Phòng Thương mại Italy tại Việt nam, ông Trần Thanh Quyết,
  • Chuyên gia Rượu vang, Nhà báo, Thành viên Liên đoàn các Nhà văn, Nhà báo Thế giới viết về Rượu vang và Ẩm thực (FIJEV), Chủ tịch Câu lạc bộ Rượu vang Hà Nội, ông Tô Việt.

Cuộc thi thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng và các doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu Lớp học nâng cao về kiến thức rượu vang Valpolicella và thử nếm 15 loại rượu vang vùng Valpolicella do ông Tô Việt thuyết trình, Giám khảo của Consortium Valpolicella công bố đã công bố tên 2 thí sinh chiến thắng. Xuất sắc vượt qua gần 30 thí sinh qua 2 vòng tranh tài gay cấn, thí sinh Đàm Thanh Hoa (đoạt giải nhất trong cuộc thi tại Hà Nội) và Lê Hoàng Khánh Vi (đoạt giải nhất tại TP. Hồ Chí Minh) đã trở thành 2 Đại sứ Thương hiệu của vang Valpolicella tại Việt Nam, và sẽ được tham gia 1 khóa tập huấn 10 ngày để tìm hiểu sâu hơn về vang Valpolicella trong năm 2023 tại vùng Valpolicella.

Giải Nhất ở Hà Nội là thí sinh Đàm Thị Thanh Hoa 

Giải Nhất ở TP. Hồ Chí Minh là thí sinh Lê Hoàng Khánh Vi 

Hai người chiến thắng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được: Gói tài trợ chuyến đi đến Italia, tham gia Khóa đào tạo Chuyên sâu về Rượu vang Valpolicella (VEP) để trải nghiệm thực tế những dòng vang trứ danh của vùng đất này. Kết thúc khóa học người chiến thắng sẽ được nhận Chứng chỉ Chuyên gia Rượu vang Valpolicella tại Việt Nam do Hiệp hội Rượu Vang Valpolicella cấp.

Hiện nay trong 16 quốc gia trên toàn thế giới đã có hơn 35 chuyên gia rượu vang Valpolicella được công nhận./.

Cùng xem lại Cuộc thi nếm thử rượu vang Valpolicella được tổ chức tại Hà Nội qua video sau: