Đối thoại Vật liệu của tương lai - Thực nghiệm chế tạo vi khuẩn sinh học cellulose cho ngành dệt may

Sự kiện thuộc liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2022 do Đại học RMIT Việt Nam khởi xướng tổ chức cùng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) và COLAB Việt Nam, với sự tham gia của nhiều đối tác, và được bảo trợ truyền thông bởi Hanoi Grapevine.

ĐỐI THOẠI: VẬT LIỆU CỦA TƯƠNG LAI: THỰC NGHIỆM CHẾ TẠO VI KHUẨN SINH HỌC CELLULOSE CHO NGÀNH DỆT MAY

1. Thời gian: 14h30 – 15h30, Thứ Sáu, Ngày 11.11.2022

2. Địa điểm: Complex 01, 29 Ngách 31 Ng. 167 P. Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội

3. Hình thức: Trực tiếp

4. Ngôn ngữ sử dụng: Tiếng Anh (phiên dịch Tiếng Việt)

5. Cách thức tham gia:

>> Link đăng kí tham gia trực tiếp: https://forms.gle/zJiDncmisaBfiQrE8

Đối thoại Vật liệu của tương lai - Thực nghiệm chế tạo vi khuẩn sinh học cellulose cho ngành dệt may

Tiềm năng của vật liệu sinh học trong việc phát triển ngành dệt may và thời trang bền vững đang được quan tâm trên toàn cầu. Buổi trình bày sẽ thể hiện một dự án đang được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại RMIT Việt Nam và Đại học AUT, New Zealand. Dự án nghiên cứu việc sản xuất vi khuẩn cellulose bằng cách sử dụng các thành phần địa phương như một chất thay thế tiềm năng cho các vật liệu dựa trên hóa thạch hiện có. Dự án thử nghiệm này khám phá các dạng thay thế của hệ thống tự nhiên bằng cách trồng và thu hoạch vi khuẩn cellulose làm hàng dệt và cấu trúc dệt.

Bài thuyết trình sẽ thảo luận và đưa ra các ví dụ về cách các nguyên liệu sẵn có tại địa phương như trái cây, trà và đường được sử dụng để trồng Kombucha như một dạng xenluloza vi khuẩn có thể làm thay đổi tính năng và các đặc tính khác của vật liệu sinh học mới. Các mẫu này được xem xét về đặc tính vật lý và thẩm mỹ cũng như tiềm năng ứng dụng thiết kế của chúng để đề xuất các giải pháp thay thế cho cách chúng tôi phát triển hàng dệt/vật liệu bền vững.

6. Về các diễn giả:

+ Phó Giáo sư Donna Cleveland – Phó Khoa Truyền thông và Thiết kế, RMIT Việt Nam.

Nghiên cứu của cô trong lĩnh vực thiết kế bền vững, thể hiện rõ tư duy và hệ thống thời trang và dệt may. Thực hành của cô khám phá các vật liệu thay thế cho nhựa và da, đồng thời tham gia vào các vấn đề về vật chất và khả năng phục hồi trong các lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế và công nghệ sáng tạo.

+ Giáo sư Frances Joseph – Giáo sư về Tương lai Vật chất tại Huri Te Ao, Khoa Môi trường Tương lai tại Đại học Công nghệ Auckland, New Zealand.

Trọng tâm nghiên cứu của cô về tính vật chất và tính bền vững bao gồm các lĩnh vực dệt may nội bộ, vật liệu dựa trên sinh học, hệ thống sản xuất địa phương và hệ sinh thái vật liệu.

+ Phó Giáo sư Rajkishore Nayak – Phó Giáo sư của Khoa Truyền thông & Thiết kế (SCD) tại RMIT Việt Nam.

Các lĩnh vực nghiên cứu hiện tại của ông tập trung vào, nhưng không giới hạn ở tính bền vững trong sản xuất thời trang và dệt may bên cạnh các vật liệu bền vững mới. Trước khi gia nhập RMIT Việt Nam, Tiến sĩ Nayak đã làm việc trong lĩnh vực thời trang đương đại (thiết kế và quản lý), sinh thái nhân văn, phát triển sản phẩm, công nghệ nhuộm bền vững và vật liệu chức năng tại Ấn Độ và Úc.

+ Trợ lý Nghiên cứu Giang Trần – Trợ lý nghiên cứu cho hai dự án liên quan đến bền vững và thời trang tại RMIT Việt Nam.

Cô có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ sinh học và giáo dục STEAM. Cô ấy có một niềm đam mê lớn để tích hợp giá trị văn hóa và sự đa dạng vào lớp học.