Giới thiệu sách hay tháng 12/2022: Mùa giáng sinh đọc gì?

Chào tháng 12 - tháng cuối cùng trong năm. Hãy cùng đóng lại năm 2022 đầy ý nghĩa, với những cuốn sách hay mà Ticketgo giới thiệu qua bài viết: Giới thiệu sách hay tháng 12/2022 - Mùa giáng sinh đọc gì dưới đây nhé!!!

1. A Chirstmas Carol – Bài ca mừng Giáng sinh

Tác giả: Charles Dickens, Anh Quốc

Bài ca mừng Giáng sinh là một tựa sách Giáng sinh kinh điển mọi thời đại và có lẽ cũng chính là một trong những đóng góp văn học nổi tiếng nhất của tác gia người Anh này. Từ khi được phát hành đầu tiên vào năm 1843, cụm từ “Merry Christmas” đã được sử dụng rộng rãi và quyển sách này cũng chễm chệ trên tủ sách của vô vàn thế hệ. Câu chuyện ngụ ngôn giản đơn về một lão già bủn xỉn đã phác họa sự cảm hóa về đạo đức, dạy độc giả về cách vinh danh Giáng sinh trong trái tim mỗi người và sự sẻ chia tình yêu, niềm vui và lòng nhân ái.

Dickens đã khéo léo lồng ghép những quan điểm trần tục của mình về Giáng sinh, bóc trần những tục lệ từ thời Victoria và hoàn cảnh khốn cùng của người nghèo vào giữa thế kỉ 19 – Dickens đã ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa mừng Giáng sinh của phương Tây mà chúng ta biết đến ngày nay, hoàn thiện ngày lễ này bằng những truyền thống tụ họp, những món ăn truyền thống, thức uống và tinh thần lễ hội ấm áp. Bằng những nhân vật hấp dẫn, triết lý sâu sắc và nghệ thuật kể chuyện tuyệt vời, Bài ca Giáng sinh vẫn đủ thu hút độc giả đến tận ngày nay, gần như trở thành biểu tượng kinh điển gắn với truyền thống mừng Giáng sinh.

2. Những người vợ tốt

Tác giả: Louisa May Alcott 

Những người vợ tốt là tựa sách thứ 2 trong tổng số 4 cuốn thuộc bộ sách hay về Câu chuyện nhà March của tác giả Louisa May Alcott tại Việt Nam, 3 cuốn còn lại là Những người phụ nữ bé nhỏ, Những chàng trai nhỏ và Các cậu bé của Jo. Viết tiếp câu chuyện còn dang dở về những người phụ nữ nhà March, theo thời gian, bốn cô gái dần trưởng thành và tìm cho mình một bến đỗ. Dù mỗi người có một cuộc sống riêng, những niềm vui và nỗi buồn riêng, nhưng nhờ tình yêu thương bền chặt, họ đã cùng nhau vượt qua sóng gió, xây dựng một đại gia đình hạnh phúc và san sẻ niềm vui ấy với nhiều mảnh đời khác trong xã hội.

3. Một Nửa Chiếc Va Li

Tác giả: Kondo Fumie 

Lỡ phải lòng một chiếc va li màu xanh ở chợ đồ cũ rồi mua luôn mà chẳng nghĩ suy, cô gái không ngờ đó chính là bước ngoặt của cuộc đời mình. Tạm rời xa những chuyến tàu đi làm đông nghẹt mỗi sáng, cô cùng chiếc va li tiến vào hành trình mới đầy màu sắc…

Đến New York, qua Hồng Kông, tới Abu Dhabi rồi sang Pháp…, chiếc va li xanh đồng hành cùng một người chủ mới ở mỗi chuyến đi, chứng kiến những số phận, những câu chuyện, những nỗi niềm. Và cuối cùng, chính chiếc va li xanh bí ẩn ấy sẽ kết nối họ lại với nhau một cách thú vị, lạ lùng và tuyệt đẹp.

Một cuốn sách nhẹ nhàng, chân thật, sẽ đánh thức trong bạn niềm khao khát với chân trời xa. Một nửa chiếc va li được xuất bản lần đầu tiên vào tháng Mười năm 2015 đoạt giải Ekinakashoten lần thứ 13.

4. Một kiểu bình thường khác

Tác giả: Abigail Balfe

Tựa sách hay, hấp dẫn, chân thành, thú vị này sẽ khiến nhiều người cảm động và cảm thấy bớt cô đơn hơn trên thế giới này. Bằng chính trải nghiệm của mình, kết hợp với kiến thức nghiêm túc, được tái hiện bằng hình thức truyện tranh vui nhộn, tác giả sẽ đưa chúng ta vào một hành trình dài bao gồm rất nhiều chủ đề – một sự pha trộn đẹp đẽ giữa tổn thương, khó khăn, thấu hiểu, chấp nhận, vui nhộn và mạnh mẽ, khiến người đọc không thể không lắng lòng. Cuốn sách là món quà dành cho tất cả mọi người: trẻ em cuối tiểu học, thanh niên và người trưởng thành, những người tự kỷ và cả những người có chút khác biệt với thế giới xung quanh.

5. Đâu Chỉ Độc Mình Tôi Đơn Độc

Tác giả: Jean - Louis Fournier

Đâu là ký ức đầu tiên về sự đơn độc?

Khi ta lần đầu đi lạc và đứng tại quầy thu ngân của cửa hàng đòi mẹ.

Khi lần đầu bị người ta yêu từ chối, lần đầu chia tay, lần đầu khóc thầm, lần đầu sống một mình giữa căn nhà trống trải, lần đầu là người dưng giữa buổi tiệc toàn những người tưởng quen. Nhưng đó lại chính là những khoảnh khắc lần đầu ta nếm trải: đơn độc với sách, đơn độc với âm nhạc, đơn độc viết. Để rồi khi ta đơn độc, ta muốn bên nhau, khi ta bên nhau, ta lại chẳng thà đơn độc. Tất cả được thể hiện trong quyển sách hay pha trộn giữa dịu dàng, tinh tế, đôi khi u sầu nhưng không kém vui tươi này. 

6. Trưởng thành không đau

Tác giả: Khoa

“Chẳng có ước mơ nào không đẹp, chẳng có trưởng thành nào không đau”

Trưởng thành là cảm giác như thế nào? Là cảm giác cô đơn, lạc lõng trong tình yêu và khi đứng trước ngưỡng cửa hôn nhân. Là những quyết định sai lầm trong cuộc sống và trong công việc. Là những hoang mang khi không biết mình thích gì và nên làm gì. Là những khi loay hoay, đắn đo trong việc nên theo đuổi đam mê hay lựa chọn an toàn. Là áp lực phải giàu, phải thành công như “con nhà người ta”. Là những “tấm chiếu” của người từng trải để lại cho người chưa trải qua các cột mốc tuổi trẻ.

Và dù muốn hay không tất cả những đứa trẻ ngoài kia rồi cũng sẽ phải học cách trưởng thành, kể cả bạn và tôi.

“Trưởng thành không đau” là cuốn tản văn của Khoa, một 9x đời đầu ở Sài Gòn. Tác giả đã mất tới 6 năm để hoàn thành cuốn sách này. Nó gói gọn tất cả những trải nghiệm trong hành trình trưởng thành của anh để dành tặng cho những người trẻ tuổi vẫn đang loay hoay trong một dòng xoáy mang tên “trưởng thành khuôn mẫu”.

Cuốn sách bao gồm 3 chương: Tuổi trẻ - trưởng thành - Thương. Qua mỗi chương, bạn sẽ thấy những suy nghĩ, áp lực, trăn trở và những cung bậc cảm xúc vui - buồn - hụt hẫng - hạnh phúc - bình yên mà bất cứ ai cũng sẽ trải qua một vài lần trong đời tử năm 17 đến năm 30 tuổi. Và đặc biệt là sự thay đổi về nhân sinh quan, góc nhìn về nhiều khía cạnh trong đời sống ở giai đoạn trước 25 và sau 25 trong cùng một vấn đề. 

Sẽ như thế nào khi một người trẻ tuổi bước chân vào thế giới của người trưởng thành? Hy vọng cuốn sách sẽ giống như một người bạn đồng hành và san sẻ cùng bạn những nỗi đau khó nói, hoặc cũng có thể giúp đỡ bạn bước ra khỏi những tổn thương vụn vỡ, tìm cho mình một con đường trưởng thành “ít đau” nhất. 

7. Làm sao dừng lại thời gian

Tác giả: Matt Haig

Trường sinh bất lão, ấy là ấn phước lớn hay một lời nguyền?

Bản thân người trong cuộc là Tom Hazard – thoạt nhìn là một thầy giáo bốn mươi mốt tuổi không thể bình thường hơn – cũng chẳng thể trả lời câu hỏi đó, khi tình trạng đặc biệt anh mang quả đã giúp anh trẻ mãi không già, tuy nhiên cũng cướp đi những người mà anh thương yêu nhất.

Trong suốt hơn bốn trăm năm cuộc đời, Tom đã mục sở thị vô số cột mốc của lịch sử nhân loại, đã biểu diễn cạnh Shakespeare, uống cocktail với Fitzgerald, lênh đênh ngoài khơi cùng thuyền trưởng Cook, đã sống “bình ổn” dưới sự bảo trợ của một tổ chức bí mật. Nhưng giờ đây một bước ngoặt xảy đến khiến anh phải đứng trước lựa chọn: tiếp tục thả minh nổi trôi giữa biển đời hay liều lĩnh một lần để thực sự yêu và sống.

8. HOÀNG TỬ VÀ CHÚ BÉ NGHÈO KHỔ

Tác giả: MARK TWAIN

Hoàng tử và chú bé nghèo khổ là tác phẩm hấp dẫn mà đại văn hào Mark Twain đặc biệt viết riêng cho độc giả nhí ở mọi lứa tuổi. Câu chuyện mở đầu bằng sự gặp gỡ tình cờ của hai cậu bé giống hệt nhau về ngoại hình nhưng lại có số phận trái ngược nhau hoàn toàn; Một người là Hoàng tử Edward của nước Anh; Một người là Tom, chú bé nghèo khó sống ở khu ổ chuột của London. Sau một sự hoán đổi tình cờ, Tom vào thế chỗ của Hoàng tử, còn Edward thì khoác lên mình áo rách rưới và bắt đầu cuộc phiêu lưu tìm lại địa vị bản thân.

Một chú bé Tom giờ đang ở “trên muôn vạn người” nhưng luôn sống trong nỗi bất an, sợ hãi rằng một ngày thân phận thật của mình bị vạch trần. Một Hoàng tử lớn lên trong nhung lụa là giờ phải lang thang đầu đường xó chợ, chịu vô số uất ức, hiểu lầm, sỉ nhục bên cạnh những người cùng cực nhất trong xã hội. Những tình huống éo le, dở khóc dở cười cũng từ đó xuất hiện, đi kèm với không ít nhưng rắc rối khác. Liệu rằng Edward có trở về được với ngai vàng của mình và Tom có kết cục ra sao?

9. CHÚ CHÓ KAZAN 

Tác giả: JAMES OLIVER CURWOOD

Chú chó Kazan kể về một chặng đời đầy phiêu lưu của chú chó kéo xe có tên là Kazan, mang trong mình một phần tư dòng máu sói và ba phần tư là husky. Thiên nhiên và cuộc sống ở vùng hoang dã Tây Bắc Châu Mỹ qua góc nhìn của Kazan và nhờ tài miêu tả, kể chuyện vô cùng đặc sắc của nhà văn James Oliver Curwood đã được tái hiện sinh động như những thước phim đầy màu sắc và chan chứa cảm xúc.

Câu chuyện bắt đầu khi Kazan là chú chó kéo xe đầu đàn, theo chủ nhân đến làm việc ở vùng hoang dã phương Bắc. Những cuộc gặp gỡ kỳ lạ, những trận chiến đấu sinh tử, những lần thoát chết trong gang tấc, những tháng ngày đối diện với bão tuyết dữ dội hay trận cháy rừng lịch sử….vô vàn những sự kiện biến động xảy dến với Kazan. Và trước mỗi biến cố của cuộc đời, Kazan lại càng chứng tỏ mình là “chú chó của hoang dã, thuộc hàng to lớn trong giống loài của mình và không biết sợ hãi, cũng giống như những người đã mang chú đi qua những nguy hiểm của một thế giới băng giá”.

10. Vận động đúng cách cơ thể không mệt mỏi

Tác giả: Akemi Kinomura

Từ lúc chúng ta bắt đầu có nhận thức về thế giới này, chẳng phải chúng ta đã tiếp thu những “cử động của chính bản thân mình” trong vô thức hay sao. “Ngồi”, “đứng”, “đi lại”, v.v.. Chúng ta cho những hành động ấy là tự nhiên và có lẽ cũng chưa từng một lần ý thức về cách sử dụng cơ thể của chính mình. 

Tuy nhiên trên thực tế, số lượng người biết cách sử dụng tốt cơ thể của bản thân không nhiều. Kỳ thực, những cử động của cơ thể bạn hiện tại đã được điều chỉnh lại dựa trên các giác quan, bằng cách quan sát và nhớ những hình ảnh từ người lớn xung quanh, đồ chơi hay từ sách tranh, tivi ngay từ lúc còn nhỏ. Những mô phỏng này cho tới khi chúng ta trưởng thành vẫn không được điều chỉnh, chúng ta vẫn giữ nguyên những hành động non nớt ấy cho tới tận bây giờ.

Phần lớn mọi người đều cảm thấy càng lớn tuổi cơ thể càng “dễ mệt mỏi”, “mãi không hết mệt” và đa phần đều từ bỏ ý định cải thiện tình trạng ấy chỉ vì cảm thấy đây là vấn đề tuổi tác. Tuy nhiên, liệu vấn đề có thực sự là do tuổi tác hay không? Không. Chắc chắn không phải như vậy. Đó là do chúng ta đang lựa chọn “cách hoạt động gây mệt mỏi” thông qua những “ngộ nhận” mà ta không thể ý thức được và những “cách sử dụng cơ thể” thiếu chuyên nghiệp vẫn được áp dụng trong vô thức. Và nếu đã có “cách hoạt động gây mệt mỏi” thì chắc chắn cũng sẽ có “cách hoạt động không mệt mỏi”. Trước khi từ bỏ ý định cải  thiện vấn đề vì cảm thấy mệt mỏi do tuổi tác là điều không thể tránh khỏi, bạn cũng nên một lần nhìn lại “cách sử dụng cơ thể của chính mình”. 

Trong cuốn sách này, tác giả đề cập tới những hành động mà mọi người thường cảm thấy “Khó khăn = Mệt mỏi” trong cuộc sống thường ngày, đồng thời đối chiếu với cấu tạo vốn có của cơ thể và giới thiệu những “cách sử dụng cơ thể không mệt mỏi”. Hy vọng thông qua cuốn sách nay, bạn có thể làm dịu bớt dù chỉ là chút ít những “mệt mỏi” của bản thân.