Hà Nội được CNN vinh danh là một trong 12 điểm đến hàng đầu thế giới vào mùa thu

Trong danh sách top những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới vào mùa thu, CNN đánh giá Hà Nội là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu đối với du khách khi sở hữu nhiều phong vị ý nhị, phong cảnh đẹp và khí hậu dễ chịu tuyệt vời.

 

Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội,
Mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió,
Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ,
Cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua

Những câu hát trong bài Nhớ mùa thu Hà Nội của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như gợi lên rõ mồn một trong kí ức của bao người con thủ đô hình ảnh của một mùa thu Hà Nội. Mùi cốm xanh thơm hương lúa non, mùi hoa sữa nồng nàn ven đường mỗi độ thu về là những nét đặc trưng rất quen thuộc không thể lẫn vào đâu của Hà Nội. Chẳng riêng gì người Hà Nội, bất kỳ ai khi đặt chân tới đây trong mùa thu thì đều mang về cho mình những nỗi nhớ đặc biệt. Vậy đã bao giờ bạn đi tìm lý do cho nỗi nhớ thu Hà Nội của mình chưa?

 

Mùa thu Hà Nội có gì?

Mùa thu Hà Nội – Những điều đặc biệt làm ta nhung nhớ

Tiết trời Hà Nội trong những ngày giao mùa đẹp lắm, những tia nắng nhẹ, trong mắt và đẹp mơ màng len lỏi qua từng kẽ lá khiến bạn muốn bật dậy khỏi giường và bước ra ngoài tận hưởng nắng thu. Không khí của thủ đô vốn dĩ nhộn nhịp bỗng trở nên hiền hòa, nhẹ nhàng hơn bao giờ hết nhờ những cơn gió heo may thổi nhè nhẹ. Trời Hà Nội vào thu chiều lòng người là thế, thêm cả những phong cảnh đẹp được thiên nhiên ưu ái cho tạo nên một mùa thu Hà Nội không thể nào quên với những ai đã có dịp đặt chân đến vùng đất này.

Bánh chưng rán phố Cầu Gỗ (Ảnh: Tác giả)

Nếu có cơ hội ghé thăm Hà Nội khi thu về, bạn sẽ cảm thấy rõ trời thu Hà Nội khác biệt như thế nào. Dạo quanh những con phố đẹp nhất và gắn liền với tên tuổi của Hà Nội, bạn như thấy mình được sống chậm lại từng khoảnh khắc khi ngắm nhìn từng hàng cây già ven đường, gác lại nhịp sống hối hả giữa thủ đô tấp nập.

Tín ngưỡng đóng vai trò quan trọng in sâu trong tiềm thức của người Việt (Ảnh: Tác giả)

 

Phan Đình Phùng là con phố nổi tiếng đẹp nhất Hà Nội với hai hàng sấu lâu năm rợp bóng mát cả đường. Mỗi độ thu về, lá sấu chuyển vàng và rụng dần, tạo nên một khung cảnh nên thơ tưởng như chỉ có trong tranh vẽ. Đường Hoàng Diệu hay đường Thanh Niên cũng là những cung đường lãng mạn, xanh mát, gắn liền với lịch sử mà du khách nên ghé thăm ít nhất một lần trong đời. Chạy dọc đường Hà Nội, bạn còn được chiêm ngưỡng “Hà Nội mười hai mùa hoa” với những chiếc xe đạp chở đầy các loại hoa như cúc họa mi, hoa thạch thảo tím biếc, hoa sen, hoa hồng,… của các cô bán rong. Độ tháng chín, hoa sữa cũng sẽ bắt đầu nở rộ quanh các con đường, mang lại một mùi hương nồng nàn ngây ngất của riêng Hà Nội.

Đến Hà Nội vào mùa thu để được thưởng lãm những "đặc sản" rất riêng (Ảnh: Tác giả)

 

Tuy nhiên, mùa thu Hà Nội níu chân du khách không chỉ bởi không khí trong lành và khung cảnh nên thơ, mà ẩm thực Hà Nội vào thu cũng khiến người ta trót yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cốm Hà Nội là một thức quà quen thuộc mỗi độ thu về. Những hạt cốm xanh non được gói vuông vức trong lá sen thơm ngát là một món ăn vặt đặc trưng không nơi nào khác có được, càng ăn càng cảm nhận được hương vị mùa thu Hà Nội đang len lỏi vào từng tế bào trong cơ thể. Sấu chín cũng là một món ăn chỉ xuất hiện vào mùa thu, ở vỉa hè đầy những sạp sấu vàng ươm, giòn giòn, thơm phức. Sấu chín dầm hoặc ô mai sấu cũng rất được du khách yêu thích làm quà đặc sản đem về.

CNN vinh danh Hà Nội mùa thu bởi những màu sắc đa dạng trên đường phố, từ nét ồn ã bụi bặm ồn ào nơi phố thị đến những nét ngọt ngào quyến rũ được bày bán trên hè phố (Ảnh: Tác giả)

 

Hà Nội – Điểm đến lý tưởng vào mùa thu

Mới đây, Hà Nội đã được kênh CNN đề cử là một trong 12 điểm du lịch tuyệt vời trên thế giới vào mùa thu. Theo CNN, du lịch châu Á đang phục hồi rất chậm sau đại dịch Covid-19, tuy nhiên Việt Nam vẫn là một điểm đến không nên bỏ lỡ. Trong đó, mùa thu Hà Nội được đánh giá là đẹp, thoáng mát hơn sau khi kết thúc những cơn mưa mùa hạ.

 

Tết Trung thu trong thời tiết giao mùa hè thu (Ảnh: Tác giả)

 

Đến với Hà Nội, có rất nhiều thứ để khiến những tín đồ ẩm thực có thể thưởng thức khi đến đây. Trang này gợi ý du khách nên ăn chả cá Lã Vọng (cá xào với nghệ và thì là), một trong những món ăn nổi tiếng được nhiều người yêu thích, hay bánh tôm chiên giòn - món ăn phải thử vào mùa thu ở thủ đô. Du khách cũng có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm món ngon tại các quán vỉa hè, giá thành bình dân.

Ngoài ra, nếu muốn chìm đắm trong một không gian cổ kính của Hà Nội 36 phố phường, du khách đừng quên đi dạo quanh khu phố cổ của thủ đô Hà Nội với những con phố lịch sử và trải nghiệm các cửa hàng kinh doanh đồ trang sức, tiệm vải, cửa hàng hoa. Hay ở ngoại thành Hà Nội, du khách có thể ghé thăm làng Đông Ngạc cũng là một gợi ý không tồi. Đây là một trong những ngôi làng cổ nhất của Hà Nội, với quần thể các công trình kiến trúc có niên đại hàng trăm năm gần như không thay đổi suốt nhiều thế kỷ.

Bánh rán chợ Đồng Xuân là món quà quê đơn sơ giản dị nhưng đầy ngọt ngào như tính cách người Hà Nội (Ảnh: Tác giả)

 

Đặc biệt, du khách có thể chọn tour tham quan Hà Nội trên những chiếc xe ba bánh của Nga (Ural Sidecar) hay xích lô để tận hưởng không khí mùa Thu dễ chịu. Nếu muốn trải nghiệm đặc biệt hơn nữa thì Hotel de l'Opera gần Nhà hát Lớn Hà Nội là một lựa chọn tốt khi ở thủ đô xinh đẹp này.

Hà Nội 36 phố phường (Ảnh: Tác giả)

 

Mùa thu – đặc biệt là mùa thu Hà Nội, được xem là thời điểm đẹp nhất trong năm. Khi lá vàng rơi đầy phủ kín các con đường, khi các bà các cô bán cốm gánh hàng rong dung dăng trên vỉa hè, khi sấu chín đã rụng đầy sân, khi chén trà đã nguội bên những chiếc bánh nướng bánh dẻo, khi đèn Trung thu đã thắp sáng khắp phố phường, khi lá bàng đỏ, hoa sữa trắng thơm lừng khắp phố, Hồ Gươm xanh như mái tóc thiếu nữ, những cặp tình nhân đi dạo bên hoàng hôn Hồ Tây, và khi gió hiu hiu se se lạnh đầu mùa, như để báo hiệu thời tiết đã sang thu. Vì những điều đặc biệt như thế, mới đây, trang CNN của Mỹ đã đưa mùa thu Hà Nội là điểm đến du lịch hấp dẫn năm 2022.

Hà Nội mùa thu là khi sắc hồng đã đỏ rực báo hiệu Trung thu sắp đến (Ảnh: Tác giả)

 

Hoa gói truyền thống của người Hà Nội (Ảnh: Tác giả)

 

Quả thị thơm cô Tấm rất hiền - thứ quả thơm thảo chỉ có vào mùa thu (Ảnh: Tác giả)

 

Gánh hàng rong trong ký ức tuổi thơ của nhiều người (Ảnh: Tác giả)