Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

Ngay từ khi khai mạc olympic Bắc Kinh 2022, Hanyu Yuzuru đã nhận được rất nhiều sự chú ý. Sở dĩ cậu ấy được yêu quý và tôn trọng là bởi tính cách hiền lành ngoan ngoãn, tốt bụng, lễ phép, khiêm tốn, có tinh thần thể thao và tài hoa của mình.

1. Hanyu Yuzuru là ai?

Hanyu Yuzuru (羽生結弦) sinh ngày 07/12/1994, là vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nhật Bản, thi đấu ở hạng mục đơn nam. Anh chàng là nhà vô địch Olympic 2014 và 2018, Vô địch Thế giới 2014 và 2017, 4 lần liên tiếp vô địch Grand Prix Final (2013-2014 đến 2016-2017), vô địch Four Continents 2020, vô địch giải Thiếu niên Thế giới 2010 và Grand Prix Final Thiếu niên 2009-2010, 4 lần liên tiếp vô địch Quốc gia Nhật Bản (2012-2015). Bên cạnh đó, Hanyu Yuzuru còn đoạt huy chương trong 4 giải Vô địch thế giới khác gồm huy chương đồng 2012, huy chương bạc năm 2015, 2016 và 2019.

Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

Hanyu đã đi vào lịch sử với tư cách VĐV nam người châu Á đầu tiên đoạt huy chương vàng Olympic hạng mục đơn nam tại Olympic Sochi 2014. Ở độ tuổi 19, anh chàng trở thành vận động viên đơn nam trẻ nhất vô địch Olympic sau Dick Button (năm 1948). Năm 2018, Hanyu tiếp tục con đường trở thành huyền thoại với thành tích vô địch 2 kỳ Olympic liên tiếp tại Olympic Pyeongchang 2018, điều mà đã 66 năm chưa có ai làm được. Anh đồng thời cũng là vận động viên đơn nam đầu tiên đạt được danh hiệu Super Slam - một danh hiệu không chính thức dùng để đề cập đến những vận động viên đã chiến thắng tất cả các giải đấu lớn của ISU ở cấp độ thiếu niên và trưởng thành, gồm: Olympic, Giải vô địch thế giới, Grand Prix Final, Four Continents, Giải vô địch Thiếu niên thế giới và Grand Prix Final Thiếu niên.

Được biết đến với tư cách là vận động viên trượt băng vĩ đại nhất trong lịch sử, Hanyu Yuzuru đã phá vỡ 19 kỷ lục thế giới, trong đó hầu hết là kỷ lục do chính anh thiết lập. Anh là một trong những người mở đường của kỷ nguyên quad (nhảy 4 vòng). Theo hệ thống tính điểm từ mùa giải 2017-2018 trở về trước, anh chàng cũng là người đầu tiên vượt 100 điểm bài thi ngắn, 200 điểm bài thi tự do và 300 điểm tổng, đồng thời là người duy nhất vượt mức 110, 220 và 330 điểm. Đối với hệ thống tính điểm mới kể từ mùa giải 2018-2019, Hanyu là người đầu tiên vượt mức 110 điểm bài thi ngắn, 200 điểm bài thi tự do và 300 điểm tổng. Nhờ khả năng kết hợp các động tác kỹ thuật và khả năng trình diễn tuyệt vời, anh được coi là tiêu chuẩn vàng trong trượt băng nghệ thuật đơn nam.

 Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

Nhờ những cống hiến của mình, Hanyu đã nhiều lần được trao tặng các danh hiệu danh giá, trong đó quan trọng nhất phải kể đến Giải thưởng Quốc dân Danh dự (国民栄誉賞) được đích thân Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo trao tặng năm 2018, Huân chương danh dự ribbon tím (năm 2014 và 2018).

Không chỉ được mệnh danh là "Quốc bảo Nhật Bản", Hanyu Yuzuru còn được rất nhiều cổ động viên trên khắp thế giới yêu thích, đặc biệt là ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Lượng fan hâm mộ và nhân khí của anh chàng dường như không thua kém nghệ sĩ hay idol nào, thậm chí duyên qua đường còn tốt đến mức vượt qua được cả vấn đề "ác cảm" giữa 3 quốc gia Nhật-Trung-Hàn.

2. Vì sao Hanyu Yuzuru được netizen Trung Quốc và Hàn Quốc yêu thích đến vậy?

+ Nghị lực bất phàm và nỗ lực theo đuổi đam mê Trượt băng nghệ thuật của Hanyu Yuzuru 

Hanyu yêu thích trượt băng nghệ thuật từ nhỏ và được bố mẹ đưa đến tập tại sân băng nằm trong một trung tâm thương mại ở thành phố Sendai. Tuy nhiên, anh bị hen suyễn bẩm sinh và phải uống thuốc hằng ngày. Vấn đề sức khỏe đã khiến anh gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày đầu theo đuổi bộ môn thể thao này. 

Năm 2011, trận động đất kèm sóng thần cướp đi gần 20 nghìn mạng người xảy ra tại khu vực Tohoku và Sendai là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Lúc thảm họa động đất và sóng thần xảy ra, Hanyu Yuzuru đang ở trên sân băng nên anh đã phải đi sơ tán với đôi giày trượt còn trên chân.

Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

Sân băng Sendai bị hư hỏng nặng sau thảm họa đó, đồng nghĩa với việc Hanyu không còn nơi để tập luyện. Mùa hè năm 2011, anh đã lang thang khắp nước Nhật, tham gia 60 buổi trình diễn trượt băng để có cơ hội tập luyện trên mặt băng.

Năm 2012, sau khi được huy chương đồng tại Giải vô địch thế giới, Yuzuru được gửi sang Toronto, Canada học với huấn luyện viên Brian Orser. Tuy nhiên do bệnh hen suyễn bẩm sinh, cậu thường xuyên bị ốm và khó thở trong mùa giải này, cơ thể lại chưa kịp thích nghi với môi trường mới. Vượt qua mọi trở ngại, thành công đã đến với "nghệ sĩ trên sân băng" Yuzuru. 

Tháng 11/2014, anh tham gia Cup of China 2014 thuộc hệ thống Grand Prix tại Thượng Hải, xếp thứ 2 sau phần thi ngắn. Ngay trước phần thi tự do, anh đã va chạm mạnh trên sân băng với vận động viên người Trung Quốc Han Yan trong 6 phút khởi động và bị nhiều chấn thương, phải băng bó ở trán và cằm. Sau đó, anh tiếp tục tham gia thi đấu, ngã 5 lần, xếp thứ 2 phần thi tự do và về nhì chung cuộc. Sau cuộc thi, anh phải khâu vết thương trên đầu và cằm, rồi quay về Nhật ngày hôm sau để kiểm tra chấn thương. Ngoài vết thương tại đầu và cằm, anh bị thương ở cơ hoành và đùi trái, bong gân mắt cá chân phải.

Cuối tháng 12, Hanyu lần thứ 3 liên tiếp chiến thắng giải Vô địch toàn Nhật Bản 2014 sau khi về nhất cả hai phần thi. Ngay sau cuộc thi, anh phải tiến hành phẫu thuật bụng bởi một biến chứng bẩm sinh. Anh mất khá nhiều thời gian để hồi phục vì bác sĩ yêu cầu phải nằm viện, điều này ảnh hưởng rất nhiều tới phong độ thi đấu của Hanyu tại giải Vô địch Thế giới 2015. Dù vậy, anh vẫn đoạt huy chương bạc tại giải này. Sau đó anh tham gia giải World Team Trophy 2015 tại Nhật Bản và đứng nhất ở cả hai phần thi cá nhân, giành huy chương đồng chung cuộc.

 Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

+ Tài năng trượt băng xuất chúng của Hanyu Yuzuru 

Được biết đến là một vận động viên toàn diện, Hanyu có khả năng kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố kỹ thuật và nghệ thuật. Anh có tốc độ trượt rất nhanh. Kỹ thuật trượt băng của anh tiến bộ vượt bậc kể từ khi chuyển sang Canada luyện tập. Các động tác xoay tại chỗ (spin) của Hanyu cũng được đánh giá rất cao vì tốc độ xoay tốt và tâm xoay ổn định. Anh có thể thực hiện các tư thế xoay tại chỗ rất khó như Biellmann và doughnut - những tư thế xoay khó thực hiện đối với các vận động viên nam vì cần có cơ thể mềm dẻo và linh hoạt. Một số động tác tiêu biểu khác của Hanyu là Ina Bauer, hydroblading và side lunge.

Hanyu nhảy ngược chiều kim đồng hồ như hầu hết các vận động viên khác. Các cú nhảy của Hanyu được mô tả là chính xác, mượt mà và độ bao phủ sân băng rộng. Anh nổi tiếng sở hữu cú nhảy 3A có độ khó rất cao, với entry (động tác tiến vào bước nhảy) như back counter, twizzle hay spread eagle, hoặc thậm chí anh có thể nhảy 3A ở tư thế đứng yên mà không cần lấy đà. Cú nhảy 3A của Hanyu từng nhiều lần đạt điểm thưởng tối đa và được Liên đoàn trượt băng quốc tế sử dụng trong video hướng dẫn đối với cú nhảy này. Trong show trượt băng, Anh có thể trình diễn các cú nhảy liên hợp cực khó như 4Lo+3A, 3A+3A, 4T+3A, 4S+3A và thậm chí 4T+3A+3A+3A.

Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

Hanyu có thể thực hiện 4/6 loại quad khác nhau: Toe loop, Salchow, loop và Lutz. Hiện tại, anh đang nhắm đến mục tiêu thực hiện quad Axel trong thi đấu.

Theo nhận định của các chuyên gia, nhờ khả năng kết hợp các động tác kỹ thuật và khả năng trình diễn tuyệt vời, Hanyu được coi là tiêu chuẩn vàng trong trượt băng nghệ thuật đơn nam.

Tính tới thời điểm hiện tại, Hanyu sở hữu những thành tích mà bất cứ vận động viên nào cũng phải ao ước như 2 lần vô địch Olympics 2014 và 2018; vô địch thế giới 2014 và 2017; 4 lần vô địch Grand Prix Final 2013-2014, 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017; vô địch Giải Thiếu niên Thế giới 2010; 4 lần liên tiếp vô địch quốc gia Nhật Bản năm 2012, 2013, 2014 và 2015… Kể từ năm 17 tuổi đến nay, mỗi năm anh đều phá kỷ lục thế giới. Đến giờ Hanyu đã phá tổng cộng 18 kỷ lục thế giới.

+ Ngoại hình đáng yêu và thần thái trên sân băng tựa như nhân vật bước ra từ manga

Thêm một điểm cộng giúp Hanyu chinh phục trái tim cộng đồng mạng là vẻ ngoài của một "hoàng tử bé". Khuôn mặt đáng yêu và những biểu cảm ngộ nghĩnh, ngây thơ trên sân băng của anh thường xuyên là chủ đề được bàn luận trên các trang mạng xã hội.

Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

Trên sân băng, Hanyu Yuzuru toát ra thần thái rất đặc biệt. Điều đó khiến cho anh được ví von như nhân vật bước ra từ truyện tranh Nhật Bản. Những động tác dứt khoát cùng kỹ thuật điêu luyện đã giúp Hanyu có được những màn biểu diễn đỉnh cao.

Nói về cậu học trò của mình, huấn luyện viên Brian Orser chia sẻ: "Mỗi khi em ấy giơ chân làm động tác chữ Y (Y-spiral), mọi người ngay lập tức ầm lên 'Waah'. Yuzuru thật sự là một đại sứ vĩ đại của môn thể thao này".

+ Nhân cách tốt đẹp của Hanyu Yuzuru

Không chỉ hiền lành, ngoan ngoãn, lễ phép và khiêm tốn, Hanyu Yuzuru còn được yêu mến vì sự tốt bụng và luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác một cách rất tự nhiên. Có thể kể đến lần giải đấu (Finlandia) kết thúc, Hanyu đã ở lại trên sân băng để giúp nhân viên ở đây lấp lại các lỗ được tạo ra khi thi đấu trên mặt sân.

Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

Một lần khác, anh chủ động giúp đỡ người đàn ông di chuyển chiếc ghế ở họp báo giải đồng đội vô địch thế giới.

Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

Hay như lần Hanyu giúp đỡ di chuyển tấm bảng tại một sự kiện truyền thông trong khi tất cả mọi người nhìn cậu với ánh mắt ngạc nhiên.

Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

Hanyu đảm bảo rằng máy thu âm của các kí giả được đặt ngay ngắn trên bàn khi cậu trở về Nhật Bản sau giải GPF; buổi họp báo đã diễn ra ngay tại sân bay.

Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

Yuzu sắp xếp lại bảng tên của vận động viên trước khi diễn ra buổi họp báo để chắc chắn rằng mọi người không nhầm cậu với Patrick Chan, và cả bảng tên của Kevin Reynolds nữa.

Hanyu Yuzuru là ai? Giải mã cơn sốt mang tên Hanyu Yuzuru tại Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc

Có một lần khác khi cùng đứng trên bục nhận thưởng, nhìn thấy VĐV Trung Quốc cầm ngược quốc kỳ, Hanyu đã tốt bụng giúp anh ấy xoay nó lại.

Nguồn tin tham khảo: Báo quân đội nhân dân, Wikipedia, vannhi2908.wordpress