Họa sĩ trẻ Võ Bá Hiếu và những dấu ấn đột phá ở dòng tranh phong cảnh

Họa sĩ trẻ là những mầm non tương lai của tranh Việt và hội họa Việt Nam đương đại. Những năm gần đây, thế hệ các họa sĩ trẻ đang ngày càng thành công và khẳng định được vị trí cũng như phong cách của mình trên hành trình sáng tạo nghệ thuật và được đông đảo công chúng yêu mến và đón nhận. Họa sĩ Võ Bá Hiếu là một trong những họa sĩ trẻ đạt được nhiều thành công với những dấu ấn mang tính đột phá trong thời gian những năm gần đây, được công chúng công nhận về tài năng và tính chuyên nghiệp trong những sáng tác của mình.

 

Họa sĩ Võ Bá Hiếu, sinh năm 1996, quê quán ở Huế. Anh từng là cựu sinh viên trường Đại học Nghệ thuật Huế, nơi sản sinh ra những họa sĩ hàng đầu mảnh đất cố đô cũng như của cả nước.

Họa sĩ Võ Bá Hiếu bên những tác phẩm mới sáng tác (Ảnh: Họa sĩ)

 

Họa sĩ Võ Bá Hiếu là một họa sĩ trẻ nhưng sớm đã thành công với những tác phẩm mang phong cách độc, lạ của mình về đề tài dòng tranh phong cảnh. Hồi còn đi học đại học, từng có thời gian họa sĩ loay hoay định hình, thử nghiệm cho mình những phong cách sáng tác khác nhau nhưng cá tính đã sớm tạo nên thương hiệu. Họa sĩ trẻ vốn có niềm đam mê rực cháy và khát khao với nghiệp cầm cọ đã dũng cảm lựa chọn con đường đi của riêng mình. Lúc mới chập chững bước chân vào nghề, họa sĩ lựa chọn hội họa như một mục tiêu theo đuổi lâu dài với khát vọng cháy bỏng, đó là động lực giúp anh vượt qua những giai đoạn vô cùng khó khăn khi mới lập nghiệp. Có những tháng bán được ít tranh khiến anh phải tính đến nước lấy ngắn nuôi dài, có những tháng anh thiếu tiền mua nguyên vật liệu vẽ tranh nhưng vẫn cố gắng vay mượn bạn bè, gia đình xoay xở để có thể tiếp tục theo đuổi và thắp sáng đam mê.

Họa sĩ trẻ hy sinh mọi thứ vì đam mê nghệ thuật, lửa thử vàng gian nan thử sức

(Ảnh: Họa sĩ)

 

Ý chí, nghị lực cùng khát vọng cống hiến cháy bỏng đã khiến họa sĩ Võ Bá Hiếu không từ bỏ con đường mình đã chọn với bất cứ giá nào. Lúc đầu, để có kinh phí trang trải cho con đường vẽ tranh chuyên nghiệp, họa sĩ từng trải qua nhiều công việc như nhận vẽ tranh tường, đi làm họa sĩ thuê cho các công ty tư nhân. Họa sĩ tâm sự rằng để đi đến được thành công như bây giờ, để định hình được phong cách chuẩn mực như bây giờ, anh đã phải trải qua rất nhiều thử thách. Họa sĩ từng thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau, anh phải tập vẽ mỗi ngày, từ dập mày đến vẽ bay, có những lúc anh cảm thấy như bất lực với chính mình. Vì thế, đôi khi cảm thấy chán nản, anh từng muốn bỏ cuộc để đi làm công việc khác và có tiền trang trải cho cuộc sống. Có những lúc họa sĩ phải vay mượn tiền bố mẹ để có thể mua vật tư phục vụ đam mê nhưng vượt lên hết tất cả, anh đã đứng vững trên hành trình mình lựa chọn.

 

Họa sĩ trẻ Võ Bá Hiếu bên giá vẽ và những bức tranh trừu tượng của mình (Ảnh: Họa sĩ)

 

Phong cách sáng tác của họa sĩ Hiếu theo đuổi đó là phong cách mộng mị, trong sáng, pha chút lạ. Vẫn là phong cảnh đấy nhưng khơi gợi người xem tìm về cõi mộng, cõi mơ chứ không thiên về tả thực đơn chiều một cách lộ liễu. Tranh của họa sĩ phải dùng sự cảm nhận kín đáo và tình tứ để cảm, đôi khi phải ngẫm một lúc lâu mới thấy được hết cái ý vị, tình tứ mà họa sĩ gửi gắm trong đó. Chính vì cách biểu hiện thiên về hơi hướng trừu tượng như thế nên phong cảnh trong tranh anh người xem thấy quen đấy nhưng cũng thấy lạ đấy. Quen vì cảnh không mới, nhưng lại cảm thấy lạ lẫm, mới mẻ ở cách thức biểu hiện. Dòng tranh này tạo được dấu ấn đột phá và được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Những họa phẩm của họa sĩ Hiếu luôn được người sưu tập ưu ái xếp vào hàng những tác phẩm không dễ thưởng lãm, nếu trình độ thưởng thức nghệ thuật của họ không cao. 

 

Người xem vừa cảm thấy nét lạ, lại vừa thấy nét quen thuộc trong tranh phong cảnh của Hiếu

(Ảnh: Họa sĩ)

 

Từ khi còn là sinh viên trường Đại học Nghệ thuật Huế, anh đã nhận được nhiều lời khen từ những thế hệ đi trước vì tố chất, năng khiếu đặc biệt cũng như sự kiên trì, bản lĩnh khi định hình được phong cách riêng biệt và mới mẻ. Phong cách mà họa sĩ trẻ hướng đến đã được các giáo sư ở trường đại học cho rằng sẽ có triển vọng phát triển trong tương lai. Trời không phụ lòng người, những cố gắng đầu tiên của họa sĩ đã được chú ý tới. Bức tranh đầu tiên họa sĩ đăng lên đã có người mua và được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Sau thành công đó, họa sĩ Hiếu đã bắt đầu tiếp cận được nhiều hơn với người yêu nghệ thuật, các nhà sưu tập tranh và bước chân vào làng hội họa Việt với những sáng tác được chú ý hơn và mang tính đột phá, chuyên nghiệp hơn. Đôi khi tranh của anh là những hình ảnh quen thuộc thiên về phong cảnh miền quê nhưng nó lại nhận được sự chú ý nhiều hơn là những phong cảnh hiện đại, tả thực.

Họa sĩ Võ Bá Hiếu sáng tác bên giá vẽ (Clip: Họa sĩ)

Cùng ngắm những bức tranh thể hiện phong cách độc đáo, mới mẻ mà họa sĩ trẻ đã đem đến cho làng hội họa Việt Nam đương đại qua series tranh phong cảnh – thiên nhiên miền quê, với vẻ đẹp bình yên và nhẹ nhàng một cách lạ lùng:

Chốn bình yên (Ảnh: Họa sĩ)

Chốn hoa mộng (Ảnh: Họa sĩ)

Họa phẩm Lối về (Ảnh: Họa sĩ)

Nắng lên (Ảnh: Họa sĩ)

Tĩnh vật hoa (Ảnh: Họa sĩ)

Họa sĩ trẻ tài năng Võ Bá Hiếu sẽ tiếp tục thắp lửa đam mê trên hành trình tìm kiếm giá trị chân - thiện - mỹ đích thực của nghệ thuật. Dòng tranh phong cảnh độc đáo, cách biểu hiện mới mẻ cũng như sự kiên trì theo đuổi đam mê khiến họa sĩ ngày càng khẳng định được vững vàng hơn phong cách nghệ thuật và vị trí của mình trong làng hội họa./.

Người yêu tranh có thể tìm mua các tác phẩm của họa sĩ Võ Bá Hiếu tại đây 

https://www.ticketgo.vn/event/trien-lam-tranh-phong-canh-mien-que-cua-hoa-si-vo-ba-hieu

https://www.ticketgo.vn/event/trien-lam-tranh-phong-canh-cua-hoa-si-vo-ba-hieu-series-1