Họa sĩ Văn Nguyện với những bức tranh bước ra từ đời thực

Tuy không qua trường lớp đào tạo bài bản nào về mỹ thuật và hội họa nhưng họa sĩ trẻ Văn Nguyện đã gây được ấn tượng vô cùng lớn với giới mỹ thuật vì những tác phẩm tuy “không chuyên” nhưng lại gây được sự chú ý và tiếng vang rất lớn trong làng hội họa mấy năm gần đây. Họa sĩ Ngô Văn Nguyện nằm trong số ít các họa sĩ trẻ được biết đến với dòng tranh sơn dầu và màu nước theo phong cách tả thực, đặc biệt trong chủ đề tranh quê hương. Tài năng và phong cách độc đáo của họa sĩ đã sớm được khẳng định và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới nghệ thuật.

                                                                                                 

Họa sĩ Văn Nguyện sinh năm 1996, quê ở Hạ Hòa – Phú Thọ. Anh là một họa sĩ theo đuổi trường phái hiện thực của hội họa Việt Nam. Anh theo đuổi phong cách tả thực với gam màu tươi sáng, trong trẻo, chân thật tới những chi tiết nhỏ nhất tạo nên tính sống động cho tranh. Cảm hứng của họa sĩ được lấy chủ yếu bắt nguồn từ những cảnh vật thiên nhiên gần gũi, bình dị như làng quê, hoa cỏ. Đặc biệt, những gì tạo nên sự bình an, tĩnh tâm trong tâm hồn thì họa sĩ sẽ lựa chọn để đưa vào tranh, chứ anh không cố định một đề tài cố định như phong cảnh hay hoa cỏ.

Họa sĩ Văn Nguyện trước khi đi theo con đường hội họa chuyên nghiệp thì từng có thời gian anh thi vào ngành quân đội và theo học tại Học viện Cảnh sát nhân dân, sau đó khi tốt nghiệp đại học, anh làm bên quân đội. Vì đam mê hội họa quá lớn, họa sĩ đã từ bỏ công việc đúng chuyên ngành để đi theo con đường hội họa. Hiện tại, họa sĩ Văn Nguyện đang trên con đường xây dựng phong cách nghệ thuật đặc thù để đi đến con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.

Chân dung họa sĩ Văn Nguyện (Ảnh: Họa sĩ)

Những bức họa của họa sĩ Văn Nguyện dường như ẩn chứa nhiều tâm tư của một con người yêu quê hương vô bờ. Anh lấy cảm hứng từ những sự vật, sự việc đơn giản, gần gũi, quen thuộc và chất chứa nhiều tâm tình của một người con yêu quê hương, xứ sở, bản quán. Anh được xem là họa sĩ vẽ nhiều những tác phẩm mang đậm đà bản sắc quê hương, vì vậy với anh, hội họa như một cách giúp anh thể hiện cảm xúc, tình cảm với quê hương.

Dù không học qua trường lớp đào tạo bài bản về mỹ thuật, họa sĩ bằng đam mê và năng khiếu kiệt xuất của bản thân đã cho ra đời những bức họa đặc sắc nhất. Vì theo đuổi phong cách tả thực, nhiều chi tiết trong tranh anh được lột tả chân thực và vô cùng sinh động. Nó giống như việc họa sĩ tả thực trong chính những bức họa của mình để tô đậm tính chất chân thật nhất của cảnh vật và cho nó hiện ra trước mắt người xem.

Họa sĩ trong quá trình sáng tác (Ảnh: Họa sĩ)

Những họa phẩm  phong cảnh của hoa sĩ Văn Nguyện tả thực giống cảnh vật thật đến 80%. Đặc biệt, họa sĩ rất ưu tiên trong việc sử dụng màu nước. Đó cũng là một cách để lột tả được vẻ đẹp chân thực của cảnh vật, từ sóng gợn lăn tăn đến từng bóng cây in trên mặt nước. Anh thừa nhận bản thân là người mê vẽ nước, bởi nước hiện thân cho sức sống ngọt lành, thanh mát, giúp chữa lành và gột rửa những cảm xúc tiêu cực và nguồn năng lượng bế tắc của bản thân mỗi cá thể.

Bức tranh tái hiện một vùng quê yên bình với dòng suối êm ả ru ta vào cõi mộng và những giấc mơ cổ tích thời ấu thơ (Ảnh: Họa sĩ)

Tranh của anh theo trường phái tả thực thiên về chủ đề đồng quê an lành, bình yên. Trong những tác phẩm hội họa tác giả dành hết những tâm tư tình cảm vào bức tranh, những con bò, chim, những lùm tre, dạng chuối, tạo nên bức tranh thiên nhiên đậm chất miền quê Việt Nam. Khi ngắm tranh người xem cảm thấy sự xanh mát, thanh bình, nỗi nhớ quê nhà, đặc biệt muốn rời xa chốn đô thị tấp nập để về với đồng quê Việt Nam.

Ánh nắng của buổi sớm mai trong tác phẩm Ngày đón bình minh, sơn dầu, sáng tác năm 2021 (Ảnh: Họa sĩ)

Loài hoa quốc dân được họa sĩ tái hiện trong tác phẩm Sắc sen, sơn dầu, sáng tác năm 2022 (Ảnh: Họa sĩ)

Tranh phong cảnh của họa sĩ Văn Nguyện không chỉ là màu sắc tả thực mà còn rất khéo léo trong việc chọn lựa những màu sắc đẹp nhất của cảnh vật, xây dựng cho bức tranh một bố cục hài hòa, điểm xuyến vào tranh những màu sắc nghệ thuật mà người họa sĩ mới cảm nhận được trong khung cảnh bình dị hàng ngày. Họa sĩ đã mang đến cho người xem nhiều bất ngờ với những cảnh đồng quê, những hàng cây soi bóng ao... một vẻ đẹp tươi mát, xinh đẹp, thanh bình và hữu tình.

Bầu trời ửng đỏ khi chiều tàn, hoàng hôn dần buông xuống trong tác phẩm Mùa ký ức, sơn dầu, sáng tác năm 2021 (Ảnh: Họa sĩ)

 

Mái đình, cây đa, lũy tre làng là những chi tiết vô cùng quen thuộc trong đề tài làng quê Việt Nam - Tác phẩm Bóng tre, sơn dầu, sáng tác năm 2021 (Ảnh: Họa sĩ)

Thật đúng như câu nói "đẹp như tranh vẽ", ở đây là để phân biệt một bức tranh vẽ và một bức hình chụp. Có lẽ không quá khi nói họa sĩ đã có một phép màu không chỉ ở việc ghi lại những hình ảnh thực bằng đôi tay, sống động không kém một bức ảnh chụp, mà còn thổi hồn vào bức tranh, khiến cho khung cảnh quê hương được thi vị hóa. Điều này cho thấy được sự kỳ công, tỉ mỉ của họa sĩ trong từng nét vẽ, và cả tài năng của họa sĩ, rất đáng trân trọng và ngưỡng mộ.

Tác phẩm Lối về gợi lên những ký ức tuổi thơ bình yên (Ảnh: Họa sĩ)

Họa sĩ tái hiện vẻ đẹp của hoa Phật - Tác phẩm Chuyển sắc, sơn dầu, năm sáng tác 2022 (Ảnh: Họa sĩ)

Thưởng lãm những bức tranh của họa sĩ, người yêu tranh có thể thấy được vẻ đẹp mộc mạc và bình dị của những khung cảnh thân quen, đồng thời thấy được những màu sắc tươi mới trong một cách nhìn khác về cùng một sự vật mà họa sĩ đã mang đến./.