Khám phá nét đặc sắc của nền ẩm thực nước Ý qua Tuần lễ Ẩm thực Ý lần thứ 7 tại Việt Nam - “Week of the Italian Cuisine in the World”

Hòa chung không khí của Tuần lễ Ẩm thực Italy trên toàn thế giới, Tuần lễ Ẩm thực Italy lần thứ VII tại Việt Nam hứa hẹn sẽ mang tới cho công chúng cơ hội trải nghiệm những món ăn Italy lành mạnh và đậm bản sắc, đồng thời mang tới những sản phẩm nông sản hảo hạng "Made in Italy". Đại sứ quán Italy tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Italy tại Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu Tuần lễ Ẩm thực Ý lần thứ 7 tại Việt Nam (14-20/11/2022). Sự kiện nhằm mục đích quảng bá văn hóa ẩm thực Ý và các sản phẩm cùng chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải, vốn là trung tâm của bản sắc và phong cách sống của Ý.

Mở đầu loạt sự kiện diễn ra trong suốt Tuần lễ Ẩm thực Ý lần thứ 7 diễn ra từ ngày 14-20/11/2022, Đại sứ Italia ông Antonio Alessandro đã chủ trì buổi họp báo giới thiệu chuỗi sự kiện này tại dinh thự của ông. Với chủ đề “Sự thăng hoa, tính bền vững và sự đổi mới: Những nguyên liệu trong ẩm thực Ý tốt cho sức khỏe con người và bảo vệ Trái Đất”, sự kiện hứa hẹn đem đến những trải nghiệm vô cùng thú vị để tìm hiểu nước Ý xinh đẹp qua ẩm thực, với những món ăn và “đặc sản” đậm đà bản sắc cùng nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra tại Tòa nhà Ý – Casa Italia số 18 Lê Phụng Hiểu.

Tiệc chiêu đãi buổi tối diễn ra tại dinh thự của Đại sứ Ý - Ngài Antonio Alessandro

Thực phẩm nông nghiệp cũng là một thế mạnh của nước Ý được quảng bá thông qua chiến dịch “Đất nước Ý – Phi thường từ những điều giản dị: beIT: : https://madeinitaly.gov.it/agrifood/” . Trước đó, chiến dịch beIT đã được giới thiệu với một loạt sự kiện trong năm qua như triển lãm ẩm thực và đồ uống, tuần lễ thời trang Ý, ra mắt siêu xe Ferrari.

Chia sẻ của ngài Đại sứ Antonio Alessandro về 3 thông điệp chính muốn gửi gắm qua Tuần lễ Ẩm thực Ý 2022:

Thứ nhất về nguyên liệu, chất lượng nguyên liệu của Italy – quốc gia luôn nổi tiếng về chất lượng nguyên liệu hàng đầu trong lĩnh vực ẩm thực khi luôn ưu tiên nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Thứ hai, về tính lành mạnh của thực phẩm, Ý là đất nước được biết đến với chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng cần được tập trung vào các thực phẩm giàu chất xơ, ít chất béo, sử dụng những nguyên liệu địa phương, đồng thời đảm bảo tiêu chí ít thịt, nhiều hải sản.

Cuối cùng điều mà Đại sứ nhấn mạnh đến là tính bền vững của lương thực và an ninh lương thực, thông qua việc tiêu thụ sản phẩm đảm bảo tính bền vững, lâu dài.

Theo Đại sứ Alessandro, việc xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia và ngoại giao văn hóa là cách thức hữu hiệu để đưa hình ảnh quốc gia, dân tộc mình ra bên ngoài lãnh thổ, tạo được sức hút và tầm ảnh hưởng đến nước bạn. Đây là điều mà cả Ý và Việt Nam đều đã và đang chú trọng. Ngài Đại sứ cho rằng Việt Nam có thể dựa trên những điểm mạnh của mình về lịch sử, các thành tựu, các giá trị, việc thể hiện mình. Ở Italy, thương hiệu quốc gia của Việt Nam được đánh giá rất cao, đây là điều Việt Nam có thể phát triển thêm. Càng đặc biệt hơn khi Italy là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam ở EU. Ngược lại, Việt Nam đối tác thương mại lớn nhất của Italy tại khu vực ASEAN.

Theo ông Alessandro, hằng năm, Đại sứ quán Ý đều tổ chức "Tuần lễ ẩm thực Ý" tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới với mong muốn quảng bá các món ăn và sản phẩm của Italy. Bên cạnh đó, Đại sứ Ý cũng muốn làm nổi bật nét độc đáo về văn hóa, lối sống và nền ẩm thực lành mạnh, hướng tới việc giữ gìn sức khỏe của người Italy. Sự kiện ẩm thực lần này là dịp quan trọng và hữu ích để thúc đẩy sự giao lưu giữa văn hóa ẩm thực Italy và nền ẩm thực đặc sắc của người dân Việt Nam, qua đó góp phần đẩy mạnh thêm tình hữu nghị bền vững, đoàn kết giữa Chính phủ và Nhân dân hai nước Ý – Việt.

Đại sứ Alessandro chia sẻ thêm, ngoài buổi khai mạc, người dân Việt Nam có thể trải nghiệm Tuần lễ Ẩm thực với nhiều hoạt động thú vị như workshop về "Văn hóa cà phê” với chủ đề “Ý – Việt giao thoa”; Lễ hội kem Ý Gelato (Gelato Festival); Lễ hội Rượu vang tại Casa Italia; Cuộc thi và khóa đào tạo Nếm thử rượu vang Valpolicella; Triển lãm “Hương vị nước Ý”… Tuần lễ ẩm thực Ý 2022 cũng là một trong nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa trong khuôn khổ chiến dịch xây dựng thương hiệu quốc gia bài bản, công phu mang tên "Đất nước Ý - phi thường từ những điều giản dị: beIT.

 
Tiệc chiêu đãi quan khách và buổi họp báo được tổ chức tại dinh thự của Đại sứ Antonio Alessandro 

 

Theo đó, Tuần lễ Ẩm thực Italy tại Việt Nam 2022 bao gồm các hoạt động:

Tiệc tối khai mạc tại Nhà hàng La Fiorentina

Tối 15/11/2022, tại Nhà hàng La Fiorentina Restaurant & Gastronomics (20 Đặng Thai Mai) diễn ra tiệc tối khai mạc với thực đơn đặc biệt thể hiện sự lành mạnh của chế độ ăn vùng Địa Trung Hải, do đầu bếp Squizzato trực tiếp thể hiện.

Đầu bếp Squizzato với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực

Gà với đậu phụ

Các món cá

Parmigiano: Phô mai parmesan nướng giòn và Prosciutto crudo - Đùi lợn muối kiểu Ý để ăn kèm với phô mai được nướng giòn phía dưới

 

Bữa khai vị với thạch cà chua với xốt bọt từ sữa hạnh nhân với sốt pesto từ lá húng tây

 

Đầu bếp Squizzato sẽ chuẩn bị một thực đơn đặc biệt thể hiện sự lành mạnh của chế độ ăn vùng Địa Trung Hải. Dinh dưỡng lành mạnh, ưu tiên thực phẩm tự nhiên và theo mùa, đó là quan điểm về dinh dưỡng trong nấu ăn của đầu bếp Marco Squizzato. Không chỉ là một tác giả với nhiều đầu sách về dạy nấu ăn, sau khi đạt chứng chỉ về nấu ăn lành mạnh, đầu bếp Marco Squizzato đã phát triển sâu hơn về dinh dưỡng phòng bệnh và cũng đã xuất bản sách về chủ đề này.

 

Các món ăn hảo hạng tại nhà hàng La Fiorentina đem đến rất nhiều sắc màu cho Tuần lễ Ẩm thực năm nay 

Lễ hội Cà phê

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Italy tại Việt Nam, Ngài Antonio Alessandro chia sẻ: "Việt Nam là một trong những nước đứng đầu về xuất khẩu cà phê và hạt cà phê Việt Nam rất nổi tiếng với chất lượng tốt. Trong thương mại giữa hai nước, cà phê là mặt hàng chúng tôi nhập khẩu nhiều từ Việt Nam. Tôi thấy rằng, người Việt Nam cũng tiêu thụ rất nhiều cà phê và văn hóa thưởng thức cà phê ở Việt Nam và Italy có nhiều điểm tương đồng. Tôi cũng rất vui mừng khi chứng kiến người Việt Nam ngày càng ưa chuộng những hình thức pha chế cà phê có nguồn gốc từ Italy".

Ông Antonio Alessandro đang hào hứng trao đổi với các chuyên gia về văn hóa cà phê Ý- Việt

 

Ông Antonio Alessandro cho biết, Italy là quốc gia có thế mạnh về sản xuất, xuất khẩu thực phẩm. Đặc biệt, ngành sản xuất thực phẩm đã cho thấy một sức bật lớn, với sự tăng trưởng tích cực bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Sự kiện thảo luận về Văn hóa cà phê, hợp tác cùng thương hiệu Segafredo Boncafe’ Vietnam, bảo tàng Thế giới Cà phê Buôn Ma Thuột và Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Quốc tế Trieste, diễn ra lúc 14h30, ngày 16/11/ 2022 tại Casa Italia. Tham gia sự kiện còn có các Giáo sư, chuyên gia tới từ Đại sứ quán Italy tại Việt Nam, Trung tâm Di truyền và Công nghệ sinh học Quốc tế Trieste, Viện Thổ nhưỡng nông hóa Hà Nội, Viện Vi sinh vật và công nghệ sinh học – Đại học Quốc gia Hà Nội, từ đó mang tới những kiến thức hữu ích về các phương pháp canh tác bền vững, tăng năng suất cây trồng cà phê và tạo ra hiệu quả kinh tế.

Italy là nước nhập khẩu cà phê nhân lớn thứ hai ở châu Âu. Cà phê là một phần không thể thiếu trong văn hóa Italy. Ngoài thị trường nội địa, Italy còn là nhà cung cấp cà phê rang xay quan trọng cho các nước châu Âu khác. Đất nước này còn nổi tiếng với những món cà phê được pha chế bằng máy như espresso, capuccino,… và các thương hiệu cà phê Italy đều được người tiêu dùng trên toàn thế giới đánh giá cao.

Cà phê hương vị Ý với công thức đặc trưng của nước Ý được giới thiệu trực tiếp tại sự kiện

 

Tại Việt Nam, những năm gần đây chứng kiến sự dịch chuyển về thị hiếu của người Việt từ việc sử dụng cà phê bột sang cà phê hạt, và các phong cách pha chế cà phê bằng máy. Xu hướng cà phê pha máy còn tiếp tục phát triển hướng tới cà phê sạch và rang xay tại chỗ. Việt Nam cũng đã có bảo tàng về cà phê đầu tiên, có sự tham gia của những chuyên gia Italy trong quá trình xây dựng và giám tuyển các dự án nghệ thuật. Có thể nói, văn hóa cà phê Italy đã và đang có những ảnh hưởng và tác động tới ngành cà phê Việt Nam nói riêng và văn hóa thưởng thức cà phê của người Việt nói chung.

Với chủ đề bao trùm về "dinh dưỡng lành mạnh và lương thực bền vững" của Tuần lễ Ẩm thực Italy tại Việt Nam lần thứ 7, tham gia sự kiện thảo luận, các doanh nghiệp cũng trình bày những ý tưởng về sản xuất cà phê bền vững, tái chế bã cà phê cho các sản phẩm phái sinh, đồng thời sử dụng các chất liệu thân thiện với môi trường cho các sản phẩm kinh doanh. Các nhà khoa học cũng đưa ra những ý tưởng về nghiên cứu hệ vi sinh tại Việt Nam, từ đó phân tách những vi khuẩn có lợi và nuôi cấy riêng, và ứng dụng những vi sinh vật có lợi nhằm thúc đẩy quá trình canh tác cà phê tại Việt Nam.

 

Lễ hội Gelato

Giới thiệu về sự có mặt của Gelato trong sự kiện lần này, Đại sứ Antonio Alessandro cho biết: “Chúng tôi lựa chọn Gelato để giới thiệu tới công chúng trong Tuần lễ Ẩm thực Ý tại Việt Nam lần thứ 7 bởi đó là một niềm tự hào của ẩm thực Ý với lịch sử hơn 2000 năm. Chúng tôi tìm được điểm chung giữa Gelato và Kem Tràng Tiền của Việt Nam, từ đó thấy được sự giao thoa và điểm tương đồng trong văn hóa ẩm thực của 2 quốc gia”.

Diễn ra trong hai ngày 17-18/11, cũng tại Casa Italia, là Lễ hội kem Ý Gelato, với sự đồng hành của Công ty Truyền thông và Văn hóa Platform (Platform Communications & Culture). Sự kiện sẽ giới thiệu với công chúng về truyền thống làm kem thủ công của người Ý.

6 hương vị kem đặc trưng của Gelato Ý

 

Đến với Lễ hội Gelato, khách mời sẽ được tận mắt chứng kiến quá trình làm keo theo công thức thủ công truyền thống của nghệ nhân Ý Ricardo Papa. Các nguyên liệu để làm Gelato tuy đơn giản nhưng cần kỹ thuật tốt, bao gồm lòng đỏ trứng, đường, sữa nguyên chất, kem béo và một chút hương khác, nhưng hoàn toàn không có hương liệu và chất bảo quản, tất cả đều đến từ thiên nhiên, và vì thế, nghệ nhân làm kem đòi hỏi cần có tay nghề điêu luyện.

Gelato là một loại kem của người Ý được làm từ nguyên liệu và phương pháp thủ công truyền thống theo phong cách Ý. Từ “Gelato” bắt nguồn từ “gelatus” trong tiếng Latin có nghĩa là “làm đông lạnh”. Gelato được định nghĩa là một món tráng miệng của hoàng gia – kết hợp đá bào với trái cây và mật ong. Gelato có nguồn gốc tại La mã cổ, hơn 2000 năm trước, vào khoảng cuối thế kỷ thứ 9. Gelato từng không có sữa hoặc kem khi thời xưa với người dân ở đảo Sicily miền Nam nước Ý. Họ sáng tạo nước trái cây, mật ong và tuyết, tạo nên “Sherbet” mà ngày nay thường hay được gọi với cái tên là “Sorbetto”.

Trong thời kỳ Phục hưng, các đầu bếp và nghệ nhân người Ý đã tạo nên phiên bản phức tạp hơn của Gelato. Công thức đó là cho kem ngọt vào ống kim loại trộn dưới nhiệt độ thấp được tạo bởi đá muối, hỗn hợp đông lại thành kem. Vào giữa thế kỷ 16, Gelato hiện đại lần đầu tiên được tạo nên bởi Procopio. Quá trình “Mantecazione”: trộn hỗn hợp gồm trái cây tươi, đường, nước trong ống kim loại, dưới nhiệt độ thấp tạo bởi đá muối, rồi loại bỏ đá bằng thìa gỗ. Nửa đầu những năm 1800, nhiều nghệ nhân Ý tài năng đã mở rộng nhiều cửa hàng kinh doanh Gelato trên khắp châu Âu.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Gelato và các loại kem thông thường nằm ở 3 yếu tố: không khí, chất béo và nhiệt độ. Tuy nhiên Gelato không phải là kem, nó được coi là một dạng công thức đặc biệt mà nước Ý sở hữu. Kem Gelato được trộn chậm và vì thế đem lại kết cấu đặc hơn, nhiều sữa, ít kem và được làm ở nhiệt độ cao hơn sẽ tốt cho vị giác, đem lại hương vị chân thực hơn. Gelato có 3 đặc điểm: Thứ nhất là không bao gồm chất bảo quản và hương liệu; thứ hai là được làm trong ngày và tiêu thụ trong ngày; và cuối cùng, gelato không bảo quan trong thời gian dài.

Có thể thấy rõ sự khác nhau giữa kem thông thường và Gelato ở một số điểm:

  • Về hàm lượng không khí: Với kem thông thường, không khí chiếm 60% quá trình đánh kem đem lại kết cấu nhẹ và bông xốp hơn. Gelato có hàm lượng không khí chiếm 20%, trộn chậm đem lại kết cấu đặc hơn.
  • Về hàm lượng chất béo: Kem thông thường có hơn 10% với nhiều kem và trứng. Còn Gelato thì hàm lượng chất béo ít, chỉ chiếm khoảng 5-6%, nhiều sữa và ít kem.
  • Về nhiệt độ: Nếu kem thông thường đông lại ở 5 độ F, vì nhiệt độ thấp hơn sẽ đem lại kết cấu cứng hơn cho kem, còn gelato thì được tạo thành lý tưởng nhất ở 15 độ F, nhiệt độ cao hơn tốt cho vị giác, đem lại hương vị chân thực hơn.

 

 Những chiếc cốc xinh xắn gắn nhãn thương hiệu Gelato Made in Italy được giới thiệu tại sự kiện

Điểm nhấn của lễ hội là triển lãm bộ truyện tranh được xây dựng bởi Đại sứ quán Italia tại Hà Nội và Gelato Italia – một trong những thương hiệu kem Gelato đầu tiên tại Việt Nam để giới thiệu về lịch sử Gelato, cách sản xuất và quá trình phát triển tạo nên những viên kem Gelato tuyệt hảo như ngày nay. Có nhiều điểm khác biệt với kem thông thường, nên thuật ngữ Gelato ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới.

 

            Không khí sôi động của lễ hội kem Ý Gelato tại Hà Nội

 

Lễ hội Rượu vang

Từ ngày 19-20/11, hai ngày nếm thử rượu vang Ý với sự hợp tác với các nhà phân phối rượu quan trọng nhất tại Việt Nam sẽ được diễn ra tại khu vườn xinh đẹp của Casa Italia (18, Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ 15-21h trong suốt hai ngày thứ 7 và chủ nhật. Lễ hội được tổ chức theo cách thức giống như các lễ hội rượu vang nổi tiếng của Italy như Vinitaly và Vinoforum. Với việc mua vé vào cửa, các khách tham dự sẽ được lựa chọn sáu vị rượu bất kỳ trong tổng số ba mươi loại rượu đến từ các vùng miền khác nhau của Italy.

Lễ hội rượu vang được tổ chức trọng đại bởi Đại sứ quán Ý và các nhà tài trợ Việt Nam

 

Tuần lễ Ẩm thực Ý hứa hẹn giới thiệu những nét đặc sắc nhất của văn hóa ẩm thực và rượu vang Ý tại Việt Nam. Tất cả các sản phẩm được đảm bảo bởi một chuỗi sản xuất đã được công nhận và được bảo vệ bởi một hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả. Các sáng kiến trong Chương trình này sẽ làm nổi bật mối liên hệ vốn có giữa ẩm thực Italy cũng như một số nét văn hóa Italy với văn hóa Việt Nam, như sự thân thiện, sự hiếu khách, lối sống lành mạnh và sức khỏe.

Ẩm thực Italy được công nhận rộng rãi trên thế giới như một nền ẩm thực phổ biến nhất, nhờ vào chất lượng và tính đa dạng của nguyên liệu, sự phong phú của truyền thống và tính lành mạnh. Nền nông nghiệp Italy đóng góp 43 tỷ euros vào tổng giá trị xuất khẩu của Italy. Tại Việt Nam thực phẩm và rượu vang Italy chiếm 100 triệu usd (đất nước xuất khẩu rượu lớn thứ hai Châu Âu), tăng trưởng gần 10% mỗi năm. Vào năm 2020 lần đầu tiên Italy trở thành quốc gia xuất khẩu rượu lớn nhất tới Việt Nam, với thị phần 25%. Italy là đất nước có số lượng địa điểm truy xuất nguồn gốc được bảo vệ nhiều nhất trên thế giới: 297 sản phẩm thực phẩm và 415 sản phẩm rượu.

Chuỗi những sự kiện nối tiếp trong tháng 12

Trong tháng 12 tiếp tục là các hoạt động thú vị khác. Ngày 2/12, tại Trung tâm MM Mega Market, 263 Phạm Văn Đồng, Hà Nội, sẽ diễn ra  Triển lãm Tuần lễ Ẩm thực Ý với những sản phẩm của Italia (hợp tác với Thương vụ Ý).

Ngày 5/12, tại Tòa nhà Ý - Casa Italia, sẽ diễn ra cuộc thi và khóa đào tạo Nếm thử rượu vang Valpolicella (hợp tác với Phòng thương mại Ý tại Việt Nam và Hiệp hội rượu vang Valpolicella). 

Theo thông tin cụ thể, cuộc thi Tìm kiếm chuyên gia rượu vang vùng Valpolicella tại Việt Nam và Masterclass thử rượu vang Valpolicella sẽ diễn ra ngày 5/12 tại Hà Nội và ngày 7/12 tại TP Hồ Chí Minh. Cuộc thi được sự bảo trợ của Đại sứ quán Italy tại Việt Nam và Lãnh sự quán Italy tại TP Hồ Chí Minh, và do Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp với Hiệp hội rượu vang Valpolicella tổ chức. Sự kiện nhằm thông tin, quảng bá và nâng cao nhận thức của các chuyên gia ẩm thực và người tiêu dùng về vùng sản xuất rượu vang trứ danh Valpolicella, với các dòng rượu có chỉ dẫn xuất xứ được bảo hộ. Cùng với cuộc thi tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, sẽ có 2 đại diện được lựa chọn để tham dự Khóa đào tạo nâng cao về vang Valpolicella tại Ý. Bên cạnh đó, Hiệp hội rượu vang Valpolicella cũng sẽ mang tới Masterclass 15 dòng rượu có chất lượng cao nhất.

Từ ngày 9 - 11/12, Trung tâm mua sắm AEON Mall, 27 Cổ Linh, Hà Nội, sẽ diễn ra  Triển lãm “Hương vị nước Ý” (A Taste of Italy) với những sản phẩm Italia (hợp tác với Phòng thương mại Ý tại Việt Nam và những nhà phân phối lớn cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống).
Trong suốt thời gian diễn ra Tuần lễ Ẩm thực Ý tại Việt Nam, 12 nhà hàng Ý tại Hà Nội và Đà Lạt cũng sẽ giới thiệu "Special Menu" kết hợp giữa các yếu tố truyền thống, bền vững và đổi mới. 

Thực phẩm nông nghiệp là một trong những lĩnh vực thế mạnh của Italia được quảng bá qua chiến dịch xây dựng thương hiệu quốc gia “Đất nước Ý - phi thường từ những điều giản dị: beIT”.