Khóa Học Thiền - Cải Thiện Sức Khỏe Tinh Thần: "Xuân Hạ Thu Đông...Rồi Lại Xuân" 2021

Thông tin từ ban tổ chức:

Xuân hạ thu đông… Rồi lại xuân

Thời gian: 10:00 – 11:30, 25/09, 09/10, 23/10, 06/11, 20/11, 04/12/2021.

Zoom Meeting

Link đăng ký

Trong đại dịch Covid-19 này, mỗi người chúng ta có lẽ càng cảm nhận được rõ rệt bản chất vô thường của cuộc sống. Mọi thứ diễn tiến quá nhanh, không thể lường trước. Cái chết tưởng chừng rất xa nhưng lại thật gần. Bạn bè, người thân hôm nay còn đang khỏe mạnh, nhưng chỉ vài hôm mắc Covid thì bệnh đã chuyển biến xấu.

Sự tiếc nuối và đau buồn sẽ vẫn còn lởn vởn trong thân tâm chúng ta vì những mất mát quá to lớn đến một cách bất ngờ. Quá đường đột. Nhiều người trong chúng ta chưa hề được chuẩn bị tinh thần cho cái chết, cho sự ra đi của những người thân yêu. Không thể nghĩ đến chuyện bất hạnh đó lại xảy ra với gia đình mình.

Nói về cái chết, có lẽ vì nó gắn với những ký ức, cảm xúc nặng nề, đau thương mà trong cuộc sống thường ngày, chúng ta ít khi nhắc tới hoặc thường tìm cách né tránh. Nhưng vô thường là quy luật của tự nhiên, có sinh thì phải có tử. Chiếc lá không thể mãi ở trên cây mà không rụng xuống đất.

Một điều chúng ta biết chắc, rồi đến cuối cùng ai cũng sẽ ra đi, rời khỏi hình hài này, không còn có mặt trong cuộc sống của những người thân yêu. Nếu như chúng ta chuẩn bị sẵn tinh thần cho cái chết ngay từ hôm nay, có lẽ chúng ta sẽ bớt đi phần nào sự tiếc nuối, và cảm giác đường đột, bàng hoàng đến quặn thắt. Có lẽ sự ra đi của chúng ta sẽ nhẹ nhàng hơn và thanh thản hơn, bởi vì chúng ta thấu hiểu cái chết là gì. Có lẽ khi chứng kiến sự ra đi của người thương, ta sẽ không quá day dứt mà đối mặt với sự thật ấy bằng một tâm thế bình an tiễn biệt và chúc lành cho họ trên hành trình mới.

Hỏi rằng sau khi nhắm mắt xuôi tay, ta sẽ hóa thành gì, ta sẽ đi về đâu? Có phải chết là hết, chúng ta không còn tồn tại nữa hay không? Một đề tài ít được đem ra chia sẻ trong câu chuyện thường ngày, một chủ đề dường như nhiều người đang loay hoay tự tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng cho mình. Hành trình tới cửa tử nếu diễn ra như vậy thì thật đơn độc. Nhưng chúng ta không cần phải như thế. Có những lựa chọn khác. Tuy chúng ta không ra đi và chạm tới cái chết vào cùng một thời điểm nhưng khi còn sống, chúng ta hoàn toàn có thể ĐỒNG HÀNH với nhau, giúp nhau sống trọn vẹn hơn trong từng khoảnh khắc ta còn thở và rồi tiến về phía cái chết ở tương lai với một thái độ thấu hiểu và bình an.

Với trăn trở như vậy, nhóm Sống Thiền mong muốn hình thành một vòng tròn thấu cảm với tên gọi “Xuân Hạ Thu Đông…Rồi Lại Xuân”. Đây sẽ là một không gian để chúng ta cùng khám phá đi sâu tìm hiểu chu kỳ của sự sống và cái chết trong bản thể mỗi sự vật hiện tượng như bốn mùa xoay vần của đất trời, để rồi thấu hiểu quy luật vô thường của tạo hóa.

Cụ thể hơn, ở vòng tròn thấu cảm đó, chúng ta sẽ cùng nhau tạo một không gian an toàn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau để:

– Cho phép những cảm xúc (đau buồn, nuối tiếc, bất lực…), và những câu chuyện, viễn cảnh mong manh, yếu mềm được bộc lộ một cách chân thật và tự nhiên.

– Chia sẻ những niềm tin, quan niệm về cái chết, về cuộc sống sau cái chết (ta là ai, vì sao ta ở đây, sau khi chết ta đi đâu về đâu, sẽ hóa thành gì….) và mở rộng học hỏi góc nhìn, quan niệm từ những người khác.

– Nhìn sâu vào sự vô thường, vào sự những điều không biết trước, không chắc chắn để thêm trân quý khoảnh khắc ta còn đang sống, còn đang thở và thực hành sống sâu sắc trong giờ phút hiện tại.

– Chuẩn bị tâm thế cho sự ra đi của những người thân yêu và chính mình một lúc nào đó trong tương lai.

Vòng tròn này dành cho ai:

– Ưu tiên các bạn ở độ tuổi 18-35 tuổi. Tuy nhiên, chúng mình vẫn chào đón mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp, mọi tôn giáo, mọi quốc tịch (nói được Tiếng Việt vì ngôn ngữ sử dụng là Tiếng Việt), miễn là đến tham gia với một tinh thần cởi mở.

– Số lượng giới hạn (tối đa 15 người tham gia/buổi). Bạn có thể không cần hiện diện ở cả 6 buổi. Hãy chắc chắn mình có thể tham gia bằng việc reply email thông báo của từng buổi để không làm lỡ cơ hội của người khác)

Sự kiện Online qua Zoom không thu phí (link Zoom nhận khi đăng ký)

Về những người điều phối và giữ cho không gian này được an toàn

1. Nguyễn Thu Thủy tốt nghiệp Thạc sĩ Tâm lý học (ĐH Essex, Anh Quốc), đồng sáng lập Sống Thiền năm 2020, đã có 6 năm kinh nghiệm thực hành thiền, 4 năm kinh nghiệm thực hành múa, chuyển động và nghệ thuật sáng tạo trong chăm sóc sức khỏe tinh thần. Chị tin vào sức mạnh kỳ diệu của cơ thể và hơi thở, rằng sự kết nối với hơi thở trong mỗi giây phút, mỗi hoạt động của cuộc sống có thể giúp mang đến sự thấu hiểu sâu sắc chính mình và chuyển hóa những bất an, lo lắng, sợ hãi, giận dữ thành bình yên, vững vàng và từ ái.

2. Bùi Mai Phương, điều phối viên vòng tròn thấu cảm và thực hành lối sống tỉnh thức qua các phương pháp nghệ thuật biểu đạt sáng tạo, đã có hơn 3 năm kinh nghiệm thực hành thiền – chánh niệm, và các phương pháp chữa lành chuyển hóa thân – tâm – trí. Phương tin rằng mọi vấn đề bên ngoài có thể giải quyết được nếu mỗi người biết cách trở về ngôi nhà nội tâm và chăm sóc cho ngôi nhà này. Phương tham gia vào Sống thiền với ước muốn lan tỏa lối sống tỉnh thức – hiện diện tới cộng đồng và hiện đang điều phối các vòng tròn thấu cảm cho người bệnh ung thư, thanh thiếu niên,…

3. Trần Thị Mai Ly, điều phối viên, sáng tạo nội dung vòng tròn chia sẻ, phát triển cộng đồng thông qua thực hành chánh niệm, lắng nghe sâu và nghệ thuật biểu đạt sáng tạo. Chị thực hành thiền, chánh niệm 03 năm, 02 năm làm việc với trẻ em và đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, nỗ lực hình thành không gian chia sẻ vòng tròn an toàn của từng nhóm cộng đồng. Hiện là đồng sáng tập Sống Thiền, đang điều phối các hoạt động chánh niệm, và vòng tròn chia sẻ trong cộng đồng bệnh nhân ung thư, vòng tròn cho người trẻ, thanh thiếu niên,…