Kinh nghiệm du lịch Sầm Sơn - Cẩm nang du lịch

Sầm Sơn là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở khu vực miền Trung, mỗi ngày thu hút số lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng như hiện nay. Vậy nên, để giúp các bạn có chuyến du lịch Sầm Sơn với nhiều trải nghiệm thú vị và tránh tình trạng "tiền mất oan" thì Ticketgo xin chia sẻ một số kinh nghiệm du lịch như sau.

>> Tin tức liên quan: Lễ hội Carnival đường phố Sầm Sơn 2020

Đặt phòng tại Sầm Sơn tại Agoda: https://www.agoda.com/partners/partnersearch.aspx?pcs=1&cid=1881452&city=105661

 

1. Đi du lịch Sầm Sơn bằng phương tiện gì?

a, Phương tiện đi đến Sầm Sơn:

+ Xe khách giường nằm:

Từ Hà Nội các bạn có thể đi thẳng tới Sầm Sơn bằng các tuyến xe khách giường nằm chất lượng cao chạy từ bến xe Giáp Bát hoặc bến xe Mỹ Đình. Nếu muốn thoải mái và nhanh hơn các bạn có thể đặt dòng xe limousine đưa đón khách tại nhà luôn.

Kinh nghiệm du lịch Sầm Sơn - Cẩm nang du lịch

+ Tàu hỏa:

Với các bạn thích đi tàu hỏa có thể kết hợp phương tiện này và xe buýt nội tỉnh Thanh Hóa. Từ Hà Nội có thể đi tàu Thống Nhất hoặc các chuyến tàu địa phương đi Vinh, Đà Nẵng để dừng lại ở Thanh Hóa, thời gian đi từ Hà Nội khoảng hơn 3 tiếng. Từ Sài Gòn chỉ có tàu Thống Nhất đi qua Thanh Hóa, thời gian di chuyển khoảng hơn 1 ngày.

Sau khi tới ga Thanh Hóa, nếu muốn đi nhanh và chủ động các bạn có thể thuê taxi từ ga về thẳng khách sạn mình ở, khoảng cách 18km thì giá taxi sẽ chỉ vào khoảng 200k++. Nếu không, các bạn có thể bắt tuyến xe buýt 01, tuyến này chạy từ ga Thanh Hóa và có dừng tại Sầm Sơn.

+ Phương tiện cá nhân: 

Với phương tiện cá nhân, các bạn từ Hà Nội chỉ cần đi hết đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình rồi từ đây đi tiếp dọc theo QL1A để tới Thanh Hóa. Khoảng cách Hà Nội - Thanh Hóa vào khoảng 150km, Thanh Hóa Sầm Sơn khoảng gần 20km nữa. Tổng thời gian di chuyển chắc chỉ mất khoảng 4 tiếng là nhiều.

b, Phương tiện di chuyển tại Sầm Sơn:

+ Xe đạp đôi ở Sầm Sơn:

Với những nhóm bạn hoặc cặp đôi yêu thích vận động, xe đạp đôi là một lựa chọn rất phù hợp. Với giá thuê chỉ khoảng 50k/1h, các bạn có thể cùng nhau hợp sức để đạp xe quanh Sầm Sơn hoặc chạy dọc biển ngắm bình minh/hoàng hôn.

+ Xe điện ở Sầm Sơn:

Với ưu thế không thải khói độc hại, không gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường nên thời gian gần đây, nhiều địa phương đã cho phép xe điện hoạt động như một loại hình chuyên chở du khách xung quanh các địa điểm du lịch trong đó có Sầm Sơn. Thường mỗi xe điện sẽ chở được 6 người lớn và 2 trẻ em, các bạn có thể bắt xe điện để di chuyển từ khách sạn ra biển, tới các địa điểm du lịch, hay làm một chuyến chạy dọc ngắm biển đều được. Giá cả xe điện đã được niêm yết và quy định.

+ Xích lô ở Sầm Sơn:

Nếu không muốn toát mồ hôi vì đạp xe nhưng lại vẫn muốn có những giây phút thật chậm để ngắm Sầm Sơn mỗi buổi chiều về, các bạn có thể chọn xích lô để làm phương tiện di chuyển. Về cơ bản, giá dịch vụ xích lô cũng ngang ngửa với taxi và xe điện, nhưng đổi lại các bạn có thể ngắm cảnh và chụp ảnh một cách thoải mái hơn nhiều.

2. Những điểm đến hấp dẫn khi đi du lịch Sầm Sơn?

+ Bãi biển Sầm Sơn:

Trải dài khoảng gần 4km, nằm trên đường Hồ Xuân Hương từ sát khu vực Đền Độc Cước cho đến ranh giới với FLC. Bãi biển Sầm Sơn chia làm 04 bãi là A, B, C và D. Các bãi A, B thường đông khách vì sóng nhỏ, cát bằng phẳng và được khai thác từ trước đó. Các bãi này nằm tại khu vực trung tâm, gần các khách sạn lớn và có phần nhộn nhịp hơn bãi C, D. Bãi C và D là những bãi mới đưa vào khai thác nên chi phí có phần hợp lý hơn và ít đông đúc hơn các bãi trên.

Kinh nghiệm du lịch Sầm Sơn - Cẩm nang du lịch

+ Bãi biển Vinh Sơn:

Vinh Sơn trái ngược hẳn với sự ông đúc, chen chúc, ngột ngạt của các bãi tắm của Sầm Sơn. Ở đó, bờ cát dài, cong cong theo triền núi, thoai thoải. Ra ra tít ngoài xa nước vẫn chỉ sâm sấp đến đùi hoặc bụng người lớn. Trên bờ biển là rặng cây xanh thẫm, sát triền núi. Đứng từ ngoài biển nhìn lên bờ sẽ thấy một dải xanh thẫm chạy vòng quanh như hình cánh cung ôm lấy bờ biển. Vinh Sơn giống như một cái Vịnh nhỏ, cho nên biển không hề có sóng lớn. Nước lúc nào cũng lững lờ như trong Vịnh Hạ Long vậy. Bên trái bãi tắm có mỏm núi nhỏ nhô ra, vài chiếc thuyền cá neo lại. Nếu có thời gian đi lên núi, sẽ gặp một ngôi nhà trước đây từng là nghỉ của người Pháp nay bị bỏ hoang. Nếu không lên núi, các bạn cứ đi dọc bờ biển cũng thích rồi.

Ở Vinh Sơn có vài nhà hàng được làm dạng nhà sàn bằng tre ngay bên bờ biển. Các nhà hàng này sẽ phục vụ đồ ăn và đồ uống cho khách tắm biển ở đây và cung cấp dịch vụ tắm tráng nước ngọt cho khách.

+ Núi Trường Lệ:

Cái tên Núi Trường Lệ gắn liền với câu truyện thần thoại. Truyện kể rằng: Tại ngọn núi này xưa kia có một người phụ nữ đã qua đời sau khi sinh con, cậu bé có khuôn mặt khôi ngô tuấn tú, lớn nhanh như thổi, sức khỏe phi thường. Thương mẹ, chú bé nhặt đất đá đắp lên thi hài mẹ để nấm mồ lớn dần thành Núi Trường Lệ. Cậu bé đó trưởng thành trở thành một tràng trai khổng lồ, dũng cảm cùng nhân dân làng chài đánh tan loài quỷ biển, về sau trở thành thần Độc Cước, được nhân dân tôn kính và xây dựng đền thờ để tỏ lòng biết ơn.

+ Hòn Trống Mái:

Hòn Trống Mái là tên gọi của hai hòn đá nổi chênh vênh trên đỉnh dãy núi Trường Lệ tựa hình dáng một đôi chim đá khổng lồ đang chụm đầu, nghiêng mỏ mà sóng xô dưới kia, thông reo trên này tạo nên nhưng âm thanh cho du khách du ngoạn cảm giác đó là tiếng thủ thỉ trò chuyện tâm tình của cặp chim Trống Mái. Điều kỳ diệu là cái thế chênh vênh ấy lại vững bền cùng tuế nguyệt, bất chấp dòng chảy của thời gian, trải qua bao độ phong sương mưa nắng vẫn sừng sững, lồng lộng giữa trời xanh.

+ Đền Độc Cước:

Đền Độc Cước là đền thờ vị thần mang cùng tên, một vị thần trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Đền Độc Cước nằm trên đỉnh núi mang tên hòn Cổ Giải thuộc dãy núi Trường Lệ ở Sầm Sơn, ngay cạnh bãi biển Sầm Sơn. Đền mang tên Độc Cước (nghĩa là một chân), gắn liền với sự tích chàng trai khổng lồ đã tự xé đôi thân mình để vừa đánh giặc quỷ biển ngoài khơi và đánh giặc trong đất liền cứu dân làng.

Đền được xây dựng vào thời nhà Trần, sang đến thời nhà Lê được được trùng tu lại nhiều lần. Đường lên đền là 40 bậc bằng đá. Tượng thần Độc Cước bằng gỗ chỉ có một tay, một chân. Phía sau đền có Môn Lâu dựng năm 1863 bằng gỗ.

+ Đền Cô Tiên:

Ngôi đền Cô Tiên nằm trên đỉnh hòn Đầu Voi cuối dãy Trường Lệ về phía Tây Nam. Hòn đầu voi là hòn thứ năm trong hệ thống phân loại dân gian. Nó có tên chữ là "Tượng Đầu Sơn" cũng có nghĩa núi Đầu Voi, vì dãy núi Trường Lệ đang chạy dài đến chỗ này chợt nhô ra một hòn hình dáng như đầu con voi đang cúi mình uống nước.

+ Nhà thờ Sầm Sơn:

Để đến được nhà thờ, bạnh có thể đi xe điện đến chợ hải sản khô tại Bãi D của Sầm Sơn, nhà thờ sẽ năm ngay tại ngã tư giao với đường Nguyễn Du. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1922 với kiến trúc mái vòm Pháp đặc trưng. Nơi đây có nhà nguyện mở cửa từ sáng sớm cho đến chiều tối. Ngoài ra nhà thờ còn có khoảng sân rộng để bạn thưởng ngoạn xung quanh. Nếu có dịp đi qua chợ hải sản khô Bãi D, bạn nhớ ghé qua nhà thờ giáo xứ Sầm Sơn để tham quan cũng như hiểu hơn về cuộc sống của giáo dân ở đây nhé.

3. Những món ăn hấp dẫn khi đi du lịch Sầm Sơn?

+ Hải sản Sầm Sơn:

Với nhiều du khách, đến du lịch Sầm Sơn lý thú nhất là ngồi nhâm nhi hải sản tươi sống ngay trên bờ biển. Ngoài ra, ở Sầm Sơn còn có 2 chợ hải sản nổi tiếng được nhiều du khách biết đến là Chợ Cột Đỏ (Đường Lê Lợi) và Chợ Mới (Đường Lê Thánh Tông), đây cũng là 2 chợ hải sản truyền thống lớn ở Sầm Sơn.

Kinh nghiệm du lịch Sầm Sơn - Cẩm nang du lịch

+ Gỏi cá Sầm Sơn:

Cách thưởng thức món đặc sản này cũng hết sức dân dã và đặc biệt, Thực khách dùng thìa san một ít nước chấm vào bát của mình, lấy rau thơm làm bao gói, cuộn một miếng gỏi cá vào giữa, chấm ngập vào nước chấm rồi đưa lên miệng thưởng thức … và thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt thơm của cá gỏi, mằn mặn, cay cay, beo béo của nước chấm hoà quyện với mùi vị của các loại rau thơm, thật là một cảm giác đặc biệt khó nói hết thành lời

+ Mực khô:

Biển Sầm Sơn được thiên nhiên ban tặng cho nguồn hải sản phong phú đa dạng, trong đó có mực một trong những hải sản được yêu thích và ưa chuộng nhất hiện nay. Những con mực tươi ngon to chắc nhất sẽ đươc đem phơi dưới cái nắng của mảnh đất miền Trung để cho chúng ta những con mực khô thơm ngon hấp dẫn. Các bạn có thể làm lon bia và thưởng thức mực khô ngay tại các vị trí gần biển để nghỉ ngơi sau những giây phút mệt nhoài với sóng.

+ Nem chua Thanh Hóa:

Nem chín cầm phải chắc tay, khi ăn có độ ngọt, chua nhẹ của thịt, giòn của bì, màu sắc hồng tươi, thơm mùi gia vị tiêu, tỏi, ớt. Mỗi chiếc nem được gói theo hình trụ chỉ nhỉnh hơn ngón tay hoặc hình vuông bằng chén uống trà. Trong dáng hình nhỏ bé ấy lại chứa đựng cả một nền hương vị độc đáo. Nem chua có thể ăn không hoặc kèm tương ớt, tùy khẩu vị mỗi người.

+ Bánh cuốn Thanh Hóa:

Đến Thanh Hóa bạn có thể thưởng thức một đĩa bánh cuốn ngon, rẻ ở khắp mọi nơi. Người Thanh Hóa có bí quyết riêng để món bánh cuốn ngon không thể lẫn với bất kỳ nơi nào khác, mà ít nơi sánh kịp.

Nhân bánh gồm có tôm nõn, thịt ba chỉ băm nhỏ cộng với hành phi phủ phía ngoài bánh. Đặc biệt, nhân bánh cuốn xứ Thanh được làm từ tôm sông Mã, cho vị ngọt lừ, đậm đà. Bánh bày ra đĩa, nhẹ nhàng rắc phía trên những vẩy hành phi vàng ruộm, loáng thoáng ánh xanh mướt của cọng mùi ta.

4. Một số lưu ý cần nhớ khi đi du lịch Sầm Sơn

+ Luôn nhớ trả giá rõ ràng trước khi sử dụng bất kỳ dịch vụ gì. Sầm Sơn vốn nổi tiếng là "máy chém" từ rất nhiều năm nay, gần đây tình trạng này có giảm bớt nhưng vẫn có những trường hợp cá biệt. Nếu bạn gặp rắc rối với tình trạng này, có thể gọi điện cho đường dây nóng xử lý các vấn đề của Tp Sầm Sơn.

+ Dọc bãi biển Sầm Sơn, có các hub của FLC dựng lên để mọi người nghỉ chân. Kể cả khi không mua gì ở đây, các bạn cũng có thể ngồi nhờ để nghỉ ngơi được.

+ Sóng biển ở Sầm Sơn đặc biệt mạnh, khu vực này cũng thường xuyên xuất hiện dòng chảy xa bờ, một hiện tượng rất nguy hiểm mà nếu không cẩn thận các bạn sẽ bị cuốn ra rất xa.

+ Đi vào cuối tuần, nhớ đặt phòng trước khoảng từ 7-10 ngày. Đi vào dịp lễ nhớ đặt phòng trước khoảng 1 tháng để đảm bảo các bạn có nơi nghỉ ngơi khi đến Sầm Sơn.

Cuối cùng, chúc các bạn có một chuyến đi du lịch Sầm Sơn thuận lợi với nhiều trải nghiệm tuyệt vời tại mảnh đất yêu thương này!

 Đặt phòng tại Sầm Sơn tại Agoda: https://www.agoda.com/partners/partnersearch.aspx?pcs=1&cid=1881452&city=105661