Những bài học cuộc sống ý nghĩa đến từ tuyển nữ Việt Nam: Làm hết mình không bỏ cuộc

Với tấm vé đi World Cup của tuyển nữ Việt Nam không chỉ mang đến nguồn cảm hứng lớn mà còn để lại những bài học cuộc sống đầy ý nghĩa.

Dù có gian nan vất vả cũng hãy cứ làm hết mình.

Đó là bài học lớn đầu tiên từ tấm vé World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam.

Sau khi vượt qua vòng loại Asian Cup nữ 2022, tuyển nữ Việt Nam háo hức chờ đợi kết quả bốc thăm với hy vọng nhận được may mắn song hành. Nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung bị dội gáo nước lạnh với kết quả không thể nào xấu hơn. Họ rơi vào bảng đấu có Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar. Đây là bảng đấu được ví như tử thần ở Asian Cup nữ 2022.

Ngay sau khi có kết quả bốc thăm, giới truyền thông và người hâm mộ đều nghi ngờ cơ hội giành vé dự World Cup của tuyển nữ Việt Nam. Vì thầy trò HLV Mai Đức Chung coi như cầm chắc 2 thất bại trước Nhật Bản và Hàn Quốc. Trận đấu với Myanmar cũng là thách thức lớn cho Việt Nam, bởi không dễ để nghĩ đến một trận thắng có cách biệt lớn.

Dù vậy, thầy trò HLV Mai Đức Chung không hề chùn bước. Họ miệt mài tập luyện hết mình, qua Tây Ban Nha tập huấn để cải thiện năng lực. Tuyển nữ Việt Nam xác định phải làm hết mình, cố gắng hết sức cho mục tiêu lần đầu được dự World Cup.

Không bỏ cuộc 

Dù khó khăn nhưng họ vẫn tiếp tục cố gắng làm hết mình. Thế nhưng tuyển nữ Việt Nam lại tiếp tục bị dội gáo nước lạnh thứ hai ở trước thềm Asian Cup nữ 2022. Đó là chuyện 20/23 cầu thủ bị nhiễm Covid-19.

Chuyến bay đầu tiên của tuyển nữ Việt Nam từ Tây Ban Nha sang Ấn Độ chỉ có 6 cầu thủ. Ngay sau đó, quân số chỉ còn 5 người khi một cầu thủ test nhanh cho kết quả dương tính với Covid-19.

Tất cả giống như cơn ác mộng với tuyển nữ Việt Nam. Họ đến Asian Cup nữ 2022 trong nguy cơ bị loại vì không đủ quân số đăng ký, phần lớn cầu thủ không tập luyện trong nhiều ngày vì bị cách ly.

Sự thật là bầu không khí của tuyển nữ Việt Nam đến cận ngày ra quân là rất u ám. Họ rơi vào bảng đấu quá khó, còn lực lượng bị tổn thất nghiêm trọng, tâm lý các cầu thủ cũng bị ảnh hưởng lớn khi giải đấu diễn ra vào dịp Tết và những bữa ăn ở Ấn Độ thì không phải ai cũng dễ… cho vào miệng. Nhưng điều đáng ngưỡng mộ là toàn đội không bỏ cuộc. Thầy trò HLV Mai Đức Chung xác định còn nước còn tát, phải chiến đấu với đúng tinh thần chịu khó, dũng cảm tiến lên của người phụ nữ Việt Nam.

May mắn chỉ mỉm cười khi nỗ lực hết mình

Có một điều không thể phủ nhận trong hành trình giành vé dự World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam là may mắn mỉm cười ở thời khắc quyết định.

Đầu tiên, chủ nhà Ấn Độ bất ngờ chia tay giải đấu vì không đủ quân số đăng ký. Điều đó mở ra cơ hội lớn cho tuyển nữ Việt Nam tranh 1 vé trong nhóm 2 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Thứ hai, tuyển nữ Thái Lan chỉ còn 14 cầu thủ đấu với Việt Nam ở loạt play-off. Đài Loan (Trung Quốc) cũng thiệt quân vì Covid-19. Điều đó rõ ràng tạo ra lợi thế lớn cho thầy trò HLV Mai Đức Chung. Họ dễ đá hơn rất nhiều khi đối thủ mất nhiều trụ cột.

May mắn thực sự đã mỉm cười với tuyển nữ Việt Nam, nhưng trước đó thì toàn đội đã làm hết mình, không bỏ cuộc trước vô vàn khó khăn. Nếu không cố gắng hết mình thì thầy trò HLV Mai Đức Chung đã không thể nắm bắt được cơ hội và có thể để rơi tấm vé dự World Cup.

Hành trình vươn tới kỳ tích dự World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam thực sự là câu chuyện truyền cảm hứng mang đến nhiều bài học thiết thực cho dịp đầu năm để chúng ta có thể tái thiết một cuộc sống đầy hy vọng trong cuộc sống bình thường mới sau đại dịch.