[Otaku series] Kỳ 1: Cái nhìn tổng quát về một Otaku

Hẳn có nhiều bạn đang thắc mắc "otaku là gì?". Đây là vấn đề gây tranh cãi từ khá lâu trước đây và tới giờ khái niệm này vẫn còn tương đối mơ hồ với nhiều người, thậm chí ngay cả những người vẫn tự nhận mình là "otaku" có khi cũng chưa hiểu rõ, hoặc hiểu lầm? Vậy thì, hãy cùng tổng quát lại một otaku là như thế nào nhé mọi người!

Otaku là một từ lóng dùng để chỉ một người đam mê, yêu thích, cuồng nhiệt về một điều gì đó, đó có thể là Game, Cosplay, Anime hay Manga, Light Novel...và rất nhiều nữa. Có lẽ cũng chính vì thế mà cái cụm từ Otaku đã trở nên quá nổi tiếng trong mắt cộng đồng và đặc biệt là giới trẻ.

Tuy nhiên, Otaku đã từng là 1 từ ngữ vô cùng tiêu cực vì nó thường để nói về 1 thể loại người sống vô công rồi nghề, chỉ biết núp mình trong bóng tối của căn phòng hay ăn bám gia đình và trốn tránh xã hội thực tại, thường là do đổ vỡ trong tình yêu hay chỉ là tìm một cái cớ để tránh né guồng quay thường nhật của xã hội, những người này thường được gọi là Hikikomori hay Neet. Nhưng từ khi văn hóa 2D du nhập vào phương Tây thì đánh giá của mọi người về cụm từ Otaku đã thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn nhiều.

Bây giờ mình sẽ nói sơ một chút về một số thể loại Otaku phổ biến đối với giới trẻ hiện nay. (Otaku Anime/Manga mình sẽ nói thật chi tiết ở những bài thảo luận sau nhé)

1. Otaku Cosplay

Các Otaku Cosplay không hẳn chỉ đơn thuần bắt nguồn từ Otaku Anime/Manga. Về cơ bản, họ là những người thích hóa trang thành các nhân vật ưa thích trong những bộ phim, những bộ anime hay truyện tranh. Chẳng hạn như 1 đứa trẻ thích mặc đồ người dơi, người nhện, hay đeo mũ cao bồi, mặc váy công chúa...thậm chí là hóa trang thành sư tử trong Lion King...hay một ai đó đã từng mặc đồ Masupilami rồi vừa chạy vừa vỗ ngực hét ầm lên khắp nhà rồi bị má cấm túc trong phòng (không phải mình, đó là bạn mình). Những Cosplay Otaku làm như vậy hoàn toàn là vì niềm vui và xem việc hóa trang thành 1 người khác là một thú tiêu khiển thú vị (trừ trường hợp bị nghiện =)))

[Otaku series] Kỳ 1: Cái nhìn tổng quát về một Otaku

Thế nhưng, mọi thứ đều có sự khó khăn của riêng nó và Otaku Cosplay cũng thế. Mình có một đứa bạn là con gái và nó rất thích Cosplay thành Nam, dĩ nhiên dù bạn ấy có cosplay đẹp thế nào đi nữa thì làm sao mà bạn ấy mặc bộ đồ như vậy ra đường hay đi học, đi làm và bước đi trước vô vàn ánh nhìn tò mò, không mấy thân thiện, thậm chí là vùi dập không thương tiếc (kiểu như: Con này bị hâm à, con điên, đồ kỳ dị,...).

Tuy nhiên, hiện nay cũng có rất nhiều những nơi, địa điểm tổ chức các sự kiện, chương trình hay Festival mà ở nơi đó những con người có chung một sở thích là Cosplay được tự do thể hiện cá tính và phong cách đặc trưng và phô bày sự nổi bật của mình trước đám đông và ngắm nhìn những thần tượng trong những bộ phim, anime đình đám cosplay thành chính nhân vật đó. Bạn mình sau khi đi Fes về chụp cả đống hình Cosplay và mình thực sự choáng ngợp trước hàng loạt những Cosplayer tài năng trong những tấm hình ấy. Bạn mình còn nói khi mà nó nhìn một thanh niên nào đó mà nó thần tượng cosplay thì tim nó đập thình thịch và sướng tê người =))

2. Otaku Game

Là một hình thức Otaku chỉ đứng sau Otaku Anime/Manga về số lượng. Nếu như Otaku Cosplay còn hạn chế về mặt nhân sự thì Otaku game dường như chẳng thiếu và đang có xu hướng tăng mạnh trong thời gian gần đây khi mà hàng loạt các tựa game bom tấn đồng loạt ra mắt (Resident Evil 7, Out Last 2,...). Chỉ nói riêng về vốn liếng và chi phí bỏ ra để phục vụ cho sở thích của Otaku Game thì thực sự Otaku Cosplay cũng không thể bằng vì các game hiện nay có mức giá không hề rẻ trên Steam (60 $ cho 1 game bom tấn) Những Otaku Game không nhất thiết lúc nào cũng phải ngồi lì trong phòng với hàng loạt bàn phím hay tay cầm PS4, Xbox, họ cũng có những cuộc sống riêng của mình nhưng đa phần một khi đã bị cuốn vào thế giới ảo đó thì sẽ rất khó để dứt ra.

[Otaku series] Kỳ 1: Cái nhìn tổng quát về một Otaku

Đã nhắc đến Otaku Game, không thể không nhắc đến một thể loại game dù không được đánh giá cao như nhiều như các game hành động, đồ họa mãn nhãn nhưng vẫn có được sự ưa thích từ kha khá cộng đồng giới trẻ fan Anime hay Manga: Visual Novel.

Visual novel là cụm từ ám chỉ những game nhập vai sử dụng lời thoại để điều khiển nhân vật với yếu tố đồ họa tĩnh, đa phần là theo phong cách Manga – Anime đặc trưng Nhật Bản. Đối với các game Visual Novel, yếu tố cốt truyện được đặt lên hàng đầu Tiếp theo là đồ họa mà đặc trưng là những hình ảnh đáng yêu, dễ thương được kiến tạo từ những mảng màu đa phần là tươi sáng, rực rỡ và có phần sặc sỡ (trừ các thể loại kinh dị như Doki Doki) Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ để thu hút và hấp dẫn các Otaku Game bỏ thời gian ra để cày cuốc rồi.

Một điều cuối cùng, nếu như Otaku Cosplay bị giới hạn về khu vực (thường chỉ phát triển mạnh ở một vài nước Phương Tây và Châu Á) thì Otaku Game dường như không hề có giới hạn, họ tồn tại ở mọi nơi và họ cũng không bị những ánh mắt săm soi của mọi người như Otaku Cosplay nên họ có thể thoải mái tập trung cho sở thích của mình.

3. Otaku Light Novel

Otaku Light Novel thường khá im hơi lặng tiếng và không đình đám, nổi bật như Otaku Anime/Manga hay Game, Cosplay... Họ thường là những con người rất đứng đắn và thông minh, trầm tính (lạnh lùng boy =))). Đối với họ, cả một tủ sách toàn Light Novel là chuyện bình thường, họ có thể đã đọc hàng trăm cuốn Light Novel và có những tư tưởng rất chín chắn.

Bạn chỉ cần một khoản tiền nhỏ để sắm cho mình 1 quyển Light Novel, có thể có những người không quen nhìn vào những trang giấy chi chít chữ chỉ lâu lâu điểm thêm vài tấm hình nhưng cũng có những người chỉ lúc đầu chỉ nói xem sơ nhưng sau đó thì cầm quyển sách đọc cả ngày quên ăn quên ngủ.

[Otaku series] Kỳ 1: Cái nhìn tổng quát về một Otaku

Mình cũng xin điểm sơ một số Series Light Novel khá nổi tiếng của Thái Hà hay IPM để các bạn có thể tìm đọc thử: "Cô gái văn chương", "Khu vườn ngôn từ", "Sword Art Online", "Nỗi Buồn Của Suzumiya Haruhi", hay sắp tới đây là series "Youjo Senki", "Overlord".

Thường thì Otaku Light Novel chỉ tập trung chủ yếu ở một số nước Châu Á đặc biệt là Việt Nam. Lí do có thể là những người phương Tây thường không thích đọc sách nhiều lắm. Thế nhưng, mỗi khi những Otaku Light Novel dù ít nhưng đôi lúc trao đổi bàn luận với nhau còn kinh khủng hơn cả Otaku Anime/Manga đấy. Điển hình là thằng bạn của mình, lạy chúa mỗi lần mình gặp nó là nó lại cứ thao thao bất tuyệt suốt hàng giờ liền về Waifu Holo của nó, hay nhai lại mấy câu chuyện trong Tiệm Sách cũ Biblia...

Không có nhiều nơi để các Otaku Light Novel tỏa sáng và thể hiện bản thân như hai hình thức Otaku trên nhưng mình xin khẳng định họ vẫn tồn tại và là những con người với cái nhìn và quan điểm về một bộ Anime hay Manga chuyển thể vô cùng sâu sắc cũng như đang cố gắng giới thiệu niềm đam mê thầm lặng của mình ra toàn thế giới.

Ngoài Otaku Anime/Manga thì đó là những hình thức Otaku khá nổi trội và phổ biến hiện nay. Ở kì tiếp theo, chúng ta sẽ đi vào thật sâu và chi tiết hình thức Otaku phát triển số 1 hiện nay: Otaku Anime/Manga và cũng là hình thức gây nhiều tranh cãi về cụm từ Otaku nhất trong cộng đồng. Mong các bạn đón đọc nhé!

---

p/s: Bài viết này dựa trên đánh giá tổng quan của mình, vì vậy nên các bạn có thể phê bình và đánh giá thoải mái ở phần comment, mọi gạch đá mình xin nhận hết, và mình cũng sẽ rất cảm kích nếu nhận được những đóng góp mang tính xây dựng từ các bạn.