Phong cách Vurgo Style trong thế giới nghệ thuật của họa sĩ Đoàn Ngọc Vững

Phong cách Vurgo Style là một phong cách sáng tác hoàn toàn mới, dựa trên những tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo của họa sĩ tài năng xứ Nam Định – Đoàn Ngọc Vững. Với những dấu ấn đột phá ở dòng tranh của riêng anh và những cống hiến lớn lao cho nền mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Đoàn Ngọc Vững xứng đáng được vinh danh như một nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng và vị trí vững chắc trong làng hội họa Việt Nam.

 

 

Họa sĩ Đoàn Ngọc Vững sinh năm 1987 tại Nam Định, Việt Nam. Anh tốt nghiệp khoa Sư phạm Mỹ thuật tại Đại học Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh. Anh học tại Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh và tốt nghiệp đạo diễn hoạt hình Amarda Studio.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Một số triển lãm nổi bật:

2014 – 2015: Triển lãm nhóm nghệ thuật tại Nhà văn hóa thanh niên thành phố HCM

2016: Triển lãm nhóm tại Hanoi Creative City, số 1 Lương Yên, Hai Bà Trưng, Hà Nội

2017: Triển lãm nhóm tại số 10, Khúc Hạo, Ba Đình, Hà Nội

2018: Triển lãm nhóm tại 81 Trần Quốc Thảo, quận 3, thành phố HCM

2020: Triển lãm nhóm tại Toong coworking space Hà Nội, TP HCM và Nha Trang – Khánh Hòa

2020: Triển lãm nhóm tại Trung tâm Văn hóa Ý tại 18 Lê Phụng Hiểu, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Họa sĩ Đoàn Ngọc Vững là một trong những gương mặt họa sĩ nổi bật của hội họa Việt Nam hiện đại. Với cá tính độc đáo và tài năng nghệ thuật độc đáo, anh đã thổi hồn vào làng tranh Việt Nam những tác phẩm theo khuynh hướng đậm chất phương Tây, cách tân hiện đại. Chủ thể và đối tượng chính trong phần lớn các tác phẩm của anh thường quen thuộc nhưng lại được họa theo lối lạ hóa. Trong tranh của anh cũng có những cảnh vật quen thuộc như đền, chùa, nhưng vẫn được họa sĩ chú trọng tái hiện bằng bút pháp cách tân hiện đại. Họa sĩ dành phần lớn thời gian vẽ người, thường là những cô gái trẻ trong những trang phục tân kỳ. Một số bức anh vẽ theo hơi hướng trừu tượng, khơi gợi sự thấu hiểu nơi người xem.

Những chi tiết đậm chất Á Đông trong tác phẩm của anh 

Từ khi ngồi trên ghế nhà trường Đại học Mỹ Thuật, họa sĩ Đoàn Ngọc Vững đã luôn băn khoăn và tự hỏi: Vị thế nào cho Hội Họa Việt Nam trên thế giới? Tại sao Thế giới có rất nhiều trường phái Hội Họa có tầm ảnh hưởng và giá trị Nghệ thuật cao nhưng Việt Nam lại không có một trường phái nổi bật nào? Lấy động lực đó, họa sĩ bắt tay vào nghiên cứu các trường phái Hội Họa, Từ Cổ điển cho đến Baroque, Rococo, Tiền Raphael, Tân Cổ điển, Siêu thực, Lập thể, Vị lai, Ấn tượng, Pop Art, Op Art, Dada, Biểu hiện... đến khi bắt đầu theo đuổi Hội Họa truyền thống, mà cụ thể là chất liệu tranh Sơn dầu. Hoa sĩ đã luôn có những thử nghiệm, tìm tòi, khám phá để tạo ra một phong cách, nếu có thể, sẽ phát triển nó thành một trường phái Nghệ thuật mang dấu ấn của Việt Nam, mà vẫn hòa mình vào cùng dòng chảy Hội Họa của Thế giới, sau nhiều năm sáng tác, họa sĩ Đoàn Ngọc Vững đã cho ra đời Vurgo Style. 

Phong cách Vurgo: là sự kết hợp chữ V ( Việt viết tắt ) với chữ Urgo – một nhãn hàng băng vết thương của Pháp, chữ Vurgo là một chữ không có nghĩa, hoàn toàn mới.

Trong bối cảnh nền Nghệ thuật Hội họa Việt Nam đang phát triển, nhưng còn mới mẻ và bỡ ngỡ, đồng thời các họa sỹ trẻ, vì thiếu kỹ năng, kỹ thuật, đồng thời không có nhiều thử nghiệm, khám phá, tìm tòi trong Nghệ thuật, thì các tác phẩm Hội họa khá nghèo nàn cả về ý tưởng lẫn kỹ thuật vẽ tranh. Hầu hết các họa sỹ trẻ, vì nóng vội, mong muốn sớm trở nên nổi danh, mà đã bỏ qua các kỹ thuật Hội Họa nền móng cơ bản như kỹ thuật vẽ sơn dầu nhiều lớp như các danh họa thời kỳ Phục Hưng, khiến cho tòa tháp họ xây rất lung lay và dễ dàng đổ vỡ. Vurgo Style yêu cầu một nền tranh được đầu tư nghiên cứ tỉ mỷ theo chuẩn mực cổ điển, đồng thời cũng làm chủ được bút pháp như các vệt màu Vurgo, tuy nhìn qua có vẻ như là ngẫu nhiên nhưng lại được cân nhắc khá kỹ lưỡng về màu sắc, phương hướng, để tạo ra được một bố cục, hòa sắc lạ mà vẫn hài hòa, thẩm mỹ.

Với slogan: “Painting cures the pain”, Vurgo Style mong muốn mang đến những bữa tiệc màu sắc vui tươi, mang nhiều năng lượng tích cực đến với cuộc sống

 

Đề tài tĩnh vật (Still life) cũng được họa sĩ quan tâm và được thể hiện bằng phong cách Vurgo của riêng anh 

Vurgo Style có ấn tượng bằng các vệt màu sáng, tươi như những miếng Urgo to nhỏ, dài, ngắn khác nhau trên các nền mảng màu tối và mềm, các mảng mềm và tối làm nền cho Vurgo Style thường là các mảng đặc trưng cho các vật liệu nhẹ, mềm, mỏng trong tạo hình như: Tóc, vải, bóng đổ...Các vệt màu của Vurgo Style đôi khi cũng là điểm nhấn trong các hình thể chính nhưng tần xuất ít hơn. Các vệt màu thường có nhiều màu sắc, như những điểm nhấn điểm xuyết ngẫu hứng của tranh Cổ điển, nhưng được phô diễn bằng nhiều màu sắc tươi mới, với nhiều cảm hứng mang hơi thở của thời đại.

Họa sĩ cũng không quên đưa vào những đề tài đậm chất Á Đông trong các họa phẩm của mình và làm mới nó bằng một hình thức rất riêng 

Một đặc điểm quan trọng nữa của Vurgo Style, là cách tạo hình và kỹ thuật vẽ bên dưới các vệt màu Vurgo ,đôi khi là kỹ thuật vẽ cổ điển nhiều lớp, hoặc kỹ thuật vẽ trực tiếp, thường có yêu cầu cao về bố cục, phối cảnh, giải phẫu, hình họa...đôi khi nền tranh như là một bức tranh cổ điển hoặc một bức tranh siêu thực...

 

Phong cách Vurgo Style thể hiện rõ trong những tác phẩm mang tính siêu thực của Đoàn Ngọc Vững 

Nhiều bức vẽ của anh làm người xem liên tưởng đến tranh ảnh minh họa, trong số đó phần lớn các bức họa mong muốn diễn đạt những ẩn ý về nghệ thuật, ám dụ và ẩn số khơi gợi sự đồng cảm mạnh mẽ từ người xem. Xem tranh của họa sĩ Đoàn Ngọc Vững, người xem có cảm giác như đang được tiếp cận với nền hội họa xứng tầm thế giới, như những bức họa của Picasso.

Kỹ thuật xử lý, phối hợp màu sắc và sắp xếp các chi tiết một cách hài hòa trong tranh của họa sĩ được xem là điểm cộng rất lớn trong việc thể hiện thế giới nội tâm của người nghệ sĩ cùng một nhịp đồng nhất với thế giới hoạt họa bên ngoài. Khi họa sĩ đạt đến độ thăng hoa tới đỉnh cao nhất trong nghệ thuật, người xem mới có thể cảm nhận được hết các cung bậc ý nghĩa và những tầng lớp ý nhị và thi vị xung quanh các bức tranh của tác giả.

Trong nhiều bức họa, anh đã có những cách diễn giải khá độc đáo và đặc thù về thế giới, vạn vật và con người xung quanh. Phần lớn các nhân vật xuất hiện trong tranh của họa sĩ là những thiếu nữ ở độ tuổi thanh xuân tươi đẹp. Họ có khuôn mặt sang trọng, quý phái  nhưng thoáng chút u buồn, cũng có những bức thể hiện niềm vui nhưng không thường nhật, đó có thể là những gương mặt thể hiện niềm hạnh phúc qua những nụ cười rạng rỡ nhưng vẫn đầy ăm ắp mang chở tâm trạng. Vẽ tranh là một cách mà thông qua đó, họa sĩ thể hiện cái nhìn với thế giới, và định nghĩa về thế giới.

Vẽ là một hoạt động sáng tạo nghệ thuật có ý nghĩa và mục đích. Vẽ là một hoạt động sống, để họa sĩ có thể ý thức được sự tồn tại của chính mình và khẳng định cái Tôi cá nhân tài năng và độc đáo. Họa sĩ Đoàn Ngọc Vững đã góp phần to lớn vào sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam theo một cách rất riêng và chuyên nghiệp./.