Review phim Wonder - "Điều kỳ diệu"

Tiếp tục chuỗi bài viết review về list phim điện ảnh mới công chiếu. Hôm nay mình sẽ bàn về bộ phim Wonder - "Điều kỳ diệu". Một trong những bộ phim của năm 2017 mà mình đánh giá cao về khả năng truyền tải cảm xúc.

 

>> Xem thêm các tin tức hấp dẫn khác:

_______________________

August là 1 cậu bé hài hước, thông minh, đáng yêu, cực kỳ hiểu chuyện, mê Star Wars và ước mơ trở thành phi hành gia như mọi cậu bé khác. Điều khác biệt duy nhất là ở khuôn mặt nhăn nheo đầy sẹo của cậu - kết quả của hàng chục cuộc giải phẫu để cứu vãn sinh mạng cậu từ khi mới chào đời. Mẹ August dừng viết luận văn thạc sĩ để chăm sóc con trai, đồng thời dạy cậu học ở nhà. Nhưng mùa thu năm nay, August phải tới trường vì sớm hay muộn, cậu bé cũng phải học cách hòa nhập với mọi người ngoài kia.

Review phim Wonder  -

Lấy August làm trung tâm nhưng bộ phim không chỉ xoay quanh cậu bé, không tập trung vào quá trình cậu "hòa nhập", mà chính là mô tả cách mọi người thay đổi sự nhìn nhận của họ đối với cậu. "August không thể thay đổi vẻ ngoài của em ấy, nên hay chăng chúng ta nên thay đổi cách nhìn của mình?" - lời của thầy hiệu trưởng trường August theo học là kim chỉ nam cho mục đích sống của mọi người: nếu không thể thay đổi được sự vật, sự việc gì đó, bạn có thể thay đổi cách bạn nhìn nhận, ứng xử với nó.

Trong những ngày đầu tiên đến trường, August bị bắt nạt. Bị phản bội bởi chính những người bạn mà cậu tin tưởng. Ai mà chả thế? Chị gái August bảo: mọi người đều thay đổi, đó là chuyện bình thường. Em phải làm quen với nó đi. Gia đình bảo vệ August nhưng đồng thời họ cũng luyện tập cho em làm quen với sự tổn thương. Lòng tin và sự trung thành ở bên ngoài cánh cửa nhà là những thứ hết sức xa xỉ.

Mình thích cách mà bộ phim kể lan sang các nhân vật tưởng chừng siêu phụ khác. Lấy August làm trung tâm, cuộc sống của họ thay đổi từng chút xung quanh cậu bé. Đó là cô chị Via - người bị August giành hết tình thương và sự quan tâm của bố mẹ sau khi ra đời. Đó là Miranda - cô bạn của Via, người giấu bản thân mình sau lớp vỏ bọc gia đình hoàn hảo trong khi thực chất cô bé chỉ có một mình đơn độc. Đó là Jack Will - cậu nhóc cùng lớp gia cảnh nghèo khó, chơi với August chỉ vì "mẹ mình bảo phải tử tế với cậu". Sự xuất hiện của August kết nối họ lại, hàn gắn họ. Ngoài cha mẹ, đây hẳn là 3 người yêu thương cậu nhất trên đời.

Review phim Wonder  -

Cuộc sống trong Wonder có cả 3 lứa tuổi: người lớn (cha mẹ, thầy cô August), trẻ vị thành niên (chị Via, Miranda) và những đứa trẻ đồng trang lứa August (các bạn ở trường). Không chỉ August mới gặp khó khăn trong cuộc sống mà những người kia cũng có khó khăn của mình. Vì thế, bộ phim không bị một chiều, đơn điệu như nếu chỉ khắc họa tập trung vào August.

Mình thích cách mọi người trong phim đối xử với nhau. Dù có sai lầm lúc này lúc khác, bản chất của họ vẫn là người lương thiện. Mình thích cách Via bị tổn thương vì bố mẹ không quan tâm nhiều đến mình nhưng cô bé không bao giờ trút giận lên em trai. Thích cách những đứa trẻ khác trong trường dần dần trở nên thân thiết với August. Thích cách giáo viên trong trường đối xử bình đẳng và dìu dắt August. Thích cách bố mẹ động viên, dạy dỗ August vừa kiên trì, vừa dịu dàng lại vừa nghiêm khắc sáng suốt như thế nào. Thế giới trong Wonder tràn ngập sự ấm áp, cảm thông mà đáng nhẽ ra nó phải hiện diện nhiều hơn trong thế giới thực của chúng ta.

Câu thoại "Nếu phải chọn giữa đúng và tử tế, hãy chọn tử tế" cùng tag #choosekind là điểm nhấn trong chiến dịch quảng bá phim. Nếu bất cứ ai trong chúng ta cũng tâm niệm câu này "chọn tử tế" trong mọi tình huống, dẫu rằng nó không phải lựa chọn đúng hay thỏa mãn bạn nhất nhưng nó ít gây tổn thương đối phương nhất, thì thế giới của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn rất rất nhiều. Đây là 1 bộ phim mà mình chắc chắn bạn sẽ không hề tiếc xu nào khi bỏ ra mua vé đâu.

Nếu bạn cần lấy lại niềm tin vào nhân loại, nếu bạn muốn quên đi thế giới này toàn những kẻ xấu xa đến thế nào, hãy xem Wonder!

---

Xem thêm: