Sự kiện công chiếu vở tuồng hài Ngêu Sò Ốc Hến

Sự kiện cuối tuần: Công chiếu vở tuồng hài Ngêu - Sò - Ốc - Hến tại Hà Nội

 

Thông tin từ ban tổ chức:

THÔNG TIN SỰ KIỆN

- Thời gian: 20:00, Chủ Nhật 15/1/2023

- Địa điểm: Rạp Hồng Hà, 51 Đường Thành, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Giá vé: 150.000 VND

- Sự kiện sẽ có 2 hình thức mua vé:

+ Đăng ký mua vé trực tuyến

+ Mua vé tại cửa

-------------------------------

“Nghêu-Sò-Ốc-Hến” là câu chuyện xoay quanh các nhân vật cùng tên. Thị Hến là người đàn bà goá chồng, chuyên buôn bán đồ gian. Ốc cùng thầy bói tên là Nghêu đến nhà Trùm Sò ăn trộm. Chẳng may, Nghêu bị Trùm Sò bắt được. Ốc cứu Nghêu, đến nhà Thị Hến bán món đồ ăn trộm. Trùm Sò cùng Xã trưởng đến nhà Thị Hến, bắt quả tang Thị Hến đang chứa món đồ của Trùm Sò.

Xã trưởng nạt nộ Thị Hến không được, giải Thị Hến lên quan Huyện. Trên công đường, Thị Hến khai mua đồ của Ốc. Quan Huyện bắt Nghêu, Ốc lên tra khảo. Ốc không có tiền cống nạp bị quan Huyện cho vào tù. Nghêu được quan tha. Sò và Xã trưởng đút lót tiền cho quan Huyện, quan Huyện tha tội nạt nộ, vòi vĩnh tiền của Thị Hến. Thấy Thị Hến trẻ đẹp, thầy Đề, quan Huyện đều muốn ve vãn Thị Hến. Thầy Đề tức bực, đến mách chuyện quan Huyện ve vãn Thị Hến cho bà Huyện. Cùng một đêm, Thị Hến hẹn Xã trưởng, thầy Đề, quan Huyện đến nhà riêng. Bà Huyện cùng bà Đề đến nhà Thị Hến bắt gặp Xã trưởng, thầy Đề, quan Huyện. Thị Hến được chứng kiến một cảnh đời cười ra nước mắt.

Tuồng hài " Nghêu-Sò-Ốc-Hến" đã xuất hiện trên sân khấu hàng trăm năm. Tất cả các nhân vật trong vở Tuồng đều là nạn nhân của một xã hội phong kiến suy tàn: thầy Nghêu lợi dụng tín ngưỡng làm những điều vô lương tâm; Ốc từ cuộc sống nghèo hèn trở thành lưu manh, trộm cướp; Trùm Sò điển hình của tầng lớp địa chủ cường hào, chuyên tìm cách bóc lột sức lao động của người nông dân; Thị Hến người phụ nữ thân phận mỏng manh, bị xã hội phong kiến chèn ép cũng trở thành buôn gian, bán lậu.

Xã trưởng, thầy Đề, quan Huyện là các tầng lớp quan lại ức hiếp dân lành, chúng không còn là “Phụ mẫu chi dân”. Vở diễn đã tái hiện lại xã hội thối nát mà thi sĩ Hồ Xuân Hương đã phải thốt lên:

“Than ôi! Cán cân tạo hoá rỏi đâu mất

Miệng túi càn khôn khép lại rồi.”

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện