Sự kiện nghệ thuật Hồi Sóng

“Hồi Sóng” là dự án nghiên cứu và sáng tạo của hai nghệ sĩ đang sinh sống tại Việt Nam là Nguyễn Nhung và Zach Sch. Đây là dự án đang diễn ra và được công bố nhằm trưng bày nghiên cứu lưu trữ và một tác phẩm sắp đặt âm thanh. Dự án có hai phiên bản: trực tuyến trên website hoisong.art và trưng bày vật lý tại không gian Sàn Art. Thời gian chính xác của trưng bày vật lý sẽ được thông báo trong thời gian sắp tới.

Thông tin từ ban tổ chức:

Phiên bản trực tuyến: hoisong.art

Trưng bày vật lý: thời gian sẽ được cập nhật

Sàn Art 132 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4, TP. HCM

==================

Tác phẩm sắp đặt âm thanh khám phá mối quan hệ giữa tư liệu lưu trữ và nghệ thuật âm thanh. Hai nghệ sỹ tìm hiểu về lịch sử truyền miệng thông qua nghiên cứu tài liệu lưu trữ và thử nghiệm với kỹ thuật âm thanh. Mục tiêu của dự án là khám phá lịch sử phi vật thể của người châu Phi (gồm các nước Ai Cập, Algeria, Mali và Martinique) và Đông Dương (gồm các nước Việt Nam, Lào, Campuchia) qua lịch sử truyền miệng (câu chuyện, bài hát và trích đoạn phỏng vấn).

Cụ thể hơn, hai nghệ sĩ đều có mối quan tâm tới các chủ đề về đời sống lính tập châu Phi và Việt Nam trong Thế chiến thứ Nhất và lính thợ Đông Dương trong Thế chiến thứ Hai. Các chủ đề này bao gồm công việc thời chiến, điều kiện sống, cùng những cảm xúc, ký ức được những người lính thợ hồi tưởng lại sau khoảng 60 năm kể từ Thế chiến thứ Hai.

Tác phẩm sắp đặt gồm chuỗi những tư liệu lưu trữ với chủ đề nêu trên, âm nhạc và thiết kế âm thanh. Nhung và Zach xem xét bối cảnh văn hoá – xã hội của kho lưu trữ cùng những tài liệu văn học và âm nhạc đi kèm để thiết lập cấu trúc của những bản thu âm. Trong khi Nhung tập trung vào giọng kể trong tài liệu lưu trữ, còn Zach chú trọng tới những thử nghiệm về mặt âm thanh.

Dự án này được tài trợ bởi:

– Viện Goethe Thành phố Hồ Chí Minh

– Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam

– Quỹ Nguyễn Thiện Đạo

Hỗ trợ bởi:

– Sàn Art

– Trường Đại học Humboldt Berlin