Thành viên nhóm nhạc nam nhà HYBE - Jay (ENHYPEN) lên tiếng xin lỗi sau drama phát ngôn Lịch sử Hàn Quốc ngắn

Trong buổi Weverse Live hôm qua, Jay - thành viên với song quốc tịch Hàn-Mỹ của ENHYPEN bày tỏ rằng khi học hay xem qua lịch sử Hàn Quốc sẽ chỉ mất khoảng thời gian ngắn, hết rất nhanh, cảm giác giống như cuốn truyện ngắn/tiểu thuyết ngắn.

(Nguồn tin: Lạc Sâu Bích)

Phát ngôn này từ anh chàng nhanh chóng vấp phải sự phản đối dữ dội khi Knetz cho rằng ý của Jay là lịch sử Hàn quốc quá ngắn so với các quốc gia khác, với hot topic nhanh chóng đạt hơn 100k lượt xem và hơn 2300 bình luận. Lời bào chữa từ một số fan nước ngoài cũng khiến netizen Hàn càng không hài lòng khi thông tin về lịch sử Hàn bị hiểu sai và cho là nam thần tượng nên cẩn trọng hơn khi là thành viên của nhóm nhạc có đông người hâm mộ quốc tế.

Sau khi sự việc diễn ra, Jay đã đăng tải lời xin lỗi lên Weverse ngay trong đêm, vào thời điểm gần 4h sáng.

Thành viên nhóm nhạc nam nhà HYBE - Jay (ENHYPEN) lên tiếng xin lỗi sau drama phát ngôn Lịch sử Hàn Quốc ngắn

Nguyên văn lời xin lỗi:

"Xin chào, mình là ENHYPEN Jay.

Mình thật sự đã rất hoảng hốt khi thấy phản ứng của các fan hâm mộ sau buổi Weverse Live hôm nay.

Dù lý do gì đi nữa, mình chân thành xin lỗi vì đã khiến ENGENE cảm thấy không thoải mái.

Mình đã phát ngôn một cách quá bất cẩn chỉ với cảm quan cá nhân về chủ đề quan trọng là lịch sử Hàn Quốc.

Đây không phải là chuyện có thể nói ra một cách tùy tiện với vốn kiến ​​thức còn thiếu sót.

Việc này là một dịp để khiến mình nhận ra một lần nữa hôm nay rằng mình vẫn còn rất nhiều điều cần học hỏi thêm.
Mình hoàn toàn không hề có ý coi nhẹ lịch sử đáng tự hào của nước chúng ta, nhưng mình nghĩ rằng những lời nói của bản thân có thể khiến mọi người cảm thấy như vậy và đó là lỗi của mình. Mình thật sự xin lỗi.

Trong tương lai mình sẽ luôn cẩn thận và học hỏi nhiều hơn để trở thành một nghệ sĩ không khiến các bạn ENGENE thấy hổ thẹn.

Mình luôn học hỏi rất nhiều từ mọi người.

Cảm ơn các bạn."

Thành viên nhóm nhạc nam nhà HYBE - Jay (ENHYPEN) lên tiếng xin lỗi sau drama phát ngôn Lịch sử Hàn Quốc ngắn

Cuộc đối thoại giữa Jay và Sunghoon tại buổi live hôm qua (video dưới phần bình luận):

- Sunghoon: Ngày xưa lịch sử thật sự chẳng thú vị nhưng dạo này lịch sử Hàn Quốc thú vị phết.

- Jay: Với mình lịch sử thế giới (thú vị). Lịch sử Hàn Quốc nói thật thì mình có từng được học một phần nào đó qua môn học ở trường.

- Sunghoon: Nó thú vị mà. Việc ghi chép/lưu trữ lại đã được làm rất tốt

- Jay: Đúng vậy. Nhưng mà cũng có chuyện này nữa. Lịch sử Hàn Quốc, vì mình thích học lịch sử nên thấy là lượng thông tin/dữ liệu của lịch sử Hàn không nhiều đến vậy.

- Sunghoon: Lượng dữ liệu nhiều mà

- Jay: Ah mình không biết phải giải thích ra sao nhưng mà...

- Sunghoon: Đều được ghi lại hết mà, từng sự kiện một

- Jay: Mình nên nói thế nào nhỉ? Mình có nên nói rằng nếu học hay xem lướt qua thì có vẻ sẽ kết thúc quá nhanh chăng, chỉ cỡ một vài tuần? Nên là cảm giác giống như truyện ngắn vậy.

- Sunghoon: Sao cơ? *hơi lắc đầu*

- Jay: Những đất nước khác thật sự không có điểm kết đâu. Mình đã xem hết tất cả các kiểu quốc gia rồi, chỉ là (lịch sử) những nước đó mãi không thấy hết. Các nước khác kiểu cứ mãi không ngừng ấy. Hàn Quốc thì từ sau 'Bột Hải'*, à không cho đến trước thời Bột Hải (mọi sự kiện) lướt qua cái vèo! Sau khi thời kỳ Tam Quốc (Triều Tiên)** diễn ra, chỉ có một chút ít như vậy thôi. Trước đó thì kiểu trôi qua rất nhanh ấy. Nên là, sao nhỉ? Lúc học đến, mình cứ cảm thấy sao mọi thứ kết thúc nhanh hơn mình nghĩ quá.

- Sunghoon: Mình không học tới tận mức đó.

*발해/Balhae (Bột Hải): Quốc gia từng tồn tại từ năm 698 đến năm 926 ở khu vực phía Bắc của bán đảo Hàn và Mãn Châu. Là quốc gia do Dae Jo-young - tướng của Goguryeo - dựng lên sau khi Goguryeo bị diệt vong. Vốn là quốc gia rất hùng mạnh nên còn được gọi là Hải Đông thánh quốc nhưng sau đó bị diệt vọng bởi nhà Liêu của Trung Quốc. (- theo Naver)

**삼국시대/Thời kỳ Tam Quốc (Triều Tiên): 3 vương quốc Triều Tiên cổ đại là Cao Câu Ly (Goguryeo), Bách Tế (Baekje) và Tân La (Silla), đã thống trị bán đảo Triều Tiên và nhiều phần của Mãn Châu trong hầu hết Thiên niên kỷ 1. Thời kỳ Tam Quốc kéo dài từ năm 57 Trước Công nguyên cho đến khi Tân La giành thắng lợi trước Cao Câu Ly vào năm 668. (- theo Wiki)

-----

Nguồn tin: Lạc Sâu Bích