Thảo luận văn hóa ẩm thực Nhật Bản: Từ chủ nghĩa hoàn hảo đến bản sắc dân tộc và chuyển đổi xã hội.

Thảo luận văn hóa ẩm thực Nhật Bản: Từ chủ nghĩa hoàn hảo đến bản sắc dân tộc và chuyển đổi xã hội | Tháng 11 | Hà Nội.

Thông tin từ ban tổ chức:

Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng với lịch sử và di sản văn hóa phong phú, đặc biệt là nền văn hóa ẩm thực độc đáo đã gây ấn tượng sâu sắc trên phạm vi toàn cầu. Nghệ thuật chế biến các món ăn tỉ mỉ và theo đuổi sự hoàn hảo trong ẩm thực đã ăn sâu vào tâm lý người Nhật, phản ánh cam kết về sự xuất chúng. Cam kết này không chỉ nâng tầm ẩm thực Nhật Bản lên tầm quốc tế mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành bản sắc dân tộc của Nhật Bản.

Đồng thời, văn hóa ẩm thực Nhật Bản là chất xúc tác đáng chú ý cho sự chuyển đổi xã hội. Khi Nhật Bản trải qua thời kỳ hiện đại hóa và toàn cầu hóa, ẩm thực của đất nước mặt trời mọc đã thích nghi, mở rộng và trở thành biểu tượng của sự hòa nhập và đổi mới. Nó đóng vai trò là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, truyền thống và tiến bộ, đồng thời phản ánh sự phát triển không ngừng của xã hội Nhật Bản.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Nhật Bản, Book Hunter phối hợp với Japan Foundation, tổ chức sự kiện Văn hóa ẩm thực Nhật Bản: Từ chủ nghĩa hoàn hảo đến bản sắc dân tộc và chuyển đổi xã hội - một cuộc đối thoại giữa những nghiên cứu của các nhà nhân học văn hóa phương Tây về ẩm thực Nhật Bản qua hai tác phẩm Lịch sử chưa kể về Ramen (George Solt - Cuốn sách được Japan Foundation tài trợ quá trình nghiên cứu của tác giả & bản dịch tiếng Việt) và Đời sống cà phê tại Nhật Bản (Merry I. White) vừa được Book Hunter tổ chức dịch và xuất bản, cùng những câu chuyện thực tiễn từ các nghệ nhân và người làm kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam.

________________________________

THÔNG TIN SỰ KIỆN

Thời gian: 14h00 Chủ Nhật 19 tháng 11 2023

Địa điểm: Không gian Thư viện tại Japan Foundation - 27 P. Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Diễn giả chính: Dịch giả Thảo Minh (Phạm Minh Trung) của hai cuốn sách Lịch sử chưa kể về Ramen và Đời sống cà phê tại Nhật Bản

Diễn giả khách mời: Nghệ nhân rang cà phê Phạm Tuấn Anh & Chủ quán mì ramen Duy Nguyễn

Điều phối: Dịch giả Lê Duy Nam, đồng thời là CEO của Book Hunter

Tại sự kiện, diễn giả Thảo Minh - dịch giả của Lịch sử chưa kể về Ramen và Đời sống cà phê tại Nhật Bản sẽ cùng độc giả khám phá sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong món ăn Nhật Bản, vai trò của ẩm thực trong việc định hình sự chuyển đổi văn hóa và xã hội của Nhật Bản và cách nghệ thuật nấu ăn có thể đóng vai trò như một lăng kính mạnh mẽ nhìn vào trái tim và lịch sử của một quốc gia.

Bên cạnh đó, nghệ nhân cà phê đặc sản Phạm Tuấn Anh và Ông chủ quán ramen Duy Nguyễn sẽ chia sẻ những câu chuyện của riêng mình khi giới thiệu những xu hướng ẩm thực rất phổ biến tại Nhật Bản tới thị trường Việt Nam.

===========

LỊCH TRÌNH:

14h00 đến 14h20: Đón khách, mời khách thưởng thức cà phê đặc sản có xuất xử Việt Nam, được pha pour-over bằng phễu V60 do nghệ nhân của Bloom Coffee Roastery & bánh do Japan Foundation chuẩn bị. Khách có thể xem sách & trò chuyện giao lưu.

- 14h20 đến 14h30: Mở đầu sự kiện: Phát biểu của anh Osuka Shoya, trợ lý giám đốc Japan Foundation & nhà văn Hà Thủy Nguyên, người sáng lập Book Hunter và khởi động Tủ sách Văn hóa ẩm thực.

- 14h30 đến 15h00: Dịch giả Thảo Minh chia sẻ về những ý tưởng chính của 2 cuốn sách.

- 15h00 đến 15h45: Hai diễn giả khách mời chia sẻ những câu chuyện của riêng họ khi họ và các đồng nghiệp của mình đưa các xu hướng ẩm thực ảnh hưởng từ Nhật Bản tới Việt Nam.

- 15h45 đến 16h30: Giao lưu với khán giả

===========

Giới thiệu về diễn giả:

- Thảo Minh: Dịch giả trẻ chuyên dòng sách phi hư cấu, tuy mới dấn thân vào con đường dịch sách chuyên nghiệp từ giữa năm 2022 nhưng đã cho ra mắt nhiều dịch phẩm với hy vọng góp phần giúp nâng cao thói quen đọc sách của người Việt.

- Phạm Tuấn Anh: Xuất thân là một chuyên gia IT, song với niềm đam mê cà phê nhiệt thành, anh đã tự học và trở thành một trong số ít roaster người Việt sở hữu chứng chỉ Q Grader bởi Viện chất lượng cà phê CQI. Hiện, anh vẫn duy trì hoạt động trong ngành IT, đồng thời là ông chủ của thương hiệu Bloom Coffee Roastery chuyên cung cấp cà phê đặc sản được rang theo tiêu chuẩn SCA.

- Duy Nguyễn: Ông chủ của thương hiệu Machi Ramen, từng là du học sinh tại Osaka và làm việc trong các tiệm ramen trong thời gian du học. Khi về Việt Nam, Duy Nguyễn từng mở một quán yatai ramen (bán hàng rong) đúng theo kiểu truyền thống Nhật Bản.

Cách thức đăng ký tham gia và cập nhật thêm thông tin chi tiết vui lòng theo dõi tại trang sự kiện.