Tìm hiểu về HLV Mai Đức Chung - người dẫn dắt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé World Cup 2023

Huấn luyện viên Mai Đức Chung sinh ra tại làng hoa Ngọc Hà, Hà Nội. Trên giấy tờ của ông ghi năm sinh 1951 song nhiều bạn bè đồng niên cho biết thực tế ông Chung sinh năm 1949. 

Sau trận play-off với đội tuyển nữ Đài Loan (Trung Quốc), HLV Mai Đức Chung đã thành công dẫn dắt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành được tấm vé chính thức tham gia World Cup nữ 2023.

Tìm hiểu về HLV Mai Đức Chung - người dẫn dắt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé World Cup 2023

"Phải nói là chúng tôi rất vui. Đội tuyển đã chiến thắng đúng như lời hứa với người hâm mộ. Không từ nào có thể diễn tả nổi niềm vui mừng lúc này."

"Những bàn thắng của tuyển Việt Nam đều rất đẹp và đúng lúc. Cảm ơn tập thể đội tuyển, tôi chỉ biết nói như vậy. Tôi cũng như nhiều người khác đã vất vả lâu nay rồi, bây giờ mới đạt được thành quả". - Ông Mai Đức Chung chia sẻ sau trận thắng 2-1 trước tuyển Đài Loan vào chiều 6/2/2022.

* Tiểu sử của Huấn luyện viên Mai Đức Chung

1. Khoảng thời gian ông Mai Đức Chung hoạt động với tư cách cầu thủ bóng đá:

Ông là một cầu thủ đa năng, có thể thi đấu nhiều vị trí. Vị trí sở trường của ông là tiền vệ hoặc tiền đạo, tuy nhiên khi cần ông cũng có thể chơi ở vị trí hậu vệ. Thời đỉnh cao của ông, ông từng có biệt danh "Chung điền kinh" do khả năng chạy không biết mệt của ông.

Khởi đầu sự nghiệp cầu thủ, ông nhận được nhiều lời mời chào của các câu lạc bộ thời đó như Tổng cục Đường sắt, Công an Hà Nội... Tuy nhiên ông lại nhận lời về đá cho một câu lạc bộ ở hạng dưới ít tên tuổi là Xe ca Hà Nội.

Đến tháng 9 năm 1975, ông nhận lời về thi đấu cho Tổng cục Đường sắt và gắn bó cùng câu lạc bộ này cho đến khi giải nghệ. Cùng với Tổng cục Đường sắt, ông đã giành được chức vô địch Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1980. Ông được triệu tập vào đội tuyển quốc gia (1981 - 82) đi thi đấu nước ngoài. Mai Đức Chung giải nghệ cầu thủ năm 1984.

Tìm hiểu về HLV Mai Đức Chung - người dẫn dắt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé World Cup 2023

2. Mai Đức Chung trở thành Huấn luyện viên

+ Dẫn dắt các đội tuyển trẻ:

Trong thời gian dài, Mai Đức Chung giữ chức vụ trợ lý số 1 cho huấn luyện viên Alfred Riedl ở đội tuyển quốc gia bóng đá nam. Năm 2007, khi ông Alfred Riedl vắng mặt vì phải trải qua ca phẫu thuật ghép thận, ông đã nắm quyền dẫn dắt đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam và giành được một số thắng lợi quan trọng trước các đối thủ Tây Á như Liban và Oman tại vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008. Ở vòng đấu cuối cùng của vòng loại Olympic, huấn luyện viên trưởng Riedl đã giao cho ông quyền chỉ đạo đội tuyển Olympic trong 3 trận đấu cuối cùng.

Sau trận bán kết tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2007 với U23 Myanmar, VFF sa thải Afred Riedl, ông được bổ nhiệm dẫn dắt đội U23 Việt Nam thi đấu trận tranh huy chương đồng với đội U23 Singapore nhưng U23 Việt Nam đã thua 0-5. Đây cũng là thất bại kỷ lục của đội U23 Việt Nam.

Tháng 10 năm 2008, ông dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia U22 Việt Nam đoạt cúp Merdeka 2008 tại Malaysia (hòa đội tuyển bóng đá quốc gia Malaysia 0-0 sau 2 hiệp phụ và thắng 6-5 bằng đá 11m).

+ Dẫn dắt Becamex Bình Dương:

Tháng 5 năm 2009, sau những thay đổi về huấn luyện viên trưởng ở câu lạc bộ đương kim vô địch quốc gia Bình Dương, ông bất ngờ được mời vào vị trí huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ. Thành tích nổi bật của ông trong thời gian dẫn dắt Bình Dương là vào đến bán kết AFC Cup 2009. Đây là thành tích tốt nhất cho đến nay của một câu lạc bộ bóng đá Việt Nam tại sân chơi cấp châu lục. Kết thúc V-League 2009, Bình Dương giành ngôi á quân, và là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất.

Tháng 4 năm 2010, sau 8 vòng đấu của V-League 2010, ban lãnh đạo của Becamex Bình Dương không vừa lòng với vị trí thứ 4 và các kết quả mà Bình Dương đã đạt được nên đã sa thải ông.

+ Dẫn dắt Navibank Sài Gòn:

Một thời gian ngắn sau, ông trở thành huấn luyện viên cho đội bóng Navibank Sài Gòn. Cuối tháng 1 năm 2012, ông được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển U-19 quốc gia Việt Nam.

+ Dẫn dắt CLB Thanh Hóa:

Đầu tháng 2 năm 2013, ông chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng CLB Thanh Hóa sau khi CLB này bất ngờ chấm dứt hợp đồng với huấn luyện viên Triệu Quang Hà.

+ Dẫn dắt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam:

Năm 2017, ông dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam tham dự môn bóng đá nữ tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017 và giành huy chương vàng. Tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 diễn ra ở Philippines vào năm 2019 ông lại một lần nữa cùng các học trò bảo vệ thành công danh hiệu nhà vô địch của giải đấu. Đây là huy chương vàng lần thứ sáu của bóng đá nữ Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á, trong đó bốn lần là dưới sự huấn luyện của ông.

Tìm hiểu về HLV Mai Đức Chung - người dẫn dắt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé World Cup 2023

+ Dẫn dắt Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam:

Cũng trong năm 2017, sau khi Nguyễn Hữu Thắng từ chức huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia do bị loại ngay sau vòng bảng môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã đề nghị ông làm huấn luyện viên tạm quyền dẫn dắt đội nam quốc gia đá vòng loại Cúp bóng đá châu Á 2019. Đây là lần thứ hai ông nhận lời làm huấn luyện viên tạm quyền đội nam quốc gia sau khi những người tiền nhiệm bị sa thải hoặc từ chức. Ông đã giúp đội tuyển toàn thắng cả hai trận vòng loại AFC Asian Cup khi gặp Campuchia trên sân khách và sân nhà, qua đó đưa đội tuyển từ vị trí thứ 3 vươn lên thứ 2 trong bảng đấu nhưng bằng điểm và chỉ kém hiệu số bàn thắng so với đội đầu bảng lúc này là Jordan. Sau đó khi đưa ra VFF bỏ phiếu bầu chức danh Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trước trận lượt về với Campuchia, ông Park Hang Seo trúng cử, do đó ông vẫn tiếp tục huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ quốc gia. 

3. Những thành tựu đạt được trong sự nghiệp của Huấn luyện viên Mai Đức Chung

Ông được bầu chọn là huấn luyện viên tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2005.

Năm 2019, tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 ở Phillipines, ông đã dẫn dắt Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam dành tấm HCV thứ 6 qua các kỳ đại hội và là tấm HCV thứ 4 dưới sự dẫn dắt của ông, trở thành đội bóng đá nữ giàu thành tích nhất lịch sử Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Với sự đóng góp đó, tại Lễ vinh danh đoàn thể thao Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019, ông đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Cũng tại năm đó, tại Giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á năm 2019, Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam đã lọt vào trận chung kết để đối đầu Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Thái Lan và phải đến phút 108 của hiệp phụ thứ hai trong trận đấu, Việt Nam mới có bàn thắng đánh bại đội bóng hàng xóm số 1 ĐNÁ để lên ngôi vô địch.

Tìm hiểu về HLV Mai Đức Chung - người dẫn dắt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé World Cup 2023

Một câu chuyện nhỏ được sưu tầm về HLV Mai Đức Chung:

"Tìm tài liệu về HLV Mai Đức Chung thì gặp được bức ảnh này. Bức ảnh không biết của phóng viên nào chụp mà cảm xúc quá. Được chụp 4 năm trước tại Campuchia giữa cơn mưa nặng hạt, ông Mai Đức Chung ra rèn chiến thuật cho các cầu thủ (tuyển bóng đá nam). Nhưng điều đặc biệt ở đây là ông chỉ cầm đúng 1 trận này và 1 trận lượt về, rồi thôi.

Sau thất bại ở Sea Games năm 2017, HLV Hữu Thắng từ chức. Lúc đó, VFF vẫn chưa tìm được HLV mới, mà lại vướng 2 trận đấu với Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019. Gọi khắp làng bóng đá nội địa chẳng ai dám nhận ghế, thứ nhất là vì sợ thất bại, thứ hai là vì tự ái. Ai lại đi cầm tạm trận rồi phải đi như vậy? Duy chỉ có HLV Mai Đức Chung là dám nhận ghế. Và ông lao vào giữa mưa để huấn luyện và rèn quân như bức ảnh mà chúng ta đang thấy. Năm đó, ông 68 tuổi, và giữa mưa giữa gió, rèn chiến thuật cùng các học trò.

"Tôi là một người Đảng viên, trong lúc dầu sôi lửa bỏng này, chẳng ai nhận thì tôi nhận thôi. Thắng tôi nhận, thua tôi chịu trách nhiệm, đánh đổi bằng danh tiếng, tôi cũng chấp nhận. Cả đời tôi sống thế rồi, sá gì chỉ một trận đấu này" - ông chia sẻ.

Chiến thắng 2-1 trước Campuchia hôm đó giúp VN tiến một bước dài đến tấm vé dự Asian Cup 2019. Xong nhiệm vụ thì ông Mai Đức Chung rời ghế, quay lại với bóng đá nữ. Khoảng 2 tháng sau, VFF tìm được người thay thế vị trí của ông. Tên người đó là Park Hang Seo.

Cuộc sống này vẫn thường dễ dàng cuốn trôi đi những gia vị như thế. Có những vinh quang đôi khi được xác lập trên đôi tay của những người thầm lặng. Nhưng cuộc sống này cũng rất công bằng, ngọc thì ở đâu cũng là ngọc, sần sùi giữa mưa, bị quên lãng thì vẫn là ngọc để một ngày phải rực sáng cho tất cả thấy, như chính ngày hôm nay".

Nguồn tham khảo: Wikipedia, Báo lao động, Facebook