Tọa đàm - Nam tính và bạo lực đối với phụ nữ từ cách tiếp cận văn hóa

Bạo lực đối với phụ nữ trong gia đình là hình thức cực đoan của bất bình đẳng giới. Tuy nhiên, hình thức này vẫn còn phổ biến trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Theo kết quả điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng cục Thống kê và Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam thực hiện thì cứ ba phụ nữ sẽ có gần hai người từng có chồng/bạn tình (62.9%) bị bạo lực thể xác, tình dục, tâm lý. Điều đặc biệt là tỉ lệ này thay đổi rất ít so với kết quả điều tra năm 2010.

Rõ ràng bạo lực trên cơ sở giới nói chung và bạo lực đối với phụ nữ trong gia đình nói riêng cần phải loại bỏ. Tuy nhiên, tỉ lệ phụ nữ bị bạo lực hầu như không thay đổi sau 10 năm cho thấy đây là một vấn đề khó, phức tạp cần phải được nghiên cứu và thảo luận thấu đáo, từ nhiều cách tiếp cận khác nhau. Nhân ngày gia đình Việt Nam 28/6, VGEM tổ chức một tọa đàm về chủ đề "Nam tính và bạo lực đối với phụ nữ từ cách tiếp cận văn hóa".

Tọa đàm - Nam tính và bạo lực đối với phụ nữ từ cách tiếp cận văn hóa

Tọa đàm này nhằm phân tích quan niệm khác nhau về nam tính theo vùng miền từ đó dẫn đến các hình thức bạo lực khác nhau đối với phụ nữ. Nhưng quan trọng hơn, tọa đàm sẽ tập trung vào tìm hiểu các đặc tính và khuôn mẫu giới này đã được hình thành và duy trì trong văn hóa thế nào để từ đó có được các gợi ý giải pháp loại bỏ nguyên nhân gây bạo lực đối với phụ nữ trong gia đình.

* THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ TỌA ĐÀM

1. Thời gian: 09h00 ngày 19 tháng 6 năm 2021

2. Nền tảng: Zoom & Livestream trên Facebook

3. Diễn giả:

Tại Tọa đàm người tham gia cũng sẽ có cơ hội trao đổi với:

+ Tiến sĩ nhân học văn hóa Đào Thế Đức

+ PGS.TS nhân học văn hóa Phạm Quỳnh Phương

+ TS. Nhân học văn hóa Hoàng Cầm

+ Ths. Lê Xuân Đồng, điều phối viên dự án của tổ chức Hagar International.

4. Nội dung tọa đàm:

Thảo luận sẽ tập trung vào nguyên nhân của bạo lực đối với phụ nữ trong gia đình từ khía cạnh văn hóa. Các diễn giả sẽ cùng trao đổi về vấn đề lý luận, phân tích các vụ việc thực tế, tìm hiểu cách tiếp cận của các chương trình can thiệp đương đại để góp phần làm sáng tỏ nguyên nhân và giải pháp xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ trong gia đình.

5. Cách thức tham dự:

Để nhận link Zoom cho tọa đàm, xin quý vị đại biểu đăng ký tại link:

https://forms.gle/TEk1NcTYTdPtRsVV7

Để xem livestream, xin quý vị theo dõi Facebook của VGEM tại link:

https://www.facebook.com/VGEMvietnam

Mọi câu hỏi hỏi về nội dung chương trình hay cho diễn giả, xin được gửi về cho chị Nguyễn Minh Huyền theo địa chỉ email nguyenminhhuyen@ecue.vn