Tọa đàm: "Paris, thành phố bền vững?"

Viện Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh xin trân trọng giới thiệu Tọa đàm: "Paris, thành phố bền vững?". Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 18h00 ngày thứ ba 13/12/2022, tại Đại học Kiến trúc TP.HCM (196 Pasteur, P.6, Q.3). Vào cửa tự do.

Grand Paris là một dự án đã được khởi xướng cách đây khoảng 15 năm với mục tiêu nhằm cải thiện điều kiện sống của gần 12 triệu người dân sống ở Paris và vùng phụ cận, khắc phục những điểm bất hợp lý về đất đai cũng như xây dựng một thành phố bền vững. Tức là một thành phố của ngày mai, hiệu quả, ít tiêu thụ năng lượng, thân thiện với môi trường và hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc.

Tọa đàm - Paris, thành phố bền vững

Dự án Grand Paris gồm nhiều mảng hoạt động: 

+ Hiện đại hóa và phát triển hệ thống giao thông

+ Xây dựng các tòa nhà thân thiện với môi trường

+ Làm hạ tầng thích ứng với những thay đổi khí hậu

+ Gìn giữ di sản

Tại tọa đàm "Paris, thành phố bền vững?", 4 chuyên gia hoạt động trong ngành kiến trúc và quy hoạch đô thị sẽ thảo luận về dự án Grand Paris cũng như liên hệ đến các dự án và thách thức đang diễn ra ở Việt Nam.

* THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ TỌA ĐÀM 

1. Thời gian: 18h00 ngày thứ Ba, ngày 13/12/2022

2. Địa điểm: Đại học Kiến trúc TP.HCM (196 Pasteur, P.6, Q.3)

3. Giới thiệu về các diễn giả

+ Ông Emmanuel Cerise: 

Ông Emmanuel Cerise làm việc tại Hà Nội từ năm 2012, với vai trò là Giám đốc PRX-Vietnam - chương trình hợp tác giữa Vùng  Île-de-France của Pháp và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Trong khuôn khổ chương trình hợp tác này, tòa biệt thự Pháp cổ nằm ngay trung tâm Hà Nội đang được trùng tu, cải tạo để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa Pháp của Hà Nội, nơi những người yêu di sản có thể tìm hiểu về quá trình hình thành khu phố Pháp ở Hà Nội, những ảnh hưởng, giao thoa văn hóa giữa hai nước Pháp - Việt trong suốt giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX.

Tại tọa đàm "Paris, thành phố bền vững?", ông Emmanuel Cerise sẽ trình bày về công trình trùng tu tòa biệt thự này, như một ví dụ điển hình về gìn giữ, phát huy di sản.

Tọa đàm:

Phối cảnh thiết kế quảng trường trung tâm Thủ Thiêm (Ảnh Deso Defrain Souquet Associates).

+ Ông Nguyễn Khánh Duy: 

Tốt nghiệp trường ENSA - Paris La Villette, ông Nguyễn Khánh Duy đã thành lập công ty chuyên về lập kế hoạch và xây dựng dự án ở Pháp và ở Việt Nam. Ông cũng đã bắt đầu cộng tác với DE-SO và trở thành giám đốc DE-SO ASIA sau khi trở về Việt Nam. Hiện nay, ông đang là chuyên gia tư vấn về kiến trúc Việt Nam và châu Âu. Ông cộng tác cho nhiều dự án công và với công ty Thụy Sỹ G8A Architecture - Planning.

Ông Nguyễn Khánh Duy sẽ chia sẻ về những dự án nghiên cứu quy hoạch không gian công cộng ở Thủ Thiêm và khu trung tâm mới ở Sơn Tây - Hà Nội, đặc biệt là tầm quan trọng của việc kết nối khu trung tâm với vùng đô thị mở rộng.

+ Ông Laurent Perrin: 

Là kiến trúc sư và là nhà quy hoạch đô thị, ông Laurent Perrin là trưởng những dự án lớn của Institut Paris Region. Ông đã theo học ngành kiến trúc ở Pháp và quy hoạch đô thị ở Mỹ. Đến nay ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong quy hoạch đô thị và vùng. Từ năm 2013, ông thường xuyên làm việc ở Hà Nội, cho các cơ quan PRX-Vietnam, Hanoi Urban Planning Institute (HUPI) et Vietnam Institute for Urban and Rural Planning (VIUP).

Ông Laurent Perrin sẽ chia sẻ về các giai đoạn trong quá trình xây dựng những thành phố mới, đồng thời đưa ra cái nhìn tương quan về quy hoạch vùng ở Paris và Hà Nội.

Tọa đàm:

Hình ảnh: Thành phố Paris.

+ Ông Eric Gratton: 

Tốt nghiệp kỹ sư, ông Eric Gratton đã luôn công tác trong các dự án đô thị và giao thông. Ông đã làm việc tại rất nhiều nơi trên thế giới (châu u, châu Á, châu Phi), tham gia rất nhiều dự án, từ giai đoạn nghiên cứu cho đến giai đoạn triển khai hạ tầng giao thông. Ông hiện là Tổng Giám đốc của Artelia Vietnam.

Ông Eric Gratton sẽ là một trong bốn diễn giả của tọa đàm "Paris, thành phố bền vững?"

+ TS.Nguyễn Cẩm Dương Ly: 

Bên cạnh đó, tọa đàm sẽ được dẫn dắt bởi TS.Nguyễn Cẩm Dương Ly - Trưởng Bộ môn Kiến trúc cảnh quan (Khoa Quy hoạch, Đại học Kiến trúc TPHCM).  Năm 2013, cô bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ về Quy hoạch đô thị và không gian tại Đại học Paris-Est (Pháp). Không chỉ vậy, cô đã tham gia nhiều dự án nghiên cứu và thiết kế trong lĩnh vực bảo tồn di sản, cảnh quan và quy hoạch đô thị. Năm 2021, cô cùng với Văn phòng kiến trúc DE-SO Asia (Pháp) đạt Giải Đặc biệt Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia Việt Nam.

Để biết thêm thông tin và liên hệ phỏng vấn, vui lòng liên hệ:

Trần Thị Như Nguyện

Phụ trách Truyền thông

Viện Pháp tại Việt Nam / Institut français du Vietnam

Tổng Lãnh sự quán Pháp 27 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TPHCM

www.ifv.vn

tran.thi.nhu.nguyen@ifv.vn

Tel : +84-8 35 20 68 72

DĐ : +84-9 08 46 03 94