Triển Lãm "Dịch Chuyển" Của Nghệ Sĩ Mzung Nguyễn 2022

"Dịch chuyển” là một triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Mzung Nguyễn, một dự án nghệ thuật xé dán (collage) kết hợp với nhiều chất liệu mỹ thuật khác, một trình bày thị giác về những đổi thay và tính đa cực của xã hội đương đại. Để thực hiện dự án, nghệ sĩ Mzung Nguyễn thu thập và tái sử dụng nguyên vật liệu giấy từ báo và tạp chí cũ, đã từng được xuất bản trong suốt một thập kỷ qua. Mzung Nguyễn được thôi thúc bởi việc lưu dấu những dịch chuyển của thời gian và không gian, sự thay thế giữa những giá trị cũ và mới, giữa truyền thống và hiện đại, những tương phản giữa nhân sinh và thế giới tự nhiên trong đời sống đô thị.

Thông tin từ ban tổ chức:

Tên triển lãm: Dịch chuyển

Nghệ sĩ: Mzung Nguyễn

Thể loại: tranh xé dán giấy và đa chất liệu trên canvas

Thời gian triển lãm: từ ngày 21/10 đến 29/10/2022

Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

---------------------

Tác giả

Mzung Nguyễn sinh năm 1982; tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ văn-Báo chí vào năm 2006 và bắt đầu sự nghiệp của mình với công việc viết lách. Sau đó tác giả theo học chuyên sâu và bước vào lĩnh vực điện ảnh trong mười năm tiếp theo. Mzung Nguyễn theo học Kịch bản điện ảnh (năm 2007, Hà Nội, quỹ Ford Foundation), khoá đạo diễn (2009, Hoa Kỳ, học bổng USC) và khoá học điện ảnh (năm 2009, Hàn Quốc, học bổng AFA). Nghệ sĩ đã cho ra mắt các tác phẩm đa thể loại bao gồm phim truyện ngắn, phim tài liệu, phim thể nghiệm và video-art. Hai bộ phim thể nghiệm ”Ngủ trong Thành phố (2017) và Ánh sáng sau Sự sống (2018) từng được lựa chọn trình chiếu tại nhiều quốc gia. 

Kể từ năm 2017, Mzung Nguyễn mở rộng thực hành nghệ thuật theo hướng đa phương tiện và bắt đầu sáng tác tranh sơn dầu và chất liệu hỗn hợp. Vẫn khai thác các chủ đề về những chuyển động của thế giới đương đại, nhưng với thực hành hội họa, Mzung Nguyễn thể hiện được sự tĩnh lặng của những chuyển đổi mà trong các tác phẩm phim ảnh trước đó nghệ sĩ chưa khai thác hết. Suy tư nghệ thuật của Mzung Nguyễn chịu ảnh hưởng sâu sắc của triết lý sinh thái mà trong đó mối tương quan giữa các sinh thể đóng vai trò là nguồn cảm hứng chính, dù không nhất thiết phải là chủ đề biểu hiện cho các tác phẩm.

Lời tác giả

Tôi thường đặc biệt ưu ái trạng thái dịch chuyển, và nó, một cách hữu cơ đã trở thành chất dung môi cho tôi thành hình các ý niệm. Hay trải nghiệm dịch chuyển giữa các thể loại, sắp xếp các chất liệu trong thực hành nghệ thuật giúp tôi khám phá cái vô tận của những mối liên kết không gian và thời gian, sự tương quan của các thành tố cấu thành xã hội loài người. Dịch chuyển (từng có tên gọi Khi Phố là Nhà) được lấy cảm hứng từ những đặc điểm của đô thị Sài Gòn trong thời đại của chủ nghĩa tiêu dùng, sự đối lập giữa cái mới và cái cũ, giữa truyền thống và hiện đại, giữa những thôi thúc của sự phát triển và sự tĩnh lặng bên trong bản thể làm người.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện