Nét đẹp rock ballad trong triển lãm hội họa của nữ họa sĩ Hà thành Phan Minh Châu

16 – 22/05/2022
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

Rock ballad màu là triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ họa sĩ Phan Minh Châu. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 16 - 22.5 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Tại đây, 28 tác phẩm được trưng bày sẽ cho thấy hành trình hội họa của nữ họa sĩ từ năm 2004 đến nay.

 Sau đây là chi tiết về triển lãm hội họa cá nhân - sự kiện nghệ thuật tháng 5 dành cho những ai quan tâm đến triển lãm nghệ thuật tháng 5 này:

Tiểu sử họa sĩ Phan Minh Châu

Sinh ngày 24/12/1962
1982 – 1987: Theo học Đại học Tổng hợp Hà Nội K27, khoa Ngữ văn, ngành tiếng Nga
1987 – 2008: Làm việc tại Cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô, phụ trách phong trào ca hát lao động thủ đô
2004: Bắt đầu cầm bút vẽ dưới sự hướng dẫn của thầy Thẩm Đức Tụ
2018: Tập trung cho hội hoạ

Chân dung họa sĩ Phan Minh Châu bên những tác phẩm rock ballad độc đáo của mình (Ảnh: Hanoi Grapevine)

Một số triển lãm hội họa cá nhân
Tháng 5-2022: Triển lãm cá nhân MINH CHÂU – ROCK BALLAD MÀU tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Tham gia nhiều triển lãm nhóm của G39 qua các năm
2012: Tham gia triển lãm Một hướng mới – triển lãm các nữ hoạ sỹ quốc tế Her presence in colors tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh
2011 Tham gia triển lãm giao lưu mỹ thuật ba miền ở Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh
2010: Tham gia triển lãm trong Festival Cầu Long Biên nhân kỷ niệm Nghìn năm Thăng Long
2008: Tham gia triển lãm về cầu Long Biên ở Maison des arts Văn Miếu

Họa sĩ Phan Minh Châu sinh năm 1962, từng là giọng ca nữ nổi bật Hà thành những năm 1980. Chị đã đoạt một số giải ca hát phong trào từ những năm còn là sinh viên Trường ĐH Tổng hợp, tạo ra ấn tượng đặc biệt với ca khúc Mimosa của nhạc sĩ Trần Kiết Tường. Phan Minh Châu bắt đầu vẽ từ năm 2004 dưới sự hướng dẫn của thầy Thẩm Đức Tụ. Họa sĩ yêu thích nhạc rock ballad, rock opera và điều này giúp lý giải vì sao trong các tác phẩm của Phan Minh Châu luôn có sự hòa quyện của âm nhạc và khí chất phóng khoáng, mạnh mẽ tận cùng. Chị cũng từng tham gia một số triển lãm nhóm như: triển lãm giao lưu mỹ thuật ba miền ở Bảo tàng TP.HCM 2011, triển lãm Một hướng mới - triển lãm các nữ họa sĩ quốc tế Her presence in colors tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM 2012.

 

Những bức họa ấn tượng của nữ họa sĩ tài năng (Ảnh: Hanoi Grapevine)

Từ ngày 16 đến 22 tháng 5 năm 2022 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội diễn ra triển lãm cá nhân lần đầu tiên của nữ hoạ sỹ Phan Minh Châu. Triển lãm giới thiệu 28 tác phẩm cho thấy sự chuyển biến trong cách vẽ của nữ hoạ sỹ qua thời gian, kể từ năm đầu tiên thực hành hội hoạ (2004) cho đến nay.

Về nội dung, các chủ đề tạo cảm hứng nổi bật trong các bức họa của họa sĩ Phan Minh Châu là âm nhạc, hoa sen và cầu Long Biên. Chị đã theo đuổi các chủ đề này qua nhiều năm, và vẫn “vẽ mãi không chán”, chỉ có hình thức tranh là thay đổi. Nhà phê bình Phạm Long bình luận: “Lối vẽ của Minh Châu giờ đây trầm lắng hơn, tự tại hơn... mà sao vẫn ngầm nổi loạn? Hay là khao khát viên mãn tinh thần thôi thúc người vẽ hối hả đi - tìm - mình trong mải miết. Những bản rock - ballad - màu trên toan của Minh Châu hấp dẫn khách mộ điệu bởi tổng phổ dã thú được phối trí khá phiêu, rất nhiều hợp âm phóng túng, bạo liệt mà vẫn ẩn chứa tiết điệu dịu dàng”.

Về nội dung, trong triển lãm hội họa cá nhân lần này, các chủ đề tạo cảm hứng nổi bật trong các bức hoạ của Phan Minh Châu là âm nhạc, hoa sen và cầu Long Biên. Chị đã theo đuổi các chủ đề này qua nhiều năm, và vẫn “vẽ mãi không chán”, chỉ có hình thức tranh là thay đổi. Từ những bức vẽ thời kỳ đầu cho đến những bức vẽ gần đây, có thể thấy các hình hài trong tranh đang dần biến mất. “Một cách tự nhiên như thế, không còn cầu, không còn hoa…chỉ là những tính cách, trạng thái, những đường nét, những giai điệu hay hoà thanh trầm bổng nó cứ quấn quýt trong người mình…”, họa sĩ Phan Minh Châu bộc bạch.

Mô tả về Phan Minh Châu, dịch giả Trịnh Lữ từng có đôi lời nhận xét: “…Nhưng cách vẽ vẫn như buổi đầu, vẫn cứ tìm một “mạch giao thông” theo cảm hứng khôn cưỡng, thường ập đến giữa đêm khuya, ào ạt cho nó hiện hình lên toan đã; rồi mới đến đoạn “tính toán” thu xếp những mảng miếng tiếp theo, đậm nhạt ra sao, nóng lạnh thế nào, chỗ nào dày chỗ nào mỏng, chỗ nào cần đi nét, chỗ nào kệ cho nhoè chồng lẫn nhau… để toàn bộ thành một khúc ca có nhạc đệm đa thanh đúng như thôi thúc của mình.”

Nhà phê bình Phạm Long bình luận: “Lối vẽ của Minh Châu giờ đây trầm lắng hơn, tự tại hơn… mà sao vẫn ngầm nổi loạn? Hay là khao khát viên mãn tinh thần thôi thúc người vẽ hối hả đi-tìm-mình trong mải miết. Những bản rock-ballad-màu trên toan của Minh Châu hấp dẫn khách mộ điệu bởi tổng phổ dã thú được phối trí khá ‘phiêu’, rất nhiều ‘hợp âm’ phóng túng, bạo liệt mà vẫn ẩn chứa tiết điệu dịu dàng”./.

Loạt tranh rock ballad màu mang thương hiệu Phan Minh Châu được trưng bày tại triển lãm từ ngày 16/5 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học:

Vocal 05. 2022 - Acrylic trên toan, 80x60cm

 

Sen bốn mùa 02. 2022, acrylic trên toan, 80x60cm

Sen bốn mùa 10. 2018, Sơn dầu và acrylic trên toan, 120x80cm

 

Cầu Long Biên 06. 2022, Acrylic, 120x90cm

 

 Cầu Long Biên - Cầu vồng. 2021, Sơn dầu và acrylic, 160x120cm

 Triển lãm hội họa cá nhân của họa sĩ Phan Minh Châu là một dịp quý hiếm và độc đáo để những người yêu nghệ thuật có cơ hội chiêm ngưỡng, thưởng lãm và tận mắt chứng kiến những tác phẩm được xem như nhạc phẩm đồ họa, trò chơi của những sắc màu - chúng được coi như những bức họa nghệ thuật để đời trong hành trình làm nghệ thuật của người họa sĩ tài năng này. Triển lãm nghệ thuật tháng 5 tại Bảo tàng Mỹ thuật, 66 Nguyễn Thái Học lần này sẽ là cơ hội tuyệt vời để người yêu tranh thêm một lần nữa đắm chìm vào những mạch cảm xúc da diết của hội họa và nghệ thuật.