Triển lãm: Nắng nghiêng lưng trời

Triển lãm trưng bày hơn 60 tranh và gần 30 tượng, gốm lớn nhỏ của tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 03 – 09/05/2022

Địa điểm: Hội Mỹ thuật TPHCM, 18A Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP HCM.

---------------

Nguyễn Thị Thu Hiền sinh năm 1990, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM năm 2015. Các sáng tác của nữ nghệ sĩ trẻ tại triển lãm lần này xoay quanh đề tài về gia đình, mẹ con với nguồn cảm hứng vô tận từ thiên thần nhỏ của cô – bé Cám, năm nay hơn 3 tuổi.

Vốn có thế mạnh ở sơn mài và sơn dầu, tuy nhiên, các sáng tác của Hiền trong giai đoạn này chủ yếu tranh sơn dầu, acrylic, lụa và gốm. Hiền cho biết vì lúc mang thai và cho con bú, cô đã chuyển sang tranh lụa, giấy dó, hoặc dùng acrylic cho an toàn hơn với bé Cám, cũng như thuận tiện, nhanh gọn hơn trong việc sáng tác. Khi bé Cám biết đi, việc làm gốm được Hiền áp dụng như cách để chơi với con và cả các đứa trẻ trong khu chung cư. Điều này giải thích vì sao triển lãm “Nắng nghiêng lưng trời” lại đa vật liệu như vậy. Nhiều tác phẩm trong triển lãm này được đặt tên là Cám. Và tại triển lãm lần này, ngoài việc bày hơn 60 tranh và gần 30 tượng gốm lớn nhỏ, không gian phòng trưng bày còn dành riêng 1 nơi để tái hiện lại một phần không gian gia đình, nơi Hiền sống, sáng tác với sự hiện diện của bé Cám – là một phần thiết yếu cảm hứng sáng tạo của Hiền.

Đánh giá về các tác phẩm của Hiền, GS.TS. Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM nhận định: “Đối với một tác giả nữ ra trường chưa lâu, thì đây là một triển lãm rất đồ sộ, cho thấy sức sáng tác của Hiền thật đáng nể. Tác phẩm của Hiền mang chất Á Đông nhưng cũng lại rất hiện đại. Đặc biệt, đối với các tác phẩm gốm không có sự cứng nhắc, rập khuôn mà có nét đẹp riêng, trông rất mềm mại, tạo cho người xem cảm giác gần gũi. Rõ ràng các tác phẩm của Hiền rất ấn tượng, tạo phong cách riêng, không lẫn vào đâu được”.

( Nguồn Hanoi grapevine)