Triển lãm: “Pacific – Leipzig”

Từ 2020 – 2022, 15 nghệ sỹ xuất sắc đến từ Đông Nam Á và New Zealand có cơ hội tham gia vào chương trình 3 tháng lưu trú tại thành phố Leipzip. Chương trình “Pacific-Leipzig” được khởi xướng bởi mạng lưới các viện Goethe trong khu vực Đông Nam Á hợp tác cùng Chương trình nghệ thuật quốc tế Leipzig (LIA). Hơn 600 nghệ sỹ đã nộp đơn tham gia chương trình thông qua một lời mời kêu gọi đăng ký. Ban giám khảo ở thành phố Leipzig cùng với viện Goethe ở các nước có liên quan đã chọn ra 15 người phù hợp.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 29/11 – 18/12/2022

Địa điểm: Tầng 2 – Deutsches Haus (Tp. Hồ Chí Minh), 33 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM.

---------------------

Tại Leipzig, mỗi nghệ sỹ tham gia chương trình đều có một không gian nghệ thuật của riêng mình tại trung tâm nghệ thuật và văn hóa Nhà máy kéo sợi bông. Vào đầu thế kỷ 20, Nhà máy kéo sợi bông này đã từng là nơi sản xuất bông lớn nhất châu Âu. Hiện nay nó đã trở thành mái nhà cho những chương trình lưu trú sáng tạo và triển lãm nghệ thuật văn hóa đương đại tại châu Âu.

Quá trình lưu trú tại Nhà máy kéo sợi bông đã nhận được sự đồng hành vô cùng nhiệt tâm của đội ngũ LIA. Chính điều đó đã cho phép các nghệ sỹ tham gia lưu trú được làm việc trong một môi trường văn hóa đầy cảm hứng, cùng với cơ hội được giao lưu với các nghệ sỹ địa phương và quốc tế, cũng như kết nối với nền nghệ thuật sáng tạo của Leipzig và công chúng tại đó.

Thông qua những buổi mở cửa được tổ chức thường xuyên tại các không gian nghệ thuật cũng như những sự kiện triển lãm quy mô nhỏ, các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra trong quá trình sáng tác tại đây sẽ được giới thiệu rộng rãi tới công chúng.

Các nghệ sỹ tham gia chương trình Pacific-Leipzig còn được làm việc và trao đổi với nhiều gương mặt nổi bật và các tổ chức tại Leipzig. Ngoài ra chương trình còn nhận được sự hợp tác quý báu từ các nhạc công của Dàn nhạc Leipzig Gewandhaus, Bảo tàng German Hygiene và Transparent Man ở Dresden.

Các chuyến tham quan đến nhiều thành phố và những địa điểm văn hóa nổi bật ở nước Đức đã làm chương trình lưu trú trở nên vô cùng thú vị, trong đó bao gồm cả những chuyến thăm đến Bauhaus tại Dessau and Weimar, thành phố di sản văn hóa UNESCO Quedlinberg và Tübke Panorama ở Bad Frankenhausen

Bên cạnh quá trình sáng tạo nghệ thuật trên phương diện cá nhân, những người tham gia vào chương trình lưu trú PACIFIC LEIPZIG còn có cơ hội được tìm hiểu thêm về kỹ thuật In Khắc, một ngành có truyền thống rất lâu đời ở Leipzig.

Tại „Atelier für Radierung Vlado und Maria Ondrej“, bộ đôi Maria và Vlado Ondrej đã nhiệt tình cung cấp tất cả thông tin có liên quan đến kỹ thuật in như thuật khắc ảnh trên bản kẽm, dập nổi, khắc nâng đường, thuật khắc axit truyền thống cũng như những kỹ thuật đặc biệt khác. Chương trình còn nhận được sự đồng hành của các nghệ sỹ tại Leipzip, không chỉ xuyên suốt trong quá trình các tác phẩm in khắc được hoàn thành mà còn trong việc trao đổi giao lưu văn hóa hàng ngày.

Workshop về kỹ thuật In Khắc đã mang tới những sự hợp tác rất thú vị, như sự hợp tác giữa nghệ sỹ Alba d`Urbano (Học Viện Mỹ Thuật Leipzig) và Yadanar Win (Myanmer).

Trong tác phẩm chung của mình “Thể chất hợp nhất, họ đã trích dẫn lẫn nhau về quá trình tương tác giữa họ khi cùng ở tại Leipzip và đồng thời lại bị chia cắt vì đại dịch Corona.

Triển lãm hôm nay chính là kết quả của sự hợp tác giao lưu giữa khu vực Thái Bình Dương và thành phố Leipzig.

Triển lãm này được tổ chức bởi Viện Goethe, Lãnh sự quán Đức tại Tp. Hồ Chí Minh, Ngôi Nhà Đức Tp. Hồ Chí Minh, tập đoàn Aone, Ngôi Nhà Đức Việt Leipzig và thành phố Leipzig, nhân dịp thiết lập quan hệ đối tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Leipzig.

Tác giả: Wilfried Eckstein, Mpangi Otte (Viện Goethe Việt Nam) và Anna-Louise Rolland (Chương trình nghệ thuật quốc tế Leipzig)

Danh sách các nghệ sỹ tham gia chương trình Pacific-Leipzig 2020 – 2022

2020

– Yoong Chia Chang (Malaysia)

– Le Hien Minh (South Vietnam)

– Yadanar Win (Myanmar)

– Sam Clague (New Zealand)

– Harit Srikhao (Thailand)

2021

– Haryo Hutomo (Indonesien)

– Orawan Arunrak (Thailand)

– Theo Nugraha (Indonesia)

– Meita Melita (Indonesia)

2022

– Jevon Chandra (Singapore)

– Jett Ilagan (Phillipines)

– Wunna Aung (Myanmar)

– Thu Myat (Myanmar)

– Thanh Mai Nguyen Thi (Vietnam)

– Thuan Mami (Vietnam)

Khách mời nghệ sỹ từ Leipzig:

– Vlado Ondrej (Leipzig)

– Maria Ondrej (Leipzig)

– Alba d`Urbano (Leipzig)

– Edgar Leciejewski (Leipzig)

– Paule Hammer (Leipzig)

– Maix Mayer (Leipzig)

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.