Trưng bày cá nhân: Vàng Sương

Sự kiện trưng bày cá nhân tháng 03/2023: Vàng Sương.

Thông tin từ ban tổ chức:

Khai mạc: 17:00, Chủ nhật 12/03/2023

Trưng bày: 12 – 18/03/2023

Địa điểm: Indochine House Gallery, 32A Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

---------------------------

Đâu là cái tồn tại?

Đâu là cái mất đi?

Tương lai nào cho miền đất?

Đến bao giờ cho nắng tỏ sương tan?

Đã 4 năm kể từ triển lãm cá nhân gần nhất của hoạ sĩ Đoàn Xuân Tặng từ năm 2019, lần trở lại này, các sáng tác của hoạ sĩ có những thay đổi trong phong cách thể hiện sâu hơn về nôi tâm và cảm xúc với chủ đề xuyên suốt sự nghiệp – cảm hứng từ thiên nhiên và con người vùng núi phía Bắc.

Thông qua con đường hội họa, Đoàn Xuân Tặng đi từ điểm khởi đầu là sự tách rời của hình ảnh và hiện tượng như váy vóc thổ cẩm, trang phục truyền thống sặc sỡ, vòng bạc để điểm tô vào những gương mặt vùng cao trong núi rừng hùng vĩ. Sau đó nói đến chuyển dịch và cắt đoạn cái vô hình thiên về nội tâm thông qua một thực trạng đang diễn ra trong tiến trình vận động của xã hội, đồng thời cũng tác động lên đời sống dân bản.

Những ngày thường của họ vẫn trôi qua, song với cái âm thầm len lỏi vào thói quen, nếu không chậm lại để soi chiếu thì sẽ rất khó mà có thể nhận thấy. Trên lộ trình đó, Đoàn Xuân Tặng đóng vai trò là một người quan sát, ghi chép lại biến thiên ở vùng núi bằng tâm tư và tình cảm của một người cũng đang đứng giữa lòng một cuộc đổi thay không ngừng nơi đô thị. Vô tình hay hữu ý, anh đưa khách thể là vùng núi phương Bắc trở nên giống một con người đang sống với nhiều suy ngẫm trong tháng ngày anh chiêm nghiệm để tìm màu, tìm hình, tìm mình trong sự va đập giữa các luồng thông tin.

Về cách thức thể hiện, anh trừu tượng hóa tâm tư về vùng miền ấy trong nhiều dáng vẻ phong phú tiềm tàng của nó trên một không gian vẽ rộng lớn để đặc tả sự mênh mông. Về nội dung, anh mô phỏng những con người, cảnh vật pha trộn vào nhau ẩn dưới một vùng mờ sương giăng và ít bộc bạch trực tiếp. Xét về cả hai khía cạnh, mỗi sự phát triển mới đều kế tục cái trước nhưng sau cùng nó vừa phản ánh mối quan hệ của không gian thực – không gian trong tâm trí, vừa ma mị, khó nắm bắt, cùng việc một cách có chọn lọc, lấy đối ứng của miền xa (vùng núi) liên hệ miền gần (thành thị) và ngược lại.

Suy cho cùng, khi nghĩ đến Đoàn Xuân Tặng với miền đất thực như một mạch nguồn cảm hứng hoặc một Đoàn Xuân Tặng với đời sống hội họa, dù hiện diện hay khiếm diện vẫn luôn có màn sương mờ ảo bao bọc lấy anh. Muốn thấu thị ta không cách nào khác ngoài từ từ đi qua lớp sương dày, đi đến sâu cùng để cảm nhận. Kết quả họa sĩ đưa đến là một tiến trình kiên trì đãi cát tìm vàng mà ở người xem cũng cần tĩnh lại để gạn lọc đi phần nhiễu, lắng nghe cách anh khai thác tính biểu hiện trong mỗi tác phẩm.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.