Vườn Nhựa: Điện ảnh thể nghiệm từ Bắc Á

Sự kiện Vườn Nhựa: Điện ảnh thể nghiệm từ Bắc Á

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 15:00 – 18:00, Thứ sáu 02/12/2022

Địa điểm: Media Room, VUI Studio, 3C Tống Duy Tân, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Link đăng ký

---------------------------------------

Chương trình sẽ giới thiệu và trình chiếu tác phẩm của ba nghệ sĩ/nhà làm phim quan trọng đến từ Bắc Á: IP Yuk-Yiu (Hong Kong), Takashi Makino (Nhật Bản), và Lei Lei (Trung Quốc).

IP Yuk-Yiu là một nhà giáo dục, giám tuyển và nhà làm phim làm việc trên nhiều lĩnh vực bao gồm sắp đặt, phim, lập trình, và thiết kế game. Lei Lei đã ra mắt các tác phẩm hoạt hình, phim thể nghiệm ngắn, và gần đây là hai phim điện ảnh. Makino Takashi đã giới thiệu các tác phẩm phim và chất liệu in ấn chủ yếu dưới dạng collage và hình ảnh trừu tượng cùng âm thanh và hợp tác với nhiều nhạc sĩ trên thế giới. Ba nghệ sĩ kể trên có mối liên kết sâu sắc tới thực hành phim thể nghiệm quan trọng. Cùng các nhà làm phim thể nghiệm về lịch sử từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, chương trình này sẽ giới thiệu các bộ phim liên quan chặt chẽ tới ba nhà làm phim trên. Chương trình cũng đồng thời giới thiệu các khái niệm then chốt như found footage, structural cinema (điện ảnh cấu trúc), và abstract film (phim trừu tượng) và giải thích ngắn gọn về những khác biệt ban đầu giữa hoạt hình và phim hoạt hình cũng như sự tương đồng giữa phim thể nghiệm và nhạc thể nghiệm từ thập niên 1960.

Tiểu sử:

IP Yuk-Yiu là một nhà làm phim thể nghiệm, nghệ sĩ sử dụng các hình thức công nghệ (media artist), nhà giáo dục nghệ thuật và giám tuyển độc lập. Tác phẩm của ông, từ phim thể nghiệm, trình diễn trực tiếp, và sắp đặt chất liệu công nghệ tới video game, được trưng bày liên tục tại nhiều triển lãm quốc tế lớn như Liên hoan Nghệ thuật Công nghệ Châu u, Liên hoan phim New York (từ góc nhìn avant-garde), Liên hoan Hình ảnh, Liên hoạn FILE, VideoBrasil, Transmediale, NTT ICC, và Triển lãm nghệ thuật công nghệ Lưỡng niên WRO. IP có hơn 20 năm kinh nghiệm giám tuyển phim, video và nghệ thuật công nghệ. Ông là người sáng lập dự án art. ware. một sáng kiến thực hành giám tuyển độc lập thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật công nghệ mới tại Hong Kong. Ông là phó giáo sư tại Trường Công nghệ Sáng tạo, Đại học Thành phố Hong Kong. Các tác phẩm gần đây của ông khám phá những hình thức sáng tạo lai tạo giữ điện ảnh, video game, và các thực hành nghệ thuật công nghệ. Nhằm công nhận những thành tựu của ông, năm 2019 Hội đồng Phát triển Nghệ thuật Hong Kong đã trao cho IP giải Nghệ sĩ của Năm.

Takashi Makino là một nhà làm phim thể nghiệm độc lập tại Tokyo thường được biết đến như một trong những nghệ sĩ hình ảnh chuyển động Nhật Bản có ảnh hưởng nhất trong thế hệ của ông. Sau khi tốt nghiệp khoa điện ảnh tại Đại học Nghệ thuật Nihon, ông đã dành thời gian trau dồi kỹ năng của mình trong studio Quay Brothers tại London trước khi quay trở lại Nhật Bản. Quy trình làm việc độc đáo của ông thường liên quan đến việc ghi lại những thước phim tái hiện về con người, thiên nhiên và cuộc sống đô thị ở nhiều định dạng khác nhau, sau đó chuyển đổi triệt để những hình ảnh này trong giai đoạn chỉnh sửa. Những hình ảnh cụ thể này hòa vào các trường thị giác rung động của sự trừu tượng hữu cơ trong các tác phẩm đã hoàn thành của ông thông qua các thao tác xếp lớp, đè chồng và các biện pháp xử lý định dạng khác.

Makino thường xuyên trưng bày các tác phẩm sắp đặt, trình chiếu, và trình diễn âm thanh-thị giác ở 120 thành phố trên thế giới. Các chương trình gần đây có sự tham dự của ông bao gồm Documenta 14, Athens, Hy Lạp (2017); Bảo tàng Phim Áo, Vienna, Áo(2017); Liên hoan Phim New York, New York, USA (2014, 2017); Whitechapel Gallery, London, UK (2016); Lưu trữ Phim Hàn Quốc, Seoul, Korea (2016); BFI IMAX Theatre, London, UK (2016); MoMAPS1, New York, USA (2013); San Francisco MoMA, USA (2009); Bảo tàng mới về Nghệ thuật Đương Đại, New York, USA (2008). Ông được trao giải thưởng Tiger tại Liên hoan phim Quốc tế Rotterdam năm 2012.

Sinh ra lại Nam Xương, Giang Tây, Trung Quốc, Lei Lei là một nghệ sĩ hoạt hình thể nghiệm làm việc thủ công với các chất liệu video art, hội họa, sắt đặt, âm nhạc và trình diễn VJ. Anh tốt nghiệp thạc sĩ hoạt hình tại Đại học Thanh Hoa năm 2009. Năm 2010, bộ phim This is LOVE của anh tham dự tại Liên hoan Hoạt hình Quốc tế Ottawa và đạt giải Kể chuyện Xuất sắc Nhất. Năm 2013, anh giành giải Grand Prix cho phim phi tuyến tính tại Liên hoan Phim Hoạt hình Quốc tế Hà Lan cho bộ phim Recycled. Năm 2014 anh trở thành thành viên ban giám khảo của Liên hoan Phim Hoạt hình Quốc tế Zagreb / Hà Lan đồng thời giành được quỹ của năm từ Hội đồng Văn hóa Châu Á. Năm 2017, anh làm thành viên của chương trình Họa Hình Thử nghiệm CalArts. Năm 2018 anh được mời tham dự tại New Academy Member hạng mục Phim ngắn và Phim Hoạt hình dài. Năm 2019 bộ phim dài đầu tay của anh Breathless Animals được lựa chọn bởi Berlinale Forum.

Cập nhật hêm thông tin tại trang sự kiện.