Workshop Lắng nghe | Lĩnh vực quan tâm: Sáng tạo, Nghệ Thuật m thanh, Di sản, Nhạc Điện tử, Môi trường, Thử nghiệm, Sắp đặt, Liên ngành, Đa phương tiện, Biểu diễn, , Nghiên cứu, Thực Hành, Thử Nghiệm.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 09:30 – 11:30 & 14:30 – 16:30, thứ Ba 19/09/2023

Địa điểm: Tầng 4, Vạn House, Số 291 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội

Link đăng ký

---------------------------------

Lắng nghe
Lắng nghe là lựa chọn và diễn giải
Nghe giọng nói.
Nghe những viên đá và thành phố.
Lắng nghe lịch sử và thần thoại.
Lắng nghe môi trường.
Lắng nghe lẫn nhau.
Có phải tất cả chúng ta đều nghe giống nhau khi chúng ta đang nghe?
Làm thế nào để chúng ta truy tìm và bảo tồn lịch sử qua âm thanh và điều này định hình bản sắc văn hóa đương đại/ tương lai như thế nào? Làm thế nào chúng ta có thể giải mã những ký ức đã lắng đọng? Sự khác biệt giữa phương thức ghi nhớ quá khứ và hiện tại qua âm nhạc là gì? Làm thế nào chúng ta có thể truy cập hoặc kích hoạt các chế độ cảm nhận khác nhau?
Tại workshop, khán giả không chỉ lắng nghe những chia sẻ về quá trình sáng tạo từ nghệ sĩ và các giai đoạn hiện thực hóa tác phẩm, mà còn đặt những câu hỏi để chúng ta cùng khám phá và lắng nghe âm thanh cùng cảnh quan sinh thái với một góc độ thú vị hơn.

Lịch trình Workshop

Workshop Âm nhạc Dân gian và Toàn cầu hóa

Buổi Sáng (09:30 – 11:30)

Nghệ sĩ: Inge Thomson

Điều phối: Nguyễn Quốc Hoàng Anh & Emmie

Nghệ sĩ Inge Thomson luôn tìm cách thiết lập các động lực liên quan đến việc nghệ sĩ chuyển giao các thành ngữ âm nhạc truyền thống sang các phong cách âm nhạc đương đại thông qua các quá trình vay mượn, kết hợp, hội nhập văn hóa, cũng như thiết lập các rủi ro bản sắc văn hóa tiềm ẩn gặp phải trong quá trình giao thoa.

Chúng ta sẽ cùng nhìn nhận lại nhu cầu hiểu về cách các nhạc sĩ tham gia vào âm nhạc đa văn hóa, một quá trình có khả năng bộc lộ những thách thức kỹ thuật ở các khía cạnh liên quan đến khả năng tương thích và do đó có khả năng ảnh hưởng đến ý nghĩa văn hóa địa phương của chất liệu.

Workshop Cải tiến nhạc cũ và Âm thanh mới

Buổi Chiều (14:30 – 16:30)

Nghệ sĩ: Sholto Dobie

Điều phối: Nguyễn Quốc Hoàng Anh & Emmie

Phát triển vừa là một quá trình, vừa là một trạng thái. Mọi thể loại âm nhạc, phần lớn được xác định bởi bối cảnh văn hóa và xã hội học của nó. Việc sử dụng chức năng của âm nhạc truyền thống trên toàn thế giới vốn đã gắn liền với khán giả ở các độ tuổi khác nhau và đều ảnh hưởng bởi niềm tin về trải nghiệm thẩm mỹ. Tuy nhiên, với sự năng động ngày càng tăng về phong cách âm nhạc và sự đa dạng về thể loại âm nhạc, các nghệ sĩ đã khám phá ra khả năng phát triển và đóng gói lại các thể loại âm nhạc truyền thống thành những hình thức biểu đạt mới của âm nhạc đương đại. Sáng tạo nghệ thuật: đi tìm cái mới hay cái cá nhân? Các nghệ sĩ đã tiếp cận hiện thực nghệ thuật âm thanh như thế nào?

Về nghệ sỹ

Inge Thomson

Inge Thomson lớn lên trên đảo Fair Isle được bao quanh bởi muối, biển, cá và chim. Cô đã dành phần lớn thời gian trong cuộc sống của mình để sáng tác âm nhạc và đặc biệt có tình cảm sâu sắc với đàn accordion. Cô yêu thích việc tạo ra âm thanh và thực sự phấn khích vào thời điểm cụ thể đó khi cô ấy nghe thấy một âm thanh mới phát ra từ những điều mày mò của mình và vì vậy bắt đầu quá trình áp dụng âm thanh đó vào âm nhạc hoặc tạo ra âm nhạc mới dựa trên âm thanh đó. Phần lớn công việc của Inge trong thập kỷ qua là hợp tác và mang lại những trải nghiệm mới qua việc hình thành các mối quan hệ phong phú giữa các thể loại âm nhạc.

Sholto Dobie

Sholto sinh ra tại Edinburgh và sống ở Vilnius. Anh sử dụng các cấu trúc lỏng lẻo và một loạt các nguồn âm thanh bao gồm đàn organ tự chế. Các màn trình diễn của anh mang tính cá nhân và trực quan, tinh tế và gợi cảm. Anh đã thu âm và biểu diễn với các nghệ sĩ bao gồm: Rie Nakajima, Judith Hamann, Lia Mazzari, Shakeeb Abu Hamdan, Mark Harwood, Marja Ahti & Niko Mahti Ahti, Antonina Nowacka, Malvern Brume và Lucia Nimcova. Anh ấy đã phát hành nhạc solo và hợp tác với các hãng như Mappa, All Night Flight, Infant Tree, Takuroku. Penultimate Press và Thanet Tape Center và đã lưu diễn rộng rãi, trình diễn tại Cafe Oto (London), Fylkingen (Stockholm), De Player (Rotterdam), KM28 (Berlin), Kraak Festival (Antwerp), Organ Sound Art Festival (Copenhagen), Lễ hội Jauna Muzika (Vilnius), Lễ hội Counterflows (Glasgow) và Lễ hội quốc tế Glasgow (Glasgow).

* Lưu ý:
– Mỗi đơn đăng ký có giá trị cho một người tham gia.
– Nội dung sự kiện sẽ được tư liệu hoá dưới dạng hình ảnh và ghi âm nhằm các mục đích như lưu trữ, nghiên cứu, quảng bá…. Khi tham gia, khán giả đồng ý cho Lên Ngàn sử dụng hình ảnh và ý kiến của mình làm tư liệu. Trong trường hợp không đồng ý, khán giả vui lòng báo trước với Lên Ngàn nha.

Sáng kiến văn hoá nghệ thuật Thanh Cảnh 2023 được khởi xướng và tổ chức bởi Lên Ngàn, đồng tổ chức cùng Counterflows (UK) dưới sự bảo trợ của Hội Đồng Anh, trong khuôn khổ chương trình UK/Vietnam Season 2023; cùng sự hỗ trợ từ Khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại – Học Viện Ngoại Giao, The Fly On Dust Media House, Xplusx Studio, OUR.hanoi; cùng sự đồng hành của các đối tác truyền thông: 84Noise, Cổ Động và Dunkare Magazine.

Sáng kiến văn hoá nghệ thuật Thanh Cảnh 2023, với mục tiêu mang đến cho các nghệ sĩ tiềm năng của Việt Nam cơ hội để học hỏi, sáng tạo và phát triển. Thanh Cảnh thúc đẩy việc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mới, trở thành cảm hứng giúp chúng ta đặt ra những câu hỏi về mối liên hệ giữa con người và môi trường sống. Từ cảnh quan sinh thái, môi trường xã hội đến di sản bản địa, Thanh Cảnh khơi gợi nhiều suy ngẫm về việc cảnh quan đóng vai trò như một tấm nền mà trên đó, những ý niệm và quan niệm gắn liền với thuật ngữ ‘hiện đại’, “truyền thống”, “đương đại” liên tục được biểu đạt. Thanh Cảnh mong muốn đem đến những góc nhìn mới về nghệ thuật, xây dựng nền tảng kết nối dài hạn, qua đó tìm kiếm những tác phẩm nghệ thuật độ phá và có tính chất liên ngành.

Thanh Cảnh 2023 sẽ có sự tham gia của 6 nghệ sĩ đến từ Việt Nam và Scotland (UK): Hoài Anh, Trung Bảo, Ly Mí Cường, Lương Minh, Sholto Dobie và Inge Thomson. Lý do để Thanh Cảnh lựa chọn họ là: Nghệ thuật và bản dạng của họ chứa đựng nhiều điểm nổi bật, có nhiều tiềm năng phát triển và khác biệt so với các đồng nghiệp cùng thế hệ. Họ có thể là những nghệ sĩ âm nhạc đương đại thể nghiệm, đa ngành, những người muốn vượt qua ranh giới giữa các thể loại. Dự án có 2 giai đoạn, diễn ra vào tháng 6 và tháng 9 năm 2023. Chuỗi sự kiện bao gồm các hoạt động: điền dã âm thanh, xưởng nghiên cứu theo chủ đề, chương trình phát triển khán giả, sự kiện mở xưởng chia sẻ ý tưởng phát triển tác phẩm và cuối cùng là chương trình giới thiệu tác phẩm hoàn thiện.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.