Cine-Concert: Bóng bay đỏ - Red Balloons

The Onion Cellar và Trung tâm TPD hân hạnh giới thiệu Bóng bay đỏ - chương trình cine-concert trong đó năm phim hoạt hình Việt Nam (sản xuất trong giai đoạn 1960–2000) sẽ trình chiếu cùng phần nhạc phim được biểu diễn sống - như trong một bức thư, trong một cuộc đối thoại, một sự trân trọng.

Phim hoạt hình phù hợp với ai? Liệu quan điểm thường gặp, rằng phim hoạt hình chỉ dành cho khán giả nhỏ tuổi, có thực sự xác đáng, với một điểm nhìn của khoảng cách?

Cũng giống bất kỳ tác phẩm điện ảnh nào, một phim hoạt hình mang trong mình dấu ấn của các nhà làm phim (từ đạo diễn, họa sĩ, họa sĩ vẽ động tác, người làm búp bê, cắt dán, nhà soạn nhạc, quay phim, v..v..) – những quan điểm, cảm hứng, tư tưởng, tâm huyết, và cả hy vọng. Dù được sản xuất với mục đích nào, phim hoạt hình phản ánh bối cảnh lịch sử chung của một thời kỳ, theo cách này hay cách khác.

Lần đầu xuất hiện năm 1959 qua 'Đáng đời thằng cáo,' cùng thời điểm sự ra đời chính thức của nền điện ảnh Cách mạng, tiến trình phát triển của phim hoạt hình Việt Nam ảnh hưởng bởi những chủ đề, mô-típ và tình huống xã hội của thời kỳ trước Đổi mới.

Phần lớn do Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất, các phim ngợi ca những chiến công anh hùng, những nỗ lực trong công cuộc hiện đại hóa–công nghiệp hóa đất nước, hoặc phê phán, châm biếm các thói xấu. Không chỉ vậy, cũng xuất hiện các câu chuyện cổ, các thần thoại hay tích sử, các chuyến phiêu lưu thần kỳ. Dù vẫn luôn kết nối với thực tại, phim hoạt hình chứa một ước ao vươn ra khỏi thực tại đó: như việc bay lên trời cùng một chùm bóng bay - không chỉ là một giấc mơ con trẻ trong một bộ phim Pháp cũ.

Cine-Concert: Bóng bay đỏ - Red Balloons

Tương tự, từ một khoảng thời gian khác, chúng ta mơ về quá khứ. Các phần nhạc phim được soạn mới cho Bóng bay đỏ là những đề xuất trong sự đa chiều của các cách tiếp cận âm thanh từ hiện tại nhìn về thế kỷ 20, kích hoạt những tương tác mới giữa hình ảnh và âm thanh, qua đó soi rọi rõ hơn vào một vùng còn ít được biết đến của di sản hình ảnh tại Việt Nam.

Chương trình giới thiệu một tập hợp các nghệ sĩ âm nhạc underground từ Hà Nội và TP HCM: từ điện tử sôi động, ambient nhiều tầng lớp, đến nhạc cổ điển đương đại, các nhạc cụ bản địa, v..v..

Với sự hỗ trợ của Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD, Viện Phim Việt Nam, Hội đồng Anh tại Việt Nam, L’Espace Hà Nội, Goethe-Institut Hanoi, The Japan Foundation Center for Cultural Exchange in Vietnam và Bộ sưu tập Dogma.

Bóng bay đỏ: Âm nhạc cho Hoạt hình Việt Nam thế kỷ 20 do Trần Duy Hưng (The Onion Cellar) phát triển và giám tuyển, đồng thời là một phần của một chuỗi chương trình - do TPD thực hiện - xoay quanh điện ảnh Việt Nam quá khứ, hiện tại và tương lai. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các đối tác và nhà tài trợ cho những hỗ trợ vô cùng quan trọng.

1. Thời gian: 18h30 Ngày 05.07.2020

2. Địa điểm: L’Espace - 24 Tràng Tiền, Hà Nội

Với các phim do Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất

Cùng các nghệ sĩ âm nhạc:

+ LÝ TRANG

+ TENKITSUNE

+ JUNICHI USUI - TRẦN UY ĐỨC

+ NGUYỄN NGỌC TÚ

+ MINH NGUYỄN - ĐĂNG TÙNG

Sự kiện vào cửa tự do (thông tin đăng ký vé sẽ được đăng tải trong thời gian tới)!

Cập nhật thông tin liên tục tại: LINK