Trải qua 20 năm tổ chức, kịch kinh dị là một trong những điểm nhấn đặc sắc của Halloween trường Báo. Bên cạnh nội dung kịch bản được đầu tư tỉ mỉ, tuyết nhân vật kịch cũng đóng vai trò quan trong giúp Halloween 2025: Ouroboros truyền tải thông điệp nhân văn và sâu sắc.
Halloween là sự kiện thường niên do sinh viên khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức. Ngay từ khi ra mắt, sự kiện đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu mỗi mùa lễ hội Halloween. Trong đó, kịch kinh dị chính là “linh hồn” của đêm đại nhạc hội, thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả.

Ảnh 1: Kịch Halloween để lại dấu ấn sâu sắc nhờ sự đầu tư chỉn chu từ nội dung đến phần thể hiện trên sân khấu.
Bước sang năm thứ 21, chương trình lựa chọn biểu tượng “Ouroboros” hay “rắn tự ăn đuôi” làm chủ đề. Từ đó, Ban Tổ chức (BTC) mong muốn truyền tải thông điệp về hành trình phá vỡ vòng lặp của con người, vượt lên khỏi sự đố kỵ và tham lam để làm chủ bản thân.
Thông qua chủ đề, BTC đã xây dựng vở kịch “Huyết Trảo” với bối cảnh gánh hát cũ đang thoi thóp qua ngày. Kịch bản xoay quanh hai nhân vật chính là Hồng Điệp và Trân Đài. Ngoài ra còn có Bầu Đại - ông Bầu của gánh hát Thời Đại và Thầy - người mong cầu sự thịnh vượng cho gánh hát.

Ảnh 2: Liệu “nghệ thuật chân chính” là ngọn lửa soi đường, hay là tấm màn che phủ bóng tối trong tâm hồn?
Hồng Điệp là cô đào chính của gánh hát Thời Đại, đã đồng hành cùng gánh hát qua mọi giai đoạn thăng trầm. Với cô, nghệ thuật là lý tưởng sống, nó vượt lên trên cả danh vọng và tiền bạc. Tuy nhiên, thời cuộc thay đổi đã khiến vị thế của cô dần phai nhạt. Trong lòng Hồng Điệp luôn cháy bỏng khao khát được tìm lại ánh hào quang xưa.
Trân Đài là một nhân vật hoàn toàn trái ngược với Hồng Điệp. Cô bước vào gánh hát với mục đích tìm kiếm danh vọng, tiền bạc. Còn nghệ thuật chỉ là thứ yếu, phương tiện giúp cô đạt được tham vọng cá nhân. Vì vậy, Trân Đài coi thường giá trị nghệ thuật chân chính mà Hồng Điệp theo đuổi.

Ảnh 3: Hai quan điểm nghệ thuật hoàn toàn đối lập của hai cô đào có thể là nguy cơ dẫn đến mâu thuẫn sau này.
Bên cạnh hai nhân vật chính còn có Bầu Đại, một người thực dụng, luôn đặt lợi nhuận của gánh hát lên trên giá trị nghệ thuật. Dù thừa nhận tài năng nổi bật của Hồng Điệp, ông vẫn lựa chọn đưa Trân Đài vào đoàn để duy trì sự tồn tại trong thời buổi khó khăn.

Ảnh 4: Bầu Đại - người không đứng trên sân khấu, nhưng lại nắm trong tay ánh đèn.
Xuất hiện như một ẩn số giữa gánh hát, Thầy là một người đàn ông trung niên với dáng vẻ điềm tĩnh, khó đoán cùng đôi mắt sâu thẳm như nhìn thấu mọi bí mật. Từ những ngày đầu gánh hát mới thành lập, ông đã có mặt, âm thầm hương khói cầu mong sự hưng thịnh cho cả đoàn.

Ảnh 5: Giữa sự hỗn loạn của gánh hát, Thầy bước ra như chiếc gương phản chiếu sự thật.
Với sự xung đột giữa các quan điểm nghệ thuật trái chiều, “Huyết Trảo” không chỉ là một vở kịch kinh dị mà còn là nơi để sinh viên trường Báo thể hiện tài năng của mình. Khán giả sẽ được thưởng thức những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, ẩn chứa thông điệp mà BTC khéo léo lồng ghép trong từng chi tiết.
Sắp tới, vở kịch sẽ được trình diễn tại đêm nhạc hội Halloween 2025: Ouroboros vào ngày 31/10 tại Hội trường C, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, hứa hẹn tạo nên những khoảnh khắc thăng hoa cảm xúc và trải nghiệm đáng nhớ.
Đào Ngọc