Triển Lãm Nghệ Thuật Sắc Son Năm 2025

Tiếp nối Triển lãm Sắc Lụa nối dài các hoạt động nghệ thuật tại Đình Yên Thái, triển lãm Sắc Son lần này tiếp tục là một nỗ lực phát huy sức sáng tạo của một không gian mang đậm tính nghệ thuật ngay trong một ngôi đình gắn bó lâu đời với lịch sử nghề sơn trên phố Hàng Hòm.

Thông tin từ ban tổ chức:

Địa điểm: số 11 phố Hàng Hòm, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thời gian: 16/05/2025 - 16/8/2025

Khai mạc: 8h00 - Thứ sáu 16/05/2025

Triển lãm Sắc Son

Tiếp nối Triển lãm Sắc Lụa nối dài các hoạt động nghệ thuật tại Đình Yên Thái, triển lãm Sắc Son lần này tiếp tục là một nỗ lực phát huy sức sáng tạo của một không gian mang đậm tính nghệ thuật ngay trong một ngôi đình gắn bó lâu đời với lịch sử nghề sơn trên phố Hàng Hòm.

Triển lãm Sắc Son lấy cảm hứng từ màu son đỏ trong sơn mài truyền thống của Việt Nam. Có thể nói son và then là 2 màu sắc chủ đạo trong sơn mài truyền thống bên ngoài những chất liệu khác như vàng và bạc, vỏ trai vỏ trứng… Màu son đỏ cũng được chia ra làm 4 sắc thái là Trai, Tưoi, Thắm, Nhì, được sử dụng biến hoá khi kết hợp các sắc độ tạo nên một bảng màu đa sắc trong tranh sơn mài truyền thống Việt Nam. Sắc son không chỉ là màu đỏ mà còn trở thành một sắc thái hồn cốt tạo nên âm hưởng hồn Việt rất đặc trưng của sơn ta.

Trong không gian rất đặc biệt của Đình Hà Vỹ thờ ông tổ nghề sơn Trần Lư, với một lịch sử lâu dài hàng trăm năm khi người dân làng Hà Vỹ, Thường Tín, Hà Tây lên Thăng Long lập nghiệp làm nghề đồ gỗ phủ sơn ta, những tác phẩm góp mặt trong triển lãm này rất đa dạng về hình thức và cách thức thể hiện, từ tranh sơn mài, tượng gỗ phủ sơn của các hoạ sĩ cho tới các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân sơn mài Hạ Thái. Ngoài những tác phẩm sơn ta truyền thống thắm màu son đỏ trong các tác phẩm của hoạ sĩ Bùi Kim Hiền, Lại Minh Huyên…, sắc son còn ẩn hiện trong những tác phẩm hội hoạ mang tính thử nghiệm khi kết hợp màu son đỏ trong sơn mài truyền thống với những chất liệu công nghiệp như inox của hoạ sĩ Lolo Zazar hay tác phẩm thử nghiệm nhiếp ảnh với sơn mài của hoạ sĩ giám tuyển Nguyễn Thế Sơn và sắp đặt ánh sáng của hoạ sĩ Vũ Xuân Đông khi thực hiện việc tương tác những đám mây đèn lồng tạo hình hình truyền thống mang sắc thái vàng son với hệ kiến trúc lầu gác mái rất tinh xảo của Đình Hà Vỹ.

Các hiện vật trưng bày hỗ trợ trong triển lãm như 2 cây sơn ta được nghệ sĩ Ngô Thành Bắc trồng ngay tại sân đình cùng với hệ dụng cụ và quy trình nghề sơn, từ những dụng cụ thu sơn, đánh sơn cho tới các đồ nghề chuyên dụng để vẽ tranh và làm đồ sơn mài của hoạ sĩ Trương Hoàng Hải cũng biến không gian triển lãm như một “bảo tàng” nghề sơn thu nhỏ giúp người xem có thể phần nào hình dung toàn bộ qui trình từ gốc tới ngọn của nghề sơn ta, cũng như thấy được tính ứng dụng đa dạng trong thực tế đời sống được thể hiện qua các sản phẩm, các tác phẩm được dẫn dắt bởi một Sắc Son gắn kết bản sắc truyền thống văn hoá Việt.

Các nghệ sĩ tham gia triển lãm: Vũ Xuân Đông, Trương Hoàng Hải, Lại Minh Huyên, Bùi Kim Hiền, Đinh Văn Trọng, Ngô Thành Bắc, Trần Công Dũng, Lolo Zazar, Trần Văn Giáp, Nguyễn Thế Sơn.

Giám tuyển

Nguyễn Thế Sơn

***

Sac Son (The Tone of Cinnabar) Exhibition

Following the Sac Lua (The Essence of Silk) exhibition, which expanded the artistic activities at Yen Thai Communal House, the Sac Son exhibition continues the effort to promote creative expression within a space rich in artistic value — a communal house long associated with the history of lacquer craft on Hang Hom Street.

The Sac Son exhibition is inspired by the cinnabar hue found in traditional Vietnamese lacquer. Cinnabar and black are considered the two primary colors in traditional lacquer, alongside materials such as gold and silver leaf, mother-of-pearl, and eggshell. The red of cinnabar is traditionally classified into four shades — Trai, Tuoi, Tham, and Nhi — each used in various ways to build a diverse and expressive color palette in Vietnamese lacquer painting. More than just a color, cinnabar becomes a soulful tone, embodying the unique spirit of Vietnamese lacquer art.

Set in the historically significant space of Ha Vy Communal House — dedicated to Tran Lu, the founder of the lacquer craft — the exhibition honors the legacy of Ha Vy villagers from Thuong Tin, Ha Tay, who came to Thang Long centuries ago to make a living producing lacquered wooden goods. The works on display range widely in form and expression: from traditional lacquer paintings and lacquer-covered wooden statues by contemporary painters to handicraft products created by Ha Thai lacquer artisans.

In addition to traditional lacquer works showcasing the red vermilion tone by artists such as Bui Kim Hien and Lai Minh Huyen, the exhibition also includes experimental pieces. These include combinations of traditional vermilion with industrial materials — for example, stainless steel in the work of artist Lolo Zazar — and innovative mediums like experimental lacquer photography by curator Nguyen The Son, and a light installation by Vu Xuan Dong, which interacts with traditional lantern clouds and the golden hues of Ha Vy Communal House’s intricate attic architecture.

Complementing the main works are exhibits that turn the space into a miniature “lacquer craft museum.” Two lacquer trees planted in the courtyard by artist Ngo Thanh Bac, along with tools and materials used in the lacquer-making process — from sap-collecting instruments to specialized tools for painting and crafting — are displayed by artist Truong Hoang Hai. These additions help viewers visualize the entire journey of lacquer craft, from raw material to finished product, while also showcasing its diverse applications in everyday life — all guided by the evocative tone of cinnabar, which connects to the traditional cultural identity of Vietnam.

Participating Artists:

Vu Xuan Dong, Truong Hoang Hai, Lai Minh Huyen, Bui Kim Hien, Dinh Van Trong, Ngo Thanh Bac, Tran Cong Dung, Lolo Zazar, Tran Van Giap, Nguyen The Son.

Curator:

Nguyen The Son

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.