Triển lãm Vũ Đình Tuấn: Câu chuyện tháng giêng

Tiếp nối câu chuyện của mùa Xuân, Hanoi Studio Gallery xin trân trọng giới thiệu bộ sưu tập các tác phẩm tranh minh hoạ và tranh nhỏ Câu Chuyện Tháng Giêng của hoạ sỹ Vũ Đình Tuấn. Bộ sưu tập gồm hơn 100 tác phẩm đã được hoạ sỹ sáng tác và cất giữ nhiều năm.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: Khai mạc hồi 17h00 ngày 19/02/2020 và kéo dài đến 01/03/2020

Địa điểm: Hanoi Studio Gallery – 13 Tràng Tiền - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

Vũ Đình Tuấn nhiều năm được nhiều tờ báo và tạp chí mời tham gia minh hoạ cho các tác phẩm văn học. Là một hoạ sỹ hàng đầu trong mảng tranh lụa và tranh khắc gỗ, phong cách nghệ thuật và quá trình sáng tác đều phải đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ và tính toán từng đường nét trước khi đặt bút, đặt dao khắc. Thì với mảng tranh minh hoạ, tranh nhỏ dường như Vũ Đình Tuấn được thỏa sức bay bổng. Hàng trăm tác phẩm nhỏ xinh anh sáng tác và cất giữ nhiều năm qua sẽ được Hanoi Studio Gallery giới thiệu trong dịp Xuân mới này trong triển lãm “Câu chuyện tháng Giêng.”

​Để hiểu thêm về công việc của người nghệ sỹ, xin được giới thiệu đến công chúng những chia sẻ của Hoạ sỹ Vũ Đình Tuấn về “tranh nhỏ và những câu chuyện không nhỏ” của anh.​

​Tranh nhỏ, tranh lớn khác biệt ở kích thước. Nhưng trong ngữ nghĩa sáng tạo, tranh nhỏ cũng như tranh lớn, vẫn ngần ấy sự vật lộn trong tâm tưởng, tìm mọi cách đánh thức bản năng và thần thái tự nhiên, để gọi ra bằng được cái “tạng” tạo hình Mình, quan điểm Mình, con người Mình.

Thông thường, tranh nhỏ được thể hiện ngay khi người vẽ có thiên duyên sáng tạo, nên cảm xúc đong đầy. Cảm xúc không trôi đi mà lưu lại, cô đọng, sinh động và bất ngờ.

Khởi nguồn cảm xúc tranh minh hoạ văn nghệ là từ nội dung và cái “màu” riêng của tác giả, tác phẩm văn học.  Nhưng không là kể lại, mà là đưa ra được tinh thần cốt lõi của văn chương, khai mở trí tưởng tượng, kích hoạt niềm hưng phấn cho người thưởng thức.

“...những minh hoạ đó mở rộng thêm không gian cho tác phẩm văn học, thậm chí gợi đến một phiên bản khác, một thế giới khác, một hình dung cụ thể khác, nhưng cũng hết sức khoáng đạt, tự tại của hội hoạ.” (Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng biên tập Tạp chí VNQĐ).

Minh hoạ văn nghệ thực sự là một “phiên bản” khác.

Nhân duyên và thời gian cộng tác với Báo Văn nghệ, Tạp chí VNQĐ, Tạp chí Heritage... đã cho tôi tình yêu với tranh minh hoạ.

Tranh nhỏ và minh hoạ văn nghệ rất nhiều khi là khởi đầu của những tác phẩm lớn, nghệ sỹ lớn.

Và cuối cùng, lớn hay nhỏ cần được bắt đầu bằng tình yêu, nuôi dưỡng trong tình yêu và mang đến tình yêu!

Xem toàn bộ tác phẩm của tác giả: TẠI ĐÂY

(Nguồn: Hanoi Studio Gallery)