Bạn có bao giờ thắc mắc Vì sao Facebook lại được gọi là... Facebook???

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã quá quen thuộc với chúng ta và trở thành một cái gì đó không thể thiếu trong cuộc sống, nhất là với giới trẻ. Đi ăn, đi chơi, thậm chí đi ngủ cũng phải chụp cái ảnh up Facebook rồi cầm điện thoại “đếm like”. Mọi hoạt động trong cuộc sống dường như được mọi người cập nhật lên Facebook như một cuốn nhật kí ảnh đầy hấp dẫn, thú vị và vô cùng phong phú. Vậy có khi nào bạn thắc mắc hay tự hỏi Vì sao Mạng xã hội lớn nhất thế giới lại có cái tên Facebook mà không phải là một cái tên nào khác? Nguồn gốc cái tên này sinh ra từ đâu và có ý nghĩa gì?  

Hãy cùng Ticketgo.vn đi tìm câu trả lời nhé!

Facebook = Face + Book

Rất đơn giản thôi, Facebook thực chất là một từ hoàn toàn có nghĩa chính thống trong tiếng Anh, được ghép lại của 2 từ "face" (mặt) và "book" (sách). Hiểu theo nghĩa đơn giản thì Facebook có nghĩa là "sách ảnh", được dùng để chỉ những cuốn album lưu giữ ảnh của các thành viên trong một tập thể - phổ biến nhất dưới hình thức kỷ yếu của mỗi niên khóa trường học sau khi kết thúc quãng đời học sinh/sinh viên.

Mark Zuckerberg đã tự tạo ra một phiên bản đơn giản của "sách ảnh" online - có tên gọi Coursematch khi vẫn còn là một cậu nhóc và niềm đam mê duy nhất là máy tính và các dòng code. Thực tế, Coursematch là một website chứa ảnh và thông tin của từng người theo từng lớp đang theo học trong trường. Nhưng dần dần website này đã bị quên lãng.

Các cảnh trong phim "The Social Network" được làm lại để mô phỏng câu chuyện đời Mark Zuckerberg.

Khi bị cô bạn gái Erica Albright đang hẹn hò "đá", Mark quyết định trả đũa theo cách không ai nghĩ đến: Lập website tập hợp ảnh của tất cả con gái ở ký túc xá - có tên FaceMash - sẽ hiện mỗi lần 2 ảnh ngẫu nhiên để mọi người chọn ra ai hấp dẫn hơn. Và tất nhiên, trong số chúng có cả ảnh của cô bạn gái cũ kia.

Và con đường đến với cái tên “Facebook” đỉnh cao

Chỉ trong vài giờ, lượng truy cập vào FaceMash đã đạt tới kỷ lục nhưng sau đó trang web này đã bị Harvard bắt đánh sập. Chính từ đây, Mark đã dần hình thành một ý tưởng về hình thức "sách ảnh" nâng cao hơn, đó chính là TheFacebook, một phiên bản đơn giản của mạng xã hội. Mục đích của Mark khi lập ra TheFacebook  là kết nối các sinh viên với nhau. Và thật ngạc nhiên, chỉ trong 24h đầu, TheFacebook  đã có 1.200 người đăng ký làm thành viên.

Tại sao từ đầu nó lại có tên là "TheFacebook" chứ không phải "Facebook"? Mark Zuckerberg giải thích rằng vì "The" là mạo từ chỉ tính chất xác định trong tiếng Anh, vì thế Mark muốn tạo sự nổi bật để thể hiện chất riêng của website mình làm ra. Hơn nữa, đó cũng là một cách phân biệt với định nghĩa "Facebook" chung chung khi đó, nếu không sẽ hay bị hiểu nhầm là "sách ảnh" truyền thống.

Khi "TheFacebook" đạt cột mốc 1 triệu người dùng, Mark đã đổi tên "TheFacebook" thành "Facebook" cho đơn giản và dễ nhớ theo gợi ý của Sean Parker - được Mark mời về làm CEO đầu tiên. Họ đã chi ra 200.000 USD để thay tên miền "thefacebook.com" đang dùng thành "facebook.com".

Cũng có ý kiến cho rằng, do trước kia Mark Zuckerberg không có đủ tiền để mua "facebook.com" nên anh ta mới đặt tên là TheFacebook, tất cả là ý đồ của họ.

 

Lý do thực sự là gì thì chỉ có Mark Zuckerberg biết nhưng điều quan trọng nhất là Facebook đã trở thành mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Dù Harvard và các trường vẫn giữ truyền thống làm "sách ảnh" kỷ niệm cho mỗi đời sinh viên, nhưng đâu có cuốn kỷ yếu nào đủ lớn để chứa ảnh của hơn 2 tỷ người như trên Facebook phải không?