Chiếu phim nhân loại học và thảo luận: Sáng tạo thế giới - tư tưởng của Philippe Descola

Sự kiện chiếu phim tháng 2/tháng 3 - 2024: Chiếu phim nhân loại học và thảo luận: Sáng tạo thế giới - tư tưởng của Philippe Descola...

Thông tin từ ban tổ chức:

"Ta đã thấy không có Tự nhiên. Rằng Tự nhiên không tồn tại" ngay từ câu đầu tiên mở màn bộ phim thì bài thơ tuyệt vời của Fernando Pessoa sẽ cho chúng ta thay đổi lại quan điểm về mối quan hệ giữa Tự nhiên và Văn hóa do nhà nhân loại học Philippe Descola dẫn dắt. Không có Tự nhiên có nghĩa là không có bằng chứng nào để chia thế giới thành hai phần như các xã hội hiện đại vẫn làm: một bên là con người, bên kia là những thứ còn lại (động vật, thực vật, đất đai, v.v.), được đặt trong cùng một tổng thể không phân biệt, mà con người có thể khai thác theo ý muốn.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể vượt qua “Định chế Tự nhiên” này, chính Định chế này mở đường cho việc khai thác tài nguyên và chuyển đổi kỹ thuật của thế giới, đồng thời cũng chính là những nguyên nhân gây ra những biến động sinh thái? Làm thế nào để xây dựng một mối quan hệ khác với thế giới? Philippe Descola đã cống hiến cuộc đời mình với tư cách là một nhà nhân loại học để làm sáng tỏ những câu hỏi này. Bộ phim được thực hiện bởi Eliza Levy đưa chúng ta đến đối đầu với những ý tưởng của những con người tại Notre-Dame-des-Landes. Ở đó, với việc chống lại việc xây dựng sân bay, một cộng đồng mới được thiết lập với một trải nghiệm xã hội độc đáo mở ra trên thế giới, một cách mới để sinh sống trên một lãnh thổ và tương tác với những sinh vật khác.

Nhà nhân loại học người Pháp là Philippe Descola là học trò xuất sắc của nhà nhân loại lẫy lừng Claude Lévi-Strauss với lý thuyết Tân Cấu trúc luận trong việc kết nối Con người và Tự nhiên thành một thể thống nhất với nhau. Ông từng giữ ghế Giáo sư Nhân loại học về Tự nhiên tại Collège de France. Ông hiện nay là một trong những nhà tư tưởng sáng chói của Pháp trong việc nghiên cứu sự ảnh hưởng của con người đối với Tự nhiên trước thảm họa Biến đổi khí hậu. Cuốn sách của Philippe Descola là Par-delà nature et culture đã được dịch ra tiếng Việt là Bên kia Tự nhiên và Văn hóa.

Buổi chiếu kulavietnam diễn ra tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Vào những ngày sau đây:

Thứ Tư 28-02-2024 bắt đầu 19:30 (Tối đa 20 người)

Thứ Năm 29-02-2024 bắt đầu 19:30 (Tối đa 20 người)

Thứ Sáu 01-03-2024 bắt đầu 19:30 (Tối đa 20 người)

Thứ Bảy 02-03-2024 bắt đầu 19:30 (Tối đa 20 người)

Chủ nhật 03-03-2024 bắt đầu 19:30 (Tối đa 20 người)

Inbox fanpage kulavietnam với cú pháp "Xem phim nhân loại học" để đăng ký...

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.