Dự án trải nghiệm điện ảnh-âm nhạc qua phim tài liệu - Dust and Metal - Connections in Sound and Vision

Dust & Metal: Connections in Sound and Vision là dự án nhằm giới thiệu trải nghiệm điện ảnh - âm nhạc sống độc đáo qua phim tài liệu.

Dự án bao gồm 2 buổi chiếu phim tài liệu Dust and Metal kết hợp với chơi nhạc sống và chuỗi workshop về tư liệu lưu trữ, thiết kế âm thanh, sản xuất phim tài liệu sáng tạo, qua đó mở ra cho các nghệ sĩ trẻ cơ hội sáng tạo dựa trên những tư liệu có sẵn.

PHIM TÀI LIỆU DUST & METAL (CÁT BỤI & KIM LOẠI)

CÁT BỤI & KIM LOẠI (2021) là một bộ phim tài liệu sáng tạo được thực hiện bởi đạo diễn người Anh Esther Johnson, do Johnson và Live Cinema UK sản xuất với sự tài trợ của Hội đồng Anh. Dự án có sự hợp tác giữa Viện Phim Việt Nam tại Hà Nội và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh TPD.

Bộ phim kể những câu chuyện về 'sự tự do' ở Việt Nam trong quá khứ và hiện tại qua lăng kính của phương thức vận tải phổ biến tại đây: xe hai bánh. Nhờ mối quan hệ hợp tác đặc biệt với Viện Phim Việt Nam nhằm số hóa các bộ phim lưu trữ quý hiếm, dự án là một trải nghiệm điện ảnh nghe nhìn trực tiếp không nên bỏ qua. Cát bụi và Kim loại định vị lại phim lưu trữ cùng những thước phim quay mới với phần nhạc sống sáng tác và biểu diễn bởi Xo Xinh - nghệ sĩ Việt Nam ở San Francisco, và phần thiết kế âm thanh bởi Nhung Nguyễn - nghệ sĩ tại Hà Nội.

Kịch bản là sự tích hợp các đoạn trích từ cuộc phỏng vấn thực hiện bởi Esther Johnson với nhà làm phim nổi tiếng NSND Trần Văn Thủy và nghệ sĩ thị giác Đặng Ái Việt.

Cát bụi và Kim loại tôn vinh và chia sẻ di sản văn hóa Việt Nam - Vương quốc Anh, mang đến cho khán giả một bộ phim lưu trữ quý hiếm để soi rọi một giai đoạn lịch sử của Việt Nam.

Dự án trải nghiệm điện ảnh-âm nhạc qua phim tài liệu - Dust and Metal - Connections in Sound and Vision

LỊCH SỰ KIỆN:

+ Tất cả các workshop đều miễn phí tham gia.

+ Ngôn ngữ: tiếng Việt và tiếng Anh (có phiên dịch).

09.09

ONLINE WORKSHOP 1: CREATING WITH SOUND

20:00 I Trực tuyến qua Zoom

Trong workshop này, hai nghệ sĩ là Nhung Nguyen và Xo Xinh sẽ chia sẻ những ví dụ về công việc thực hành của họ. Nhung Nguyen sẽ gợi mở cách tiếp cận thiết kế âm thanh cho phim tài liệu ‘Dust & Metal’ với sự kết hợp của âm thanh hiện trường và âm thanh lưu trữ. Xo Xinh sẽ thảo luận về âm nhạc được sáng tác cho ‘Dust & Metal’ và mối quan hệ giữa âm thanh, hình ảnh và các chủ đề trong phim.

Diễn giả: hai nghệ sĩ âm thanh Nhung Nguyễn và Xo Xinh, nhà làm phim Esther Johnson.

Đăng ký tại: https://forms.gle/nR5xC8XrE4g4N4o3A

16.09

ONLINE WORKSHOP 2: CREATING WITH ARCHIVES

20:00 I Trực tuyến qua Zoom

Trong workshop này, đạo diễn/nhà làm phim Esther Johnson sẽ thảo luận về mối quan hệ giữa nhà làm phim và nhà thiết kế âm thanh, về cách cô tiếp cận với các thước phim lưu trữ để tái định vị lại tài liệu lưu trữ, từ đó có thể tạo ra các tác phẩm mới. Thông qua các clip từ phim tài liệu ‘Dust & Metal’, khán giả sẽ được tìm hiểu về quá trình làm làm ra bộ phim.
Diễn giả: nhà làm phim / đạo diễn Esther Johnson.

Đăng ký tại: https://forms.gle/nR5xC8XrE4g4N4o3A

18.10 & 21.10

WORKSHOP: 1 MINUTE RE-MIX

09:00 - 17:00 | Trực tiếp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Trong workshop này, học viên sẽ được thực hành Làm phim tài liệu sáng tạo và Thiết kế âm thanh, sử dụng âm nhạc điện tử trong việc sáng tác nhạc phim dựa trên chính bản dựng phim về Dust & Metal của mình.

Để tham gia vào workshop, các bạn cần thực hiện hai bước như sau.

+ Bước 1: ứng viên cần đăng ký và điền form ứng tuyển (sẽ được thông báo sau).

+ Bước 2: Trung tâm TPD và Live Cinema UK sẽ lựa chọn 25-30 ứng viên để dựng một bản phim nháp (thời lượng dưới 1 phút), sử dụng kho footage có sẵn của phim Dust & Metal và kho âm thanh lựa chọn bởi nghệ sĩ Nhung Nguyen và Xo Xinh.
15 ứng viên có bản dựng xuất sắc sẽ được chọn tham gia vào workshop để tiếp tục làm việc và hoàn thiện bản phim dưới sự hướng dẫn của Esther Johnson - nhà làm phim/đạo diễn của Dust & Metal và hai nghệ sĩ Nhung Nguyen và Xo Xinh.

Những sản phẩm phim ngắn sẽ được quảng bá và trình chiếu bên cạnh phim tài liệu Dust & Metal tại Việt Nam và UK cũng như có buổi công chiếu ra mắt chính thức ở Hà Nội.

Giảng viên: nhà làm phim/đạo diễn Esther Johnson, hai nghệ sĩ Nhung Nguyen và Xo Xinh.

10.2023

Dust&Metal Cine-concert: Chiếu phim và hòa nhạc trực tiếp

Hà Nội & TP.Hồ Chí Minh

28.10.2023

Trình chiếu sản phấm thuộc WORKSHOP: 1 MINUTE RE-MIX

Dự án DUST&METAL: CONNECTIONS IN SOUND AND VISION được thực hiện bởi Trung tâm TPD và Live Cinema UK, trong khuôn khổ Chương trình UK/Viet Nam Season 2023 của Hội đồng Anh.

Thông tin chi tiết về dự án: https://bit.ly/connectioninsoundandvision

-------------

Ticketgo đưa tin từ nguồn: Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD

Fanpage: https://www.facebook.com/tpdmovie

Email: trungtamtpd@gmail.com