Lê Quang Liêm vượt qua vua cờ thế giới giành Á quân và 32.500 USD tiền thưởng!

Đánh bại kỳ thủ Van Foreest Jorden trong ngày cuối cùng, ngôi sao cờ Vua Việt Nam - Lê Quang Liêm xuất sắc giành Á quân Oslo Esports Cup khi xếp trên Vua cờ Carlsen.

Cơ hội vô địch đã đến với Lê Quang Liêm nếu thắng kỳ thủ Van Foreest Jorden trong 4 ván cờ nhanh. Tuy nhiên, Quang Liêm hoà 2-2 Van Foreest Jorden và giải quyết thắng thua bằng tie-break cờ chớp. Lê Quang Liêm đã xuất sắc thắng Van Foreest Jorden để giành Á quân Oslo Esports Cup.

Ảnh CHESS24

Cụ thể, kỳ thủ được ví như “thiên tài trăm năm” của cờ Vua Việt Nam thắng trong ván cờ nhanh đầu tiên. Van Foreest Jorden thắng ở ván 2 sau 37 nước để cân bằng tỷ số 1-1. Ở hai ván 3 và 4, hai kỳ thủ bất phân thắng bại. Trong 2 ván cờ chớp, Quang Liêm có lợi thế lớn khi từng vô địch thế nội dung sở trường này vào năm 2013. Anh hoà ván đầu đầu và thắng Van Foreest Jorden trong ván 2 với 25 nước đi.

Ngày thi đấu cuối cùng tại Giải cờ vua trực tuyến Oslo Esports Cup 2022 đã diễn ra theo kịch bản khó tin. Khi mà Vua cờ Carlsen và thần đồng Ấn Độ Rameshbabu Praggnanandhaa bất ngờ cùng thất bại 0,5-2,5 trước Shakhriyar Mamedyarov và Anish Giri. Cơ hội đăng quang được trao cho Jan-Krzysztof Duda và Quang Liêm. Tuy nhiên, nhà đương kim vô địch World Cup Jan-Krzysztof Duda đã tận dụng cơ hội tốt hơn kỳ thủ số 1 Việt Nam để giành ngôi vô địch, khi anh thắng 2,5-0,5 trước Eric Hansen mà không cần đến tie-break như Quang Liêm.

Với ngôi Á quân Oslo Esports Cup 2022, Lê Quang Liêm tiếc nuối khi lỡ ngôi vô địch vì chỉ thắng Van Foreest Jorden ở cờ chớp. Lê Quang Liêm nhận được 32.500 USD tiền thưởng.

Giải cờ vua trực tuyến Oslo Esports Cup 2022 nằm trong hệ thống Champions Chess Tour với tổng giá trị tiền thưởng là 1,6 triệu USD. Đây là giải đấu quy tụ 8 kỳ thủ hàng đầu thế giới. 

Có thể nói Lê Quang Liêm đã mang đến niềm tự hào cho cờ Vua Việt Nam. Quang Liêm đã đánh bại nhà đương kim vô địch World Cup cờ Vua Jan Krzysztof Duda (Ba Lan, elo 2.769) với tỷ số 4-2 sau 6 ván đấu. Đặc biệt, Lê Quang Liêm đã có trận thắng lịch sử trước Vua cờ Carlsen - người giữ vị trí số 1 thế giới trong 12 năm qua. Vua cờ Carlsen có elo cao nhất làng cờ với 2.864 và từng 5 lần vô địch thế giới.

Theo dự kiến, Lê Quang Liêm sẽ về nước để chuẩn bị cho SEA Games 31. Quang Liêm có mục tiêu giành 4 HCV.