Những huyền thoại của bóng đá Tây Ban Nha thời đại hoàng kim 2008 - 2012

Đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha đang chứng kiến sự trưởng thành và độ chín của những thế hệ cầu thủ trẻ, thế nhưng ít ai quên được dàn cầu thủ lừng danh và huyền thoại năm nào, giai đoạn là La Roja thống trị hoàn toàn bóng đá thế giới khi liên tiếp vô địch 3 giải đấu lớn: Euro 2008 – World Cup 2010 và Euro 2012. 

20 năm qua, Tây Ban Nha có lẽ được xem là đội tuyển thành công nhất thế giới khi họ hội tụ đầy đủ đội hình của lứa cầu thủ Barca. Sở hữu đội hình đồng đều toàn sao từ hậu vệ đến tiền đạo, Tây Ban Nha trở thành hình mẫu đội tuyển xuất sắc nhất thế kỷ 21 và vì thế họ đã dễ dàng thống trị bóng đá thế giới trong suốt giai đoạn 2008 – 2012 và chinh phục Giải Bóng đá Vô địch thế giới.

Để có thể lựa chọn ra 12 cái tên xuất sắc nhất không hề dễ dàng, đó là tinh hoa mà thời đại bóng đá Tây Ban Nha – tinh hoa của bóng đá tiki taka nhào nặn nên. Dưới đây là đội hình đội tuyển Tây Ban Nha được xem là tài năng nhất thế kỷ 21.

  1. Thủ môn: Iker Casillas

Iker Casillas sinh năm 1981, anh là cựu thủ môn và là huyền thoại của CLB Real Madrid của La Liga. Anh được FIFPRO bình chọn là thủ môn xuất sắc nhất thế giới các năm 2008, 2009, 2010, 2011, 2012 và là Thủ môn xuất sắc nhất Giải Bóng đá Vô địch thế giới 2010.

Vừa đeo băng đội trưởng, lại đóng vai trò làm thủ môn, với áo thi đấu số 1, thủ thành xuất sắc Tây Ban Nha Iker Casillas được xem là thủ thành huyền thoại không chỉ riêng đối với đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha mà còn đối với cả thế giới. Anh đã được đề cử trở thành cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu cũng như thế giới vào năm 2008.

Sự nghiệp của thủ môn Casillas gắn liền với thời hoàng kim của Real Madrid với 5 chức vô địch La Liga, 3 Champions League cùng hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác.

Iker Casillas là nhân tố quan trọng giúp Tây Ban Nha giành được 3 chức vô địch Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012 (Ảnh: Internet)

  1. Hậu vệ: Sergio Ramos

Sergio Ramos là cầu thủ người Tây Ban Nha sinh năm 1986. Trước khi thi đấu ở vị trí trung vệ, Sergio Ramos từng là hậu vệ cánh phải của bóng đá Tây Ban Nha – anh từng là nỗi khiếp sợ hàng đầu đối với hàng công của các đội bóng khác. Khi được chơi ở vị trí trung vệ, Sergio Ramos luôn bộc lộ tài năng của một cầu thủ tuyến giữa có khả năng trung chuyển bóng từ vị trí giữa sân đến các tiền vệ và tiền đạo. Trong bóng đá thường có câu “Thành bại tại tuyến giữa”, vì vậy để tạo nên thành công, vai trò của các tiền vệ trung tâm là điều không thể thiếu đối với sự thành công của bất kỳ đội bóng nào. Được biết đến với khả năng ghi bàn và kỹ năng lãnh đạo, anh được nhiều người biết đến là một trong những hậu vệ và đội trưởng vĩ đại nhất trong lịch sử thể thao.

 Sergio Ramos từng có 4 chức vô địch La Liga, 4 Champions League, 2 Euro, 1 World Cup…số lượng danh hiệu mà Ramos sở hữu từng là niềm mơ ước của không ít các cầu thủ hàng đầu thế giới khác. Ramos cũng giữ kỷ lục ghi nhiều trận thắng quốc tế nhất cho Tây Ban Nha với 131 trận thắng.

Ramos hiện giữ kỷ lục là cầu thủ khoác áo nhiều nhất và là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 8 mọi thời đại trong lịch sử của đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha (Ảnh: Internet)

  1. Hậu vệ: Carles Puyol

Carles Puyol sinh năm 1978, tuy là trung vệ lớn tuổi nhưng Carles Puyol là một trong những trung vệ xuất sắc nhất trong lịch sử của bóng đá Tây Ban Nha. Carles Puyol từng là cầu thủ có vị trí không thể thay thế bởi ai khác, anh không chỉ xuất sắc ở chuyên môn mà còn là thủ lĩnh tinh thần vững vàng cho toàn đội.

Carles Puyol có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn và mạnh mẽ đối với đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Ở cấp độ thi đấu quốc gia, Puyol đã khoác áo đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha 100 lần và là nhân tố không thể thiếu trong đội hình giúp Tây Ban Nha đoạt ngôi vương những năm 2008 (Euro 2008) và 2010 (World Cup 2010). Trong trận bán kết gặp Đức tại World Cup 2010, anh đã ghi bàn thắng duy nhất giúp đội nhà giành tấm vé lọt vào trận chung kết.

Puyol là mẫu cầu thủ có lối chơi cứng rắn, quyết liệt và vô cùng linh hoạt, đa năng khi anh có thể chơi ở vị trí trung vệ, hậu vệ cánh hoặc tiền vệ thủ. Nhờ quyết định gắn bó toàn bộ sự nghiệp của mình cho CLB, anh luôn giành được sự yêu mến của người hâm mộ Barca. Tinh thần lăn xả mỗi khi ra sân của anh là đặc trưng rất lớn làm nên tên tuổi của cầu thủ nổi tiếng với mái tóc xoăn dài này. Khoảng trống mà anh để lại sau khi giải nghệ là một sự ảnh hưởng rất lớn đối với sức mạnh của đội tuyển Tây Ban Nha.

Thành tích của anh trong sự nghiệp thật sự đáng nể: 6 La Liga, 3 Champions League, 1 chức vô địch Euro, 1 chức vô địch World Cup.

Vị trí huyền thoại của Carles Puyol đến nay vẫn chưa có người thứ hai có thể thay thế được ttrong màu áo đội tuyển quốc gia (Ảnh: Internet)

  1. Hậu vệ: Gerard Piqué

Gerard Pique sinh năm 1987, là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Tây Ban Nha hiện chơi ở vị trí trung vệ cho CLB Barcelona tại La Liga. Anh được coi là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế hệ của mình. Piqué từng là trụ cột không thể thay thế của đội hình Barca cũng như tuyển Tây Ban Nha. Anh được xem là một trong số những trung vệ có tầm quan trọng và kỹ thuật hay nhất của Tây Ban Nha. Piqué không phải mẫu trung vệ có điểm mạnh về tốc độ tuy  nhiên kinh nghiệm chiến đấu, khả năng đọc tình huống khi Piqué chơi ăn ý đối tác trung vệ với Carles Puyol ở cả Barcelona lẫn Tây Ban Nha. Được các chuyên gia đánh giá là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất trong bóng đá thế giới, năm 2018, đồng đội phòng ngự cũ của anh là Carles Puyol đã mô tả Piqué là “trung vệ xuất sắc nhất thế giới”.

Trung vệ sinh năm 1987 sở hữu 8 chức vô địch La Liga, 3 Champions League, 1 Euro, 1 World Cup…và chừng đó đã nói lên tài năng tột bậc của trung vệ trẻ tuổi này.

Tài năng của Piqué đóng góp cho sự phát triển rực rỡ của bóng đá Tây Ban Nha hiện đại (Ảnh: Internet)

  1. Hậu vệ: Jordi Alba

Jordi Alba sinh năm 1989 là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp của Tây Ban Nha  chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái cho CLB Barcelona tại La Liga và là đội phó của đội tuyển Tây Ban Nha.

Hậu vệ cánh trái Jordi Alba là một trong những “báu vật” mà đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha sở hữu. Sự xuất hiện của Jordi Alba dưới sự dẫn dắt và tôi luyện của những huấn luyện viên xuất sắc Tây Ban Nha đã nhào nặn anh trở thành một trong những “sát thủ” cánh trái, cùng với Sergio Ramos, bộ đội đã từng trở thành nỗi sợ đối với bất cứ hàng công của đội tuyển nào. Jordi Alba là mẫu hậu vệ trái toàn diện, có khả năng lên công về thủ rất tốt với tốc độ, kỹ thuật cá nhân thượng hạng. Anh được biết đến với khả năng phối hợp, chọn vị trí và chạy chỗ tốt. Đồng thời anh cũng có khả năng kiến tạo tốt tạt bóng từ cánh và có thể di chuyển bất ngờ vào trung lộ, tận dụng khoảng trống được đối phương tạo ra. Nhờ khả năng di chuyển rất nhanh từ sân nhà sang phần sân đối phương, anh có thể tràn lên tấn công và ghi bàn hoặc nhanh chóng lùi về phòng ngự, chống phản công khi đội nhà mất bóng.

Thành tích của Jordi Alba: 1 chức vô địch Euro, 5 La Liga và 1 chức vô địch Champions League…là những gì mà Jordi Alba được ban tặng trong sự nghiệp của mình.

Jordi Alba được xem là một trong những hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất thế giới, hiện anh là cái tên không thể thay thế của đội bóng xứ Catalan (Ảnh: Internet)

  1. Tiền vệ: Xabi Alonso

Tiền vệ Xabi Alonso, sinh ngày 25-11-2981, từng chơi cho câu lạc bộ Real Madrid, hiện anh là huấn luyện viên của Real Sociedad B. Xavi Alonso sinh ra trong một gia đình có truyền thống về bóng đá khi bố anh từng 2 lần vô địch giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha. Ban đầu Xabi Alonso chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự: một vị trí giúp anh biết cách phân phối bóng, chính điều này đã tạo cơ sở để về sau giúp anh có được vị trí vững chắc trong câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

 Với một tinh thần quả cảm, tự tin, Xabi Alonso luôn thi đấu một cách điềm tĩnh và lạnh lùng. Siêu sao này có những pha xử lý bóng tinh tế, dứt khoát, ít chạm, là điển hình trong lối chơi tiki taka vĩ đại mà Pep Guardiola xây dựng. Xabi Alonso được biết đến như là một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới với khả năng công thủ toàn diện. Điểm nổi bật của anh là những đường chuyền bóng dài rất chính xác, khả năng sút xa tốt, phòng ngự ấn tượng với lối chơi quyết liệt.

Chính nhờ lối chơi hấp dẫn, ngoạn mục, những hạt nhân như Xabi Alonso đã góp phần tạo dựng nên đội hình Tây Ban Nha thi đấu hoàn hảo trên sân cổ, với cú đúp vô địch Euro 2 lần và một chiếc cúp vô địch World Cup trong thời gian từ 2008 đến 2012.

Alonso đại diện cho thế hệ bóng đá huyền thoại Tây Ban Nha khi sở hữu kỹ năng chuyền bóng cùng nhãn quan chiến thuật sắc bén (Ảnh: Internet)

  1. Tiền vệ: Sergio Busquets

Từng là đội trưởng câu lạc bộ Barcelona, sinh năm 1988, Sergio Busquets là con trai của Carles Busquets – một cựu thủ môn nổi tiếng trong những năm 1990. Sergio Busquets được đánh giá cao trong màu áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha khi anh được công nhận là một trong những tiền vệ đánh chặn xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại không chỉ ở khía cạnh phòng ngự mà còn ở cả lối chơi bóng cực kỳ thông minh và nhanh nhạy của mình.

Khác với những tiền vệ phòng ngự thông thường, lối chơi của Busquets thường đặt nặng đầu óc, kỹ thuật cá nhân giúp anh có thể thoát pressing của đối phương và anh thường hiếm khi phải dùng những pha phá bóng thô bạo để đoạt lại bóng. Nhãn quan chiến thuật, khả năng đọc trận đấu giúp Busquets tăng cường khả năng kiểm soát bóng, cầm nhịp, phân phối bóng cho các vệ tinh xung quanh mình giống như một tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Trưởng thành từ lò đào tạo La Masia nên Busquets cũng là một trong những nhân tố hiểu rõ và nắm bắt được triết lý bóng đá tiki taka trứ danh của Barcelona giống như những đồng đội khác như Xavi Alonso, Andrés Iniesta. Cựu huấn luyện viên của đội tuyển Tây Ban Nha ông Vicente del Bosque từng nhận xét về Sergio Busquets: “Nếu bạn xem trận đấu, bạn sẽ không thấy Busquets ở đâu, nhưng khi bạn xem Busquets chơi bóng bạn sẽ thấy cả cục diện trận đấu”.

Tầm ảnh hưởng của Busquets là không thể bàn cãi khi anh là một trong những trụ cột của cả CLB Barcelona lẫn đội tuyển Tây Ban Nha trong suốt 1 thập kỷ (Ảnh: Internet)

  1. Tiền vệ: Xavi Hernandez

Trong giai đoạn hoàng kim của bóng đá Tây Ban Nha cũng như Barcelona, Xavi Hernandez là cái tên không thể thay thế. Anh sinh năm 1980, thuộc lứa cầu thủ là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Xavi nổi tiếng với khả năng chuyền bóng, tầm nhìn, giữ bóng và định vị đồng đội. Xavi được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu tại EUFA Euro 2008, và có tên trong Đội hình tiêu biểu của UEFA Euro năm 2008 và năm 2012. Với hai pha kiến tạo trong trận chung kết UEFA Euro 2012, Xavi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi đường kiến tạo trong hai trận chung kết châu Âu riêng biệt, sau khi lập công duy nhất trong trận chung kết bốn năm trước đó.

Danh hiệu mà anh giành được vô cùng đáng tự hào: 8 chức vô địch La Liga, 4 Champions League, 2 Euro, 1 World Cup…chỉ chừng đó là đủ nói lên sự vĩ đại của Xavi.

Xavi 4 lần được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của IFFHS, giành được 32 danh hiệu trong sự nghiệp thi đấu, khiến Xavi trở thành cầu thủ Tây Ban Nha dành nhiều danh hiệu thứ hai trong lịch sử (Ảnh: Internet)

  1. Tiền vệ: Andrés Iniesta

Andrés Iniesta sinh năm 1984 là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Tây Ban Nha, anh thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm và là đội trưởng của CLB J1 League Vissel Kobe. Anh được công nhận là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá và được biết đến nhiều là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Iniesta dành phần lớn sự nghiệp tại Barcelona, nơi anh là đội trưởng trong ba mùa giải.

Năm 2010, Iniesta cùng các đồng đội của mình chinh phục ngôi vương khi bàn thắng của anh ở phút bù giờ 116 đã giúp “bò tót” lần đầu tiên vô địch World Cup và đồng thời là lần đầu tiên một nước ở châu Âu vô địch World Cup nằm ngoài châu Âu. “116” sau đó đã được anh đặt tên cho một loại rượu vang của mình.

Tại Euro 2012, anh được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu nhờ góp công giúp Tây Ban Nha vô địch. Trong trận chung kết thắng 4 – 0 với Ý, anh được nhận giải Man of the Match.

Trong suốt sự nghiệp quần đùi áo số, Iniesta được mệnh danh là “El Illusionista” (Ảo thuật gia, “El Cerebro” (Bộ não), “El Caballero Pálido” (Hiệp sĩ trắng). Anh giành được 9 chức vô địch La Liga, 4 Champions League, 2 Euro, 1 World Cup cùng vô số các danh hiệu lớn nhỏ khác.

 

Iniesta đã bị thẻ vàng trong trận chung kết World Cup 2010 với Hà Lan vì cởi áo thi đấu trong nghi lễ ăn mừng bàn thắng xuất thần của mình để bày tỏ sự tưởng nhớ tới đồng đội quá cố Daniel Jarque (Ảnh: Internet)

  1. Tiền vệ: David Silva

David Silva sinh năm 1986 là cầu thủ đang chơi cho CLB Real Sociedad tại La Liga. Silva có khả năng chơi tiền vệ cánh hoặc tiền vệ tổ chức và đôi khi anh còn chơi như một tiền đạo lùi. Anh từng có 6 năm thi đấu tại La Liga cho Valencia trước khi chuyển đến Anh. David Silva được các CĐV Manchester City ưu ái gọi là “Il Maestro” (Nhạc trưởng) hay Small Witch (Phù thủy nhỏ) của đội bóng bởi khả năng chơi bóng tinh tế cùng kỹ năng dẫn dắt lối chơi tuyệt vời của anh.

Sở hữu nhãn quan chiến thuật sắc bén, Davil Silva đóng vai trò quan trọng trong 4 chức vô địch Premier League của Man City. Thậm chí anh từng được xem là huyền thoại của The Citizens dù vẫn còn đang thi đấu.

Davidl Silva giành 3 danh hiệu quốc tế lớn liên tiếp gồm 2 Euro, 1 World Cup và 4 chức vô địch Premier League.

Trong kỷ nguyên của Xavi – Iniesta, tài năng của David Silva ít được người ta chú ý đến, thế nhưng không thể phủ nhận, cầu thủ của Man City vẫn là 1 trong số ít những tiền vệ hay nhất mà thế hệ bóng đá Tây Ban Nha sản sinh ra (Ảnh: Internet)

  1. Tiền đạo: Fernando Torres

“El Nino” – Fernando Torres sinh năm 1984, anh là huyền thoại của CLB Atlético Madrid và cũng được liệt vào hàng ngũ một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mà bóng đá Tây Ban Nha từng sản sinh. Anh là cầu thủ trẻ tuổi nhất từng chơi cho Atlético Madrid và là cầu thủ trẻ nhất trở thành đội trưởng (lúc 19 tuổi). Biệt danh của anh được đặt là “El Nino” (Đứa trẻ) nhằm chỉ sự xuất hiện của anh ở La Liga như một hiện tượng cuồng phong mạnh mẽ.

Năm 2008, ở màu áo đội tuyển quốc gia, Torres là tiền đạo ghi bàn thắng duy nhất giúp Tây Ban Nha vô địch Euro 2008 trong trận thi đấu với đội tuyển Đức. Nhờ những thành tích nổi bật trong năm, anh xếp thứ ba trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng châu Âu 2008. Ngày 2-7-2012, Torres ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 3 – 0 và kiến tạo cho đồng đội Juan Mata ghi bàn góp phần vào chiến thắng 4 – 0 trước Ý. Riêng cá nhân Torres, anh nhận danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu ở giải đấu và đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách là cầu thủ ghi bàn ở hai trận chung kết (Euro 2008 và 2012).

Trong giai đoạn hoàng  kim của mình, Fernando Torres từng là nỗi ám ảnh của mọi hàng phòng ngự. Sở hữu tốc độ cùng khả năng dứt điểm đáng kinh ngạc, huyền thoại của Liverpool được mệnh danh là bậc thầy trong những tình huống chớp cơ hội dù là nhỏ nhất. Anh được công nhận là một trong những sát thủ đáng sợ nhất mà bóng đá Tây Ban Nha từng sản sinh, bên cạnh David Villa.

Danh hiệu đáng tự hào mà Torres dành được trong sự nghiệp thi đấu của mình: 2 chức vô địch Euro, 1 World cup và không ít danh hiệu lớn nhỏ khác.

Lịch sử bóng đá Tây Ban Nha sản sinh không ít tiền đạo xuất sắc nhưng để nói đến cái tên xuất sắc nhất thì không thể không nhắc đến Torres (Ảnh: Internet)

  1. Tiền đạo: David Villa

David Villa sinh năm 1981, anh là một cựu cầu thủ bóng đá Tây Ban Nha từng chơi ở vị trí tiền đạo. Villa được phong tặng danh hiệu là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất trong thế hệ của anh và là một trong những tiền đạo của đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha xuất sắc nhất mọi thời đại.

David Villa có biệt danh “El Guaje” (Đứa trẻ theo tiếng Asturias) do anh nổi tiếng chơi bóng với những đứa trẻ lớn hơn anh nhiều tuổi. David Villa sở hữu tốc độ, khả năng ghi bàn nhanh khủng khiếp và kỹ thuật đỉnh cao, ngay cả Fernando Torres giai đoạn hoàng kim cũng không thể chiếm được vị trí chính thức của David Villa trong đội hình của tuyển Tây Ban Nha. Chỉ chừng đó là quá đủ để đưa huyền thoại của La Roja vào đội hình này.

David Villa ghi ba bàn tại World Cup 2006, dành danh hiệu Vua phá lưới tại Euro 2008 và giành danh hiệu Chiếc giày bạc tại World Cup 2010. Màn trình diễn của anh cho Tây Ban Nha và Valencia đã giúp anh có tên trông FIFA FIFPro World 11 năm 2010. Anh trở thành cầu thủ Tây Ban Nha đầu tiên đạt 50 bàn thắng quốc tế và trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại của tuyển quốc gia cũng như Vua phá lưới của “bò tót” tại World Cup 2010, với số bàn thắng kỷ lục là 9 bàn.

Giới truyền thông Tây Ban Nha thường so sánh tài năng xuất chúng của David Villa với Raúl González, đến mức Villa bị buộc tội lấy áo số 7 của cầu thủ Real Madrid lúc bấy giờ.

David Villa là một trong những tiền đạo tài năng hiếm hoi mà hàng công đội tuyển Tây Ban Nha sở hữu khi số bàn thắng anh ghi được cho tuyển quốc gia đạt con số kỷ lục, đặc biệt là những dấu ấn trong Giải Bóng đá Vô địch thế giới (Ảnh: Internet)