Hòa nhạc tháng 12/2023: SiaM Vol.31: A Tape of Life 

Thông tin từ ban tổ chức:

Bạn có còn nhớ những ngày ngồi cắm cúi tua đi tua lại một cuộn băng cassette, động tác này và âm thanh mà nó mang lại thường khuấy lên cảm giác hoài cổ, hoài niệm hay nhìn lại quãng thời gian mà mọi tín hiệu âm thanh sống đều trông chờ được lưu trữ, thu phát chỉ bằng một hình chữ nhật nhỏ vỏn vẹn lọt lòng bàn tay.

Nếu như băng cassette là thiết bị dùng để lưu trữ tín hiệu âm thanh, thì âm nhạc lại có khả năng lưu trữ dữ liệu cuộc sống dù là một hiện tượng, cảm xúc hay những chiêm nghiệm xoay quanh nó... Nhưng có lẽ không chỉ dừng ở lưu trữ, âm nhạc được tạo ra với sự đa dạng về cách thức, chủ đề có khả năng kết nối, sẻ chia, đồng cảm; qua quá trình trình hiện và tương tác dần chồng lấp nhiều tầng lớp cảm xúc và tương quan với thời đại.

Đến với hòa nhạc vol. 31 lần này, SiaM đặc biệt chuẩn bị “cuốn băng” tổ hợp của 12 bản nhạc ghi lại hành trình "một đời". Trong đó mỗi bản nhạc sẽ lần lượt hiện lên như những hình ảnh thấp thoáng dẫn dắt khán giả cùng chảy trôi với chúng mình.

Mở đầu với “Sarabande” từ bản Suite for Unaccompanied Cello No. 5 in C minor, BWV 1011 của J. S. Bach để cùng nhau trở về với trạng thái tĩnh, và gợi mở trí tưởng tượng; chúng ta sẽ bước vào cuộc hành trình cùng lời ru của mẹ qua “Berceuse” & “Canzonetta” (Huit Morceaux, Op. 39 của Reinhold Glière). Tiếp nối với những cảm xúc trên quãng đường từ độc hành tới đồng hành qua 04 bản nhạc: “Pan” (Six Metamorphoses after Ovid, Op. 49, Benjamin Britten); “Chant des Bergers Provençaux” (Shepherds of Provence Op. 43, Eugène Bozza); “La fille aux cheveux de lin” & “La danse de Puck” (Préludes, Book 1, Claude Debussy); “Prelude” (Five Pieces, Dmitri Shostakovich). Trải qua những khám phá và thử nghiệm với “Tango - Valse - Ragtime” (The Soldier's Tale, Igor Stravinsky) và đặc biệt là tác phẩm thể nghiệm của Ian Richter, một dự án âm nhạc mà Ian và SiaM ấp ủ đã vài tháng nay. Khi bản nhạc không còn là tổ hợp của những nốt nhạc mà thay vào đó là những kí hiệu lạ lùng, thách thức chính nhạc sĩ và cả người chơi làm sao để phối hợp và ứng biến trước những quy cách được đặt ra nhằm khám phá những tiềm năng của từng nhạc cụ cũng như âm nhạc. Hành trình dần lắng lại với "Pavane pour une infante défunte" (Maurice Ravel), nhường chỗ cho những hoài niệm qua “Allegro con brio” (Piano Trio No. 1 in B major, Op. 8, Johannes Brahms) và kết thúc khi nghi thức cuối cùng được tiến hành “Marche Funèbre” (Piano Sonata No. 2 in Bb minor, Op. 35, Frédéric Chopin) cùng lời ủi an, tạm biệt “Nimrod” (Variations on an Original Theme, Op. 36 “Enigma”, Edward Elgar).

Các tác phẩm được lựa chọn dựa trên cảm nhận và góc nhìn riêng của SiaM, mong rằng vào đôi lúc trên hành trình tua băng "một đời" này các bạn cũng cảm thấy được chạm và được hiểu một góc trong mình để những ngày cuối năm trời trở lạnh nhưng lòng thì luôn ấm. Hẹn gặp mọi người vào ngày 29.12 tại Middle Cafe nhé!

Các nghệ sĩ tham gia:

Hoàng Mạnh Lâm, oboe

Trần Khánh Quang, clarinet

Hoàng Hồ Khánh Vân, violin

Phan Đỗ Phúc, cello

Liao Hsin-Chiao, piano

Hoàng Hồ Thu, piano

_____________

GIÁ VÉ VÀ CÁCH THỨC ĐĂNG KÝ

Hòa nhạc sẽ diễn ra tại địa điểm và thời gian như sau:

20h00, Thứ Sáu, 29/12/2023

Middle Cafe, 55 Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội

GIÁ VÉ: 300.000 VND/người

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.

( Nguồn: Schubert in a Mug)