SiaM vol 34: Row, row, row your Mug

Sự kiện âm nhạc tháng 4/2024: SiaM vol 34: Row, row, row your Mug 

Thông tin từ ban tổ chức:

Ý tưởng du ngoạn trên đôi cánh âm nhạc tới những vùng đất khác nhau không phải là mới, nhưng chắc hẳn với chiếc cốc có một không hai của SiaM chúng mình - cùng hướng dẫn viên du lịch đáng yêu Schubert thì quả là một trải nghiệm không bao giờ có thể nhàm chán! Trong tháng 4, SiaM vol. 34 - Row, Row, Row Your Mug mời khán giả thân yêu cùng tham gia một hành trình âm nhạc do hai nghệ sĩ "lớn" của SiaM và Schubert cùng nhau "chèo chiếc cốc của mình" để đến với nhiều quốc gia Châu Âu, lãng đãng cùng âm nhạc khởi nguồn từ Tây Ban Nha, Pháp, Hungary, Đức và Áo.

Thông qua âm nhạc, chúng ta sẽ thấy được cuộc sống của người nhạc sĩ ngập tràn cảm xúc trực dâng trào, thấm từng sắc màu sống động gợi ra từ nhiệt độ và độ ẩm của mỗi vùng đất, ánh sáng và bóng tối giữa các đỉnh núi và thung lũng, hương thơm của ẩm thực hay cả những tiếng vo ve của giai điệu dân gian và bài hát ru. Đây cũng chính là những trải nghiệm sống và cảm xúc mà chúng ta mong muốn tìm thấy ở các nền văn hóa khác nhau. Trong khoảnh khắc vui vẻ đó, chúng ta ôm lấy những điệu nhạc khiêu vũ, những bài thánh ca, những giai điệu thiêng liêng, thế tục, từ những đô thị âm nhạc hay nhất trên thế giới.

Cùng nhau, chúng ta sẽ đánh thức cảm xúc của mình bằng hương thơm có trong Evocación (từ Iberia, Book 1) của nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha: Albéniz. Sau đó khởi hành đến vùng đất El Puerto, một cảng cá nhỏ của Santa María. Điểm đến tiếp theo mà chúng ta sẽ đến là Pháp, nơi ta sẽ tận hưởng một số đoạn đối thoại thú vị và vui nhộn nhất từng được viết trong bản Sonata cho Clarinet và Piano của nhà soạn nhạc người Pháp Poulenc và hẳn sẽ mang tới những trận cười sảng khoái. Tạm nghỉ một chút, và sau đó chúng ta sẽ thấy mình đang nghe Hommage a J. S. Bach cho Clarinet Solo - một trong 9 bài Hommages được viết bởi nhà soạn nhạc và nghệ sĩ kèn clarinet người Hungary - Béla Kovács, người đã viết những đoạn ngắn đó theo phong cách của các nhà soạn nhạc yêu thích của mình và dự định giới thiệu chúng với mục đích giáo dục cho học sinh học cách tạo giai điệu cũng như kiến thức về các phong cách trong kèn clarinet.

Trong khi màu sắc và âm thanh của J. S. Bach vẫn còn đọng lại trong tâm trí, chúng ta tiếp tục bước vào thế giới mang giai điệu lộng lẫy trong Sonata cho Clarinet và Piano, Op. 120 No. 1 của nhà soạn nhạc người Đức - Brahms, bắt đầu bằng ấn tượng về sự băng giá và nỗi buồn của mùa đông ở chương đầu tiên, dần dần cái lạnh của tuyết tan thành những giọt nước nhẹ nhàng của mùa xuân ở chương thứ hai. Trong chương thứ ba, chúng ta cùng đung đưa theo điệu valse trang nhã, rồi sau đó hòa mình vào điệu nhảy đồng quê ngây ngất và vui tươi ở phần cuối. Mệt nhoài sau chuyến đi dài - cuối cùng chúng ta sẽ nằm thư giãn với Der Schiffer do "người lái thuyền" Schubert sáng tác, nghỉ ngơi suy nghĩ và hít thở không khí mát mẻ dưới ánh trăng, trong khi con thuyền nhẹ nhàng trôi đi.

SiaM vol. 34 tháng này cũng sẽ là lần đầu tiên SiaM cố gắng chỉ giới thiệu nhạc viết cho kèn clarinet và piano trong một buổi hòa nhạc, không có gì khác ngoài hai nhạc cụ này! Nếu bạn tò mò, hãy tham gia cùng chúng mình và chèo thuyền vòng quanh thế giới nhé

------

SiaM vol 34: Row, row, row your Mug

Buổi 1: 20h00, Thứ sáu, 12/04/2024

Art Meets Music, LV03, 96B Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Buổi 2: 20h00, Thứ bảy 13/04/2024

Tita Art, 164A Trấn Vũ, Ba Đình, Hà Nội

Buổi 3: 20h00, Chủ nhật 14/04/2024

Middle Cafe, 55 Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Chi tiết cách thức đăng ký tham gia và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.