Sự nghiệp thi đấu huyền thoại của Fernando Torres trong màu áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha

Huyền thoại “El Nino” là hiện thân của vị nghệ thuật của bóng đá hiện đại, một trong những ngôi sao hàng đầu thế giới đã nếm trải đủ vinh quang lẫn cay đắng và để lại bao ký ức đẹp đẽ trong lòng người hâm mộ

Nhân vật lịch sử của bóng đá Tây Ban Nha

Trưởng thành từ lò đào tạo của Atletico và năm 2001 khi mới 17 tuổi, Torres đã được chiêu tài lựa chọn đá chính cho đội 1 và năm 19 tuổi anh đã mang băng đội trưởng Rojiblancos. Gánh nặng của ngôi sao lớn nhất CLB khiến Torres bị ngợp trong mỗi trận đấu, nhưng chính “áp lực” vô hình chung này đã hun đúc lên mẫu tiền đạo toàn diện bậc nhất thế giới.

Những ngày tháng gánh vác và đeo băng đội trưởng của Atletico trong giai đoạn sa sút đó đã mở đường giúp Torres được lựa chọn vào hàng ngũ của đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha khi anh được lựa chọn là chân sút tham dự giải đấu Euro 2004 khi mới 20 tuổi, tuy anh chỉ được ngồi băng ghế dự bị và vào sân ở trận cuối cùng vòng bảng gặp Bồ Đào Nha.

Tây Ban Nha đã thua Bồ Đào Nha 0-1 ở lượt trận cuối và bị loại sớm. Khi đó Torres đã chơi đầy xông xáo khi được đá chính tuy nhiên sự nhạt nhòa của các vệ tinh xung quanh như Raul, Vicente hay Baraja khiến El Nino khó phát huy sở trường. Góp mặt tại World Cup 2006, Tây Ban Nha bắt đầu được thử nghiệm với lối chơi tiki-taka cùng sự đóng góp đầy ấn tượng của bộ ba tiền đạo David Villa – Fernando Torres – Luis Garcia. Bản thân chân sút El Nino đã có ba bàn thắng đẹp tại nước Đức và Tây Ban Nha thua Pháp ở vòng 1/8 bởi sự non nớt trước Zidane cùng đồng đội.

Những sự thử nghiệm thứ bóng đá đẹp đầy nghệ thuật tiki taka với lối đá đẹp mắt, tôn trọng đối thủ nhưng vẫn giữ được hiệu quả cầm bóng ở World Cup 2006 đã giúp Tây Ban Nha ghi dấu ấn tại Euro 2008. Cho đến thời điểm này, các chân sút đẳng cấp của Tây Ban Nha như Xabi Alonso, Iniesta, David Silva, Iker Casillas đã thể hiện được độ chín, và tất nhiên, cặp tiền đạo sát thủ David Villa và Fernando Torres đã trở thành nỗi khiếp sợ cho bất cứ một hàng phòng ngự của đội tuyển nào. Tại trận chung kết Euro 2008, pha ghi bàn duy nhất của Torres khi chiến thắng được thủ môn của đội tuyển Đức đã kết thúc giấc mộng vô địch của “cỗ xe tăng”, mở ra một chương mới huy hoàng và rực rỡ cho thời đại của bóng đá Tây Ban Nha giai đoạn sau đó, kể từ sau Giải Bóng đá Vô địch thế giới 2010.

Pha rướn người qua Philip Lahm và ghi bàn vào lưới đội tuyển Đức trong trận chung kết Euro 2008 là khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của Torres (Nguồn: Internet)

Cùng xem lại khoảnh khắc khó quên bàn thắng của Torres trong trận chung kết Euro 2008 giữa Đức và Tây Ban Nha

Giai đoạn 2008 đến 2010, bóng đá Tây Ban Nha được xem là ngôi vương thống trị nền bóng đá thế giới khi họ đăng quang vô địch liên tiếp trong 3 giải đấu liền nhau: Euro 2008 – World Cup 2010 – Euro 2012. Trong tiền lệ lịch sử bóng đá thế giới, chưa từng chứng kiến sự đăng quang liên tục của đội bóng nào như Tây Ban Nha – La Roja lúc đó chính là bộ mặt của cả thế giới bóng đá. Một trong những nhân tố làm nên thành công và kỳ tích hiếm có trong lịch sử bóng đá phần lớn công lao thuộc về những thế hệ cầu thủ đẳng cấp đỉnh cao như Fernando Torres.

 

Torres nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới World Cup 2010 được tổ chức tại Nam Phi (Nguồn: Internet)

 

Cùng điểm lại sự nghiệp lừng lẫy của cựu tiền đạo này qua những con số ấn tượng

1 - Trước khi Torres giải nghệ, anh giành được một Champions League 2021 cùng Chelsea và một World Cup 2010 cùng đội tuyển Tây Ban Nha

2 - Torres thuộc số ít các danh thủ được 2 danh hiệu vô địch Euro (2008, 2012) và Europa League (2013, 2018)

3 - Torres là chân sút vĩ đại thứ ba trong lịch sử đội tuyển TBN, ghi 38 bàn sau 110 trận trong giai đoạn từ 2003 – 2014.

7 - Số danh hiệu mà Torres giành được trong sự nghiệp: 1 Champions League, 2 Europa League, 1 FA Cup, 2 Euro và 1 World Cup.

9 - Là số áo mà Torres luôn mang khi thi đấu ở CLB lẫn ĐTQG

18 - Số năm thi đấu chuyên nghiệp đỉnh cao trước khi Torres giải nghệ

35-Torres chính thức giải nghệ khi bước sang tuổi 35

38-Số bàn thắng sau 110 trận là thành tích của Torres khi thi đấu cho ĐTQG

 Ở thời kỳ đỉnh cao phong độ, không một tiền đạo nào có thể sánh được với El Nino về kỹ thuật, tốc độ và sự khéo léo. Tạm biệt anh, Fernando Torres - một trong những huyền thoại của bóng đá thế giới. Hy vọng sự nghiệp trên cương vị trở thành huấn luyện viên của anh cũng sẽ trải đầy thành công như sự nghiệp cầu thủ mà anh từng dành cả thanh xuân để cống hiến.

 

Tạm biệt Torres!  (Nguồn: Internet)