Triển lãm - Trở về | The Return 2024 - Dự án nghệ thuật mới nhất của Le Brothers [English Below]

Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải (Le Brothers) được biết tới như một cặp nghệ sĩ song sinh vô cùng đặc biệt. Sinh năm 1975 tại tỉnh Quảng Bình, họ tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế năm 2000, và hiện sống và làm việc tại Tp. Huế, Việt Nam. Các sáng tác của họ đề cập đến vấn đề miền Nam-Bắc Việt Nam, cũng như những vùng lãnh thổ khác đã/đang bị chia cắt, và gây ấn tượng bởi cách tiếp cận độc đáo tới các vấn đề lịch sử, căn tính, cũng như giải thích về lịch sử trong bối cảnh hiện tại.

(English below)

Triển lãm "Trở về" - dự án nghệ thuật mới nhất của Le Brothers

1. Thời gian: 09h00 - 17h00 từ ngày 08 - 28/01/2024

2. Địa điểm: Không gian triển lãm Manzi, số 2 Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội

Thông tin chi tiết: https://www.goethe.de/ins/vn/vi/ver.cfm?event_id=25306259

"The Return – Trở về" là dự án nghệ thuật mới nhất của Lê Brothers, nằm trong mạch nghệ thuật tiếp diễn với các dự án trước đây, khởi đầu là Cây Cầu (2010), chuỗi tác phẩm trình diễn tại cầu Hiền Lương, nơi chia cắt hai bờ vĩ tuyến Việt Nam, đến vùng biên giới của Nam-Bắc Hàn gần Bàn Môn Điếm và bức tường Berlin từng chia cắt nước Đức gần nửa thế kỉ. Chia ly và tụ hội trở thành một trong những chủ đề làm việc xuyên suốt của hai nghệ sĩ trong hơn một thập kỉ, mà nghệ thuật trở thành một kênh dẫn dụ để kể về lịch sử, hồi ức, quá khứ với nhiều lớp lang và uẩn khúc chưa từng biết đến.

Triển lãm - Trở về | The Return 2024 - Dự án nghệ thuật mới nhất của Le Brothers [English Below]

Trong hai tháng 3-4/2023 lưu trú tại Đức, Lê Brothers đã tìm gặp và trò chuyện với nhiều người trong cộng đồng người Việt xa xứ đang sinh sống ở những thành phố như Halle, Berlin, Leipzig, Munich và Frankfurt. Họ có nhiều hoàn cảnh khác nhau: du học sinh và công nhân trao đổi lao động thập niên 70-80, lao động nhập cư sau Đổi Mới, những người trẻ thuộc thế hệ thứ hai sinh ra và lớn lên tại Đức, và các sinh viên du học những năm gần đây. Triển lãm này là một trưng bày chọn lọc từ hơn 1,500 hình ảnh và video của cặp đôi nghệ sĩ trò chuyện với những người Việt Nam tại Đức. Những tấm hình được in theo nhiều kích thước và treo trên các tấm lưới giăng trong phòng, tạo thành một sắp đặt thị giác nhiều lớp, vừa tách bạch, vừa chồng phủ lên nhau như những tấm màng kí ức mà thời gian khó xóa nhòa, trở thành một bức tranh toàn cảnh đa sắc nhiều tầng của cộng đồng hải ngoại. Mỗi cuộc trò chuyện, hình ảnh, ghi chép là một ẩn dụ về sự ra đi và trở về trong nhiều uẩn khúc, nỗi niềm, ước vọng và mơ hồ với tương lai mà kí ức lẫn thực tại nhòa làm một.

---------------------------------

Exhibition l "The Return the latest art project of the Le Brothers"

1. Time: 09:00 AM - 05:00 PM | January 08-28, 2024

2. Venue: Manzi exhibition Space, 2 Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội

For more information, please visit: https://www.goethe.de/ins/vn/vi/ver.cfm?event_id=25306259

"The Return" is the latest art project of Le Brothers, following their previous art project that begins by "The Bridge" (2010), a series of on-site performances from the Hien Luong Bridge, which divided Vietnam into the two regions of the North and the South, to the North-South Korean border near Panmunjom, and the Berlin Wall that divided Germany for nearly half a century. "Separation and Reunion" became one of the major topics of the twin artists for more than a decade when arts became a channel to reveal the individual history, memories, and the past with many layers and unknown meanderings.

During the two residency months of March-April 2023 in Germany, Le Brothers met and talked with many people in the Vietnamese expatriate community living in cities such as Halle, Berlin, Munich, Frankfurt, and Leipzig. They come from various historical periods and backgrounds: international students and labor exchange workers in the 70s and 80s, immigrant workers after Doi Moi (Renovation period, 1990s), second-generation young people born and raised in Germany, and other Vietnamese students studying abroad in recent years. This visual exhibition is a multimedia installation built by hundreds of photo documents selected from more than 1,500 images, and a video of the twin artists in conversation with Vietnamese people in Germany. The photos printed in different dimensions and hung on large-scale nets in the gallery create a multi-layered visual installation. The pictures are both separated and overlapped on each other like layers of memory that time can hardly erase as a colorful collage panorama of the diaspora. The single conversation, image, and video record is a metaphor for leaving and returning in many twists and turns, feelings, desires, and ambiguities about the future where memories and reality blur into one.

----------------

Ticketgo đưa tin từ nguồn: Goethe-Institut Hanoi 

Fanpage: https://www.facebook.com/Goethe.Institut.Hanoi

Email: info-hanoi@goethe.de