Trưng bày tranh lụa của họa sỹ Nguyễn Văn Trinh

Sự kiện tháng 1 tại Hà Nội| Trưng bày tranh lụa của họa sỹ Nguyễn Văn Trinh

Thông tin từ ban tổ chức [English below]

Thời gian trưng bày: 05.01.2024 - 14.01.2024

Địa điểm: The Muse Artspace - 47 Tràng Tiền, Hà Nội

Lời giám tuyển:

Nguyễn Văn Trinh không còn là một cái tên xa lạ, đối với nhiều bạn yêu nghệ thuật thường xuyên ghé thăm không gian trưng bày The Muse Artspace.

Series Vùng Sống của Nguyễn Văn Trinh từ năm 2017 đã từng là một bước ngoặt đối với sự nghiệp của người họa sỹ này. Nhiều nhà báo, truyền hình đã tìm đến để phỏng vấn và đăng bài về Vùng Sống, khi cùng lúc sức sáng tạo của họa sỹ được thể hiện ở cả hai khía cạnh: trong chủ đề (Vùng Sống) và trong chất liệu (lụa kết hợp với giấy Giang). Sự sáng tạo ấy cũng xuất phát từ nền tảng của việc Trinh đã dành hơn 10 năm trước đó để theo đuổi việc vẽ tranh trên chất liệu lụa, trước và sau khi tốt nghiệp Đại học mỹ thuật Việt Nam. Hà Phương – một nữ họa sỹ chuyên vẽ tranh trên lụa từng nhận xét “Lụa của Trinh tinh quá, mềm quá… đến mình là phụ nữ mà cũng không mềm như vậy”.

Bản thân Nguyễn Văn Trinh lại cho là mềm mại nhẹ nhàng lại không phải là thứ đầu tiên mà anh cảm nhận về lụa. Trinh nhìn vào lụa trong sự sang trọng của chất liệu, xưa nay vốn là thứ không phải bất kỳ ai cũng có điều kiện để dùng. Lụa còn là mảnh đất bí ẩn mà người họa sỹ không ngừng vươn tới để vén bức màn mờ che phủ, và tìm ra cách thể hiện tốt hơn cho hội họa của mình. Từ những ngày đầu tiên vẽ lụa, dù chưa có điều kiện để mua những thớ lụa tốt nhất, Trinh đã thử nghiệm vẽ trên bất cứ chất liệu lụa nào có thể, và khám phá ra rằng những “lỗi” kỹ thuật mà người ta thường hay cho là sẽ làm bẩn lụa, đục lụa… lại có thể được linh hoạt ứng dụng để tạo ra nhiều hiệu ứng khác nhau trong không gian lụa.

Trong series tranh này, ta có thể thấy Trinh dùng đến các kỹ thuật vẽ lụa nhuộm sâu cho hiệu ứng lãng mạn mơ màng, có chỗ lại bông xốp và tinh khiết đến bất ngờ. Ở các sáng tác gần nhất như Nàng áo nhung, Xuân Giáp Thìn, Mùa Cam, Trinh kết hợp kỹ thuật nhuộm sâu và vẽ nổi hạt màu, tạo ra sức biểu cảm mạnh mẽ hơn trên bề mặt lụa. Trong dòng chảy của tranh lụa Việt Nam hiện đại, Nguyễn Văn Trinh là họa sỹ xứng đáng để giới thiệu.

Chúc các bạn có nhiều giây phút thưởng thức bên bộ tranh lụa mới của họa sỹ Nguyễn Văn Trinh.

Vân Vi.

__________

Exhibition dates: 05.01.2024 - 14.01.2024

Location: The Muse Artspace - 47 Trang Tien, Ha Noi

Introduction:

The name Nguyễn Văn Trinh is no longer unfamiliar, especially to art enthusiasts who frequent The Muse Artspace exhibitions.

Nguyễn Văn Trinh's 2017 "Biosphere" series marked a turning point in the artist's career. Numerous journalists and news outlets sought interviews and wrote articles about the series as the artist's creativity shone in both concept and material (silk combined with Giang paper). This creativity stemmed from Trinh's 10 years of devotion to silk painting, both before and after graduating from the Vietnam University of Fine Arts.
Hà Phương, also a silk painting artist, once commented, "Trinh's silk is so delicate and gentle that not even a feminine hand can’t replicate"

Nguyễn Văn Trinh states that softness and gentleness were not the elements he prioritized in silk; rather he perceives silk in the sophistication of its material, one that not everyone could afford. Silk is also an enigmatic territory that the artist continuously reaches out to unveil and utilizes what he discovered to ascend his art. From the early days of silk painting, despite lacking the means to buy the best silk threads, Trinh experimented with any available silk material he could get his hands on. He discovered that technical "flaws", often seen as staining or puncturing the silk, could be flexibly applied to create various effects in the silk canvas.

In this series, we can observe Trinh's mastery of silk deep-dyeing techniques for a dreamy, poetic effect, with spontaneous foamlike areas. In his recent works like "Lady in Velvet" "Spring of the Dragon" and "Orange Season," Trinh combines deep dyeing and embossed painting techniques, developing a more striking manifestation on the silk surface. This series is a testament to the artist's unique vision and a sight to behold by the masses.

May you find abundant joy in experiencing the latest silk painting series crafted by the esteemed artist, Nguyễn Văn Trinh.

Vân Vi

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.

( Nguồn The Muse Artspace)